Bước 1– giảm tốc độ
Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh khi quay vô-lăng. Nếu cần có thể về số thấp, nhưng chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột, nếu đường trơn. Nhiệm vụ của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để chuẩn bị bước tiếp theo.
Bước 2– nhả phanh rồi mới được quay vô-lăng đúng một góc cần thiết, và giữ nguyên không cần chỉnh thêm.
Khi xe đang lượn cần giữ ga đều và đảm bảo tốc độ, không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga trên mặt đường trơn có thể làm trượt xe.
Bước 3 – đã vượt khúc cua.
Trả vô-lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế thường phức tạp hơn nhiều: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe đạp đang phóng tới…
Kinh nghiệm quay đầu xe trên đường nhỏ:
Tìm và xác định không gian quay đầu xe, trong ngõ nhỏ lại có nhiều phương tiện lưu thông, việc di chuyển bình thường vốn dĩ đã khó khăn, thì việc quay đầu xe hay ra vào nhà hoặc garage lại càng cần phải có sự khéo léo hơn nữa.
Khi di chuyển trên các con đường hẻm, ngõ nhỏ. Bạn cần chú ý trên đường mình đi những khoảng trống đủ rộng, những góc ngã tư để có thể nhanh chóng tìm được nơi quay đầu xe. Có khi bạn cần lùi xe lại một tí hay phải tiếp tục chạy về phía trước để có vị trí quay đầu xe thích hợp.
Việc đầu tiên khi quay đầu xe là tìm vị trí thích hợp để có thể thực hiện quay đầu trong ngõ hẹp hay trên phố nhỏ. Đó có thể là một con hẻm (đương nhiên là phải rộng hơn thân xe một chút), một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào.
Đầu xe luôn được ưu tiên:
Một số lái xe thường chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra để quay đầu. Tuy nhiên, giải pháp này chưa hẳn đã hợp lý và sẽ khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn.
Theo kinh nghiệm, khi xoay sở ở không gian hẹp thì đầu xe luôn được ưu tiên hơn so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần quay đầu.
Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà. Ngược lại, nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà để quay đầu.
Mở cua chuẩn xác:
Khi đã đạt được hai điều kiện trên, quá trình xoay sở đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô-lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và lúc tiến lên. Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe, do vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.
BVT (nguồn tuvan.xehoiviet.com)