TIN NỔI BẬT
Kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho DN
Ngày 22/12/2014, Bộ giao thông vận tải (GTVT) đã ra Văn bản số 16360/BGTVT-VT gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc triển khai thực hiện một số giải pháp về tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô.
Qua đó, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bàng xe ô tô, Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện như sau:
a) Ngày 10/07/2014, Bộ GTVT đã có văn bản số 8359/BGTVT-VT về việc triển khai thực hiện một số nội dung tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 08/7/2014 của Chính phủ về tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô, trong đó cho phép điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ đến trước ngày 31/12/2014. Để tạo điều kiện và tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo, các trục, cụm trục đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ). Và sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến hết ngày 31/12/2015 nhưng phải thực hiện cải tạo theo quy định.
b) Sơ mi rơ moóc tải thùng chở không có mui phủ, có chốt khóa hãm để chở công- ten-nơ tiêu chuẩn và có thành thùng hàng phải tháo rời được thì cho phép chở hàng rời hoặc công-ten-nơ và trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được ghi chú nội dung: "Có thể tháo thành thùng để chở công-ten-nơ”. c) Sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ sản xuất, lắp ráp trong nước có khối lượng toàn bộ theo thiết kế nhỏ hơn 33.000 kg (đối với loại 2 trục) và 38.000 kg (đối với loại 3 trục), nếu chủ xe có nhu cầu tăng khối lượng toàn bộ thì phải được nhà sản xuất tính toán bổ sung thiết kế để phê duyệt và thử lại tải trọng của 01 mẫu điển hình. Nếu kết quả đạt yêu cầu thì ghi nhận giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế mới trong Hồ sơ phương tiện cho các sơ mi rơ moóc cùng kiểu loại của cùng nhà sản xuất.
d) Điều chỉnh sức kéo của ô tô đầu kéo trên cơ sở tài liệu cùa nhà sản xuất và phải phù hợp với các quy định về tải trọng cầu đường.
2. Giao Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện:

a) Hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải, chủ xe và các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện các nội dung nêu tại mục 1.
b) Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định mới có các thông số và thời hạn theo Giấy chứng nhận kiểm định cũ cho các sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ đã đổi Giấy chứng nhận mà không kiểm định để điều chỉnh lại khối lượng toàn bộ (theo Văn bản số 8359/BGTVT-VT mà không dịch chốt kéo, trục, cụm trục) nếu thời hạn kiểm định của Giấy chứng nhận cũ có thời hạn hiệu lực sau 31/12/2014. Khi cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định mà không kiểm định, các đơn vị chỉ thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận không thu phí kiểm định.
c) Nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối vói sơ mi rơ moóc cho phù họp với thực tế khai thác sử dụng và báo cáo Bộ trưởng xem xét quyết định.
d ) Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tính, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe và các đơn vị đăng kiểm triển khai thực hiện các nội dung trên.
3. Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp Cục Đăng kiêm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe trên địa bàn địa phương mình nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nêu trên.
4. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ đạo các hiệp hội thành viên, chi hội trực thuộc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe triển khai, thực hiện các yêu cầu nêu trên.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Vận tài ô tô Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
BVT (theo Văn phòng-VAR)
  • Anh6