Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thay mặt lãnh đạo Bộ xin chịu trách nhiệm
trước Đảng, nhân dân và xin lỗi thân nhân người bị nạn
do những bất cẩn của Ngành Đường sắt trong thời gian vừa qua
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của Ngành Đường sắt trong thời gian qua đã khiến liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và tương đối nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
“Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm về những vụ việc đã xảy ra trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của Ngành Đường sắt đã làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, của nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ngành Đường sắt khắc phục khẩn trương yếu kém
Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận trong thời gian qua ngành Đường sắt đã rất nỗ lực cố gắng. TNGT nói chung, đường sắt nói riêng đã được kiềm chế, có chiều hướng giảm dần.
“Tuy nhiên công tác này phải tập trung cao độ, nếu chỉ lơ là một chút là xảy ra ngay lập tức những hậu quả khó lường. Trong 5 ngày vừa qua xảy ra 5 vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Như vậy, hoạt động chạy tàu đường sắt mất an toàn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến niềm tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân đối với Đường sắt nói riêng và Ngành GTVT nói chung”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ, 5 vụ TNGT của đường sắt do lỗi hoàn toàn chủ quan của con người, dù là của nhân viên đường sắt hay của lái xe ô tô thì đều là do ý thức không tuân thủ quy định trong lao động, các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt.
Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu Lãnh đạo Ngành Đường sắt nghiêm túc kiểm điểm nội bộ.
“Các đồng chí phải nghiêm túc rà soát, kiểm tra cho rõ nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua từ trong các quy định nội bộ, ngoài việc phối hợp với các cơ điều tra. Ví dụ đối với vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa thì nguyên nhân vì sao? Tín hiệu báo động có đúng thời gian quy định hay không? Cán bộ làm nhiệm vụ có ngủ gật không, do thiếu năng lực hay do sức khỏe hoặc lơ là trách nhiệm hay không? Phải phân tích thật kỹ, phải rà soát lại nhiệm vụ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đến cán bộ bẻ ghi, gác chắn…”, Bộ trưởng yêu cầu rõ ràng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông rà soát, thành lập Tổ gồm Thanh tra Bộ, các đơn vị liên quan, xem lại các quy định. Chưa hợp lý ở khâu nào, cấp nào, việc nào giải quyết được ngay phải giải quyết, việc nào cần đề xuất với Bộ để kiến nghị Chính phủ sửa đổi phải xem xét rõ, trình bày rõ ràng, có các cơ sở khoa học; Bộ trưởng giao các đồng chí tại các cơ quan tham mưu của Bộ có nhiệm vụ liên quan đến Ngành Đường sắt phải xem lại trách nhiệm của mình, phải giám sát, làm rõ.
Bộ trưởng cùng lãnh đạo ngành Đường sắt kiểm tra hiện trường xảy ra
vụ tai nạn hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau chiều 26/5
Về phía Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu với vai trò là Cục quản lý nhà nước chuyên ngành thì Cục phải rà soát lại xem yếu kém ở khâu nào, ở cán bộ nào? Công tác thanh tra đường sắt đã đảm bảo yêu cầu hay chưa?
“Nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước là ngoài quản lý về chuyên môn chuyên ngành phải đề ra các giải pháp đảm bảo TTATGT thuộc lĩnh vực; phải làm việc với từng địa phương để cam kết đảm bảo xóa bỏ dần các đường ngang tự phát cắt qua đường sắt, đảm bảo an toàn các điểm giao cắt đúng quy định, phải tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật như kết nối hệ thống camera, cùng doanh nghiệp xây dựng các trung tâm thông tin cảnh báo hiệu quả…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt tổ chức Hội nghị với các địa phương có đường sắt để thống nhất xem trách nhiệm của Bộ thế nào? của địa phương ở đâu? Từ nay đến cuối năm phải hoàn thành việc xây gờ giảm tốc theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình.
“Việc này có thể làm trong tầm tay, hạn chế tốt, không nhiều tiền đầu tư mà tôi tin có hiệu quả ngay lập tức”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo TCT Đường sắt tạm đình chỉ cán bộ để xảy ra các vụ tai nạn trong thời gian vừa qua để vừa phục vụ công tác điều tra của các cơ quan chức năng vừa thực hiện nghiêm các quy định của Ngành, của pháp luật.
Tuy nhiên theo Bộ trưởng, mọi nhiệm vụ và giải pháp có hiệu quả hay không đều do ý thức của mỗi cán bộ. Bộ trưởng khẳng định, muốn nâng cao năng lực, dịch vụ vận tải của Ngành đường sắt thì không ai khác mà chính CBCNVC-LĐ ngành Đường sắt vẫn nâng cao tinh thần trách nhiệm.
“Nếu cứ để tình hình này kéo dài thì uy tín ngành Đường sắt đi về đâu, uy tín của Ngành Giao thông ra sao?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi.
“Do đó, hoạt động của Ngành phải đi vào khuôn khổ. Từng cán bộ, chuyên viên phải nâng cao trách nhiệm bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng ta là quản lý nhà nước phải bảo vệ nhà nước và nhân dân. Việc gì không hợp lý phải điều chỉnh bằng các văn bản quy phạm pháp luật. Phải bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước bằng chính trách nhiệm của chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo cương quyết.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ có mặt ngay sau sự cố tai nạn tàu SE19 tại Thanh Hóa
để cùng địa phương, ngành Đường sắt khắc phục hậu quả
Trước đó, tại buổi làm việc với các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Khuất Việt Hùng; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT; đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; cán bộ công chức Cục Đường sắt Việt Nam về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt…, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đồng chí có trách nhiệm liên quan tới Ngành Đường sắt phân tích kỹ nguyên nhân 5 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong 5 ngày vừa qua để thấy rõ những hạn chế, bất cập trong quản lý nhà nước, trong hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt và đặc biệt an toàn chạy tàu.
Các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ đều tập trung, thống nhất vào việc rà soát các quy định hoạt động của TCT ĐSVN, Cục ĐSVN; nâng cao ý thức kỷ luật lao động của cán bộ, công chức viên chức ngành GTVT nói chung, các đơn vị đường sắt nói riêng; xem xét các điều kiện có nên thành lập lại Trung tâm ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt hay không…
Đại diện các cơ quan dự buổi làm việc cũng đề xuất nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo an toàn đường sắt nói riêng, TTATGT nói chung.
Trong 5 ngày từ 24-28/5/2018 đã liên tục xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt làm chết 2 lái tàu, 9 người bị thương, thiệt hại về tài sản và tắc nghẽn giao thông khu vực bị nạn. Ngay sau khi nhận được tin báo, sáng 24/5, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã tới hiện trường cùng địa phương và Ngành Đường sắt khắc phục hậu quả.
Chiều 25/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm, động viên, chia sẻ với gia đình và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng tại Thanh Hóa đang điều trị tại đây.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt
cùng đoàn công tác thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn tàu SE19 tại Thanh Hóa
Sáng 28/5, Bộ trưởng cùng lãnh đạo ngành Đường sắt kiểm tra hiện trường xảy ra vụ tai nạn hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau chiều 26/5 và công tác cứu hộ, khắc phục sự cố...
BVT (nguồn mt.gov.vn)