Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo Bộ GTVT, hiện nay tại các đô thị, khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm nhiều nhất trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí.
Theo các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, tại hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, các chỉ số NOx, CO (các hợp chất có trong khí thải của ô tô) vượt mức cho phép từ 1,2 đến 1,5 lần, điều này đang gây tác động rất xấu đến sức khỏe người dân. Vì vậy, việc nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là cần thiết để bảo vệ môi trường không khí.
Theo đó, Bộ GTVT đưa ra lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng xăng, khí hóa lỏng, khí tự nhiên nén và các loại tương tự) áp dụng mức 4 kể từ ngày 1-1-2020; ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng diesel và các loại tương tự) áp dụng mức 3 kể từ ngày 1-1-2020.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đưa ra lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông. Cụ thể, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1; ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2021; ô tô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2020. Được biết đây là các mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam 6438.
BVT (nguồn http://plo.vn)