KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
Tấm chắn đặc biệt ngăn xe con rúc gầm container
Tấm kim loại được thiết kế như bức tường đủ chắc chắn ngăn ôtô con rúc thẳng vào gầm xe container trong trường hợp đâm từ bên sườn.
xe-5-6840-1495092382
Sự khác biệt giữa va chạm có tấm chắn AngelWing (bên trên) 
và nẹp sườn bằng sợi thủy tinh (dưới). Ảnh từ video.

Thiết bị đặc biệt là kết quả của những phân tích mới từ những dữ liệu và thử nghiệm va chạm được Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) công bố mới đây. Tấm chắn được lắp đặt đúng cách có thể ngăn một xe bị trượt từ bên cạnh vào gầm container hay các loại xe đầu kéo khác, giúp cứu sống mạng người, đặc biệt khi tỷ lệ tử vong trong các trường hợp liên quan tới xe tải cỡ lớn đang tăng.

Hai thử nghiệm được thực hiện nhằm xác định nguy cơ va chạm phía gầm bên với những mẫu xe tải cỡ lớn. Trong cả hai thử nghiệm, một chiếc sedan hạng trung đâm vào phần giữa bên gầm của một xe đầu kéo dài 16 m ở tốc độ 56 km/h.

Trong thử nghiệm có thiết bị mang tên AngelWing (Cánh thiên thần) gắn phía gầm bên của xe tải, tấm chắn bị húc cong nhưng ngăn được xe sedan chui vào gầm xe lớn hơn.

Thử nghiệm thứ hai có sử dụng nẹp bên bằng sợi thủy tinh nhằm tăng tính khí động học, nhưng không mang lại khả năng bảo vệ cho phần gầm xe, và chiếc sedan rúc vào gầm xe đầu kéo. 

"Tác động từ va chạm cắt mất một phần nóc xe, và chiếc sedan mắc kẹt dưới gầm xe tải", đơn vị thực hiện thử nghiệm cho biết, đồng thời nhấn mạnh nếu đó là tai nạn thực sự, người trên xe có thể tử vong.

Các thử nghiệm cũng chỉ ra, rằng chỉ 28% chiều dài của chiếc xe tải 16 m có thể được bảo vệ nếu gặp va chạm tương tự khi không sử dụng tấm chắn. Còn nếu có AngelWing, có tới 62% chiều dài xe vẫn nguyên vẹn.

Thực tế tại Mỹ, tấn chắn gầm phía đuôi xe đã được luật pháp liên bang quy định phải có với những dòng xe tải cỡ lớn, nhưng tấm chắn gầm bên sườn thì chưa được đề cập tới. Nghiên cứu nêu rõ, rằng ít nhất 3 thành phố ở Mỹ, gồm Boston, New York và Seattle, yêu cầu gắn tấm chắn bên trên các mẫu xe tải thuộc sở hữu của thành phố hoặc có hợp đồng với thành phố - một phần của sáng kiến Vision Zero nhằm hạn chế thương vong nếu có va chạm.

Nhóm thực hiện thử nghiệm cũng ước tính, rằng chui gầm xe chiếm tới nửa trong số các vụ tai nạn chết người giữa xe tải cỡ lớn và xe con.
BVT (nguồn VnExpress)
  • Anh6