Cải cách thể chế tạo động lực phát triển
Năm
2018, ngành GTVT đã quyết liệt thực hiện đổi mới toàn diện và đạt được
nhiều kết quả nổi bật. Nhìn lại một năm qua, Bộ trưởng đánh giá thế nào
về những kết quả này?
Năm
2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, cũng
như kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016-2021) của đất nước, nên có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng. Dù còn gặp nhiều thách thức, nhưng được sự
chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ; sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành, chính quyền các địa
phương và sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tập thể
Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT và sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…, ngành GTVT đã hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đốc thúc dự án cầu vượt Mai Dịch
Về
công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi xem việc hoàn
thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần có bước tiến
đột phá. Vì đột phá về thể chế sẽ tạo động lực để phát triển. Năm 2018,
Bộ GTVT đã hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;
quan tâm nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật sao cho phải thực chất, đi vào cuộc sống.
Với
công tác xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, đây là nhiệm vụ rất
quan trọng của ngành GTVT. Không có đường sá, kết cấu hạ tầng giao thông
tốt, chúng ta không thể tổ chức vận tải và giao thương để phát triển
KT-XH được. Năm 2018, với những công trình đang triển khai, chúng tôi đã
có những nỗ lực, cố gắng hoàn thành dứt điểm, đưa nhiều dự án vào khai
thác để phát huy hiệu quả đầu tư.
Bộ
GTVT, các địa phương, các chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác
nhiều công trình giao thông lớn như: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu
Bạch Đằng, cầu Cao Lãnh, cao tốc Hạ Long - Bạch Đằng, cao tốc Hòa Lạc -
Hòa Bình, cầu Ba Vì - Việt Trì, CHK quốc tế Vân Đồn...
Nhiều
dự án trong số này được huy động vốn theo hình thức xã hội hóa, trong
đó có dự án đầu tư 100% vốn của tư nhân. Các dự án đưa vào khai thác góp
phần thay đổi diện mạo giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển
KT-XH địa phương, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tốt hơn
của người dân.
Liên
quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, chúng tôi đang triển khai những dự
án, đề án rất lớn như: Xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Xây
dựng sân bay quốc tế Long Thành; Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Xây dựng
tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam...
Trong
đó, có những dự án, công tác chuẩn bị phải kéo dài thời gian trong
nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Đến thời điểm này, tất cả những dự án nêu
trên đang được triển khai các bước theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.
Về
công tác vận tải, vẫn còn tình trạng xe dù bến cóc, xe trá hình, xe quá
khổ quá tải, cuộc chiến taxi truyền thống và taxi công nghệ… nhưng
chúng tôi đã tập trung cao độ để chỉ đạo, quản lý hoạt động vận tải được
bình thường. Hiện, ngành GTVT đang nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để
hoàn thiện trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định bổ sung, sửa đổi
Nghị định 86 nhằm quản lý hoạt động vận tải quy củ, nền nếp và hiệu quả
hơn.
Công
tác đảm bảo ATGT là một trong những nhiệm vụ khó khăn, quan trọng nhất
vì chúng tôi luôn ý thức, bảo vệ tính mạng con người là quan trọng nhất
và trên hết.
Đến
thời điểm này, cả hệ thống chính trị chứ không riêng ngành GTVT đã rất
nỗ lực, nhờ đó chúng ta đã đạt được mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí
(giảm 6,71% về số vụ, giảm 0,40% về số người chết và giảm 13,13% về số
người bị thương), tuy nhiên tiêu chí số người chết không đạt được mục
tiêu giảm 5% đã đề ra.
Với
những kết quả nêu trên, chúng tôi đánh giá công tác đảm bảo TTATGT đã
có những chuyển biến tích cực và được cải thiện tương đối tốt.
Có
thể nói, 2018 là năm hết sức khó khăn với ngành GTVT với nhiều vấn đề
nóng đặt ra và nhiều yêu cầu rất cao, tuy nhiên chúng tôi cố gắng thực
hiện tốt nhất trách nhiệm của mình. Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự đồng
hành của xã hội, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo tập
trung của Chính phủ để đến thời điểm này, ngành GTVT cơ bản hoàn thành
các mục tiêu đặt ra.
Nhưng
thẳng thắn nhìn nhận, ngành GTVT vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách
thức. Còn những điều gì khiến Bộ trưởng chưa hài lòng? Năm nay, ngành
GTVT sẽ tập trung khắc phục tồn tại như thế nào để đạt được kết quả cao
nhất?
Những
kết quả trên của ngành GTVT mới chỉ là bước đầu, thẳng thắn nhìn nhận
một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế chưa được khắc phục triệt để.
Đơn
cử như công tác đảm bảo ATGT trong năm 2018, dù có nhiều nỗ lực và TNGT
tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, thiệt hại về người vẫn ở
mức cao và còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Một điểm nữa
khiến tôi trăn trở thời gian qua là công tác kiểm soát chất lượng đối
với một số công trình giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Mặc
dù, Bộ GTVT đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu chủ đầu tư, các nhà
thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các cơ quan, đơn vị liên quan
quản lý chặt chẽ về chất lượng công trình, coi chất lượng công trình là
vấn đề cốt lõi và được ưu tiên số một. Tuy nhiên, trong năm qua xảy ra
một số vụ việc liên quan đến công trình xuống cấp và công trình không
đảm bảo về chất lượng. Cùng với đó, một số dự án BOT vẫn còn là điểm
nóng, chưa được giải quyết dứt điểm.
“Để
làm được một con đường, một cây cầu tiêu tốn hàng trăm, hàng nghìn,
thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng. Đó là một con số rất lớn, nhất là
trong bối cảnh đất nước ta còn nghèo, mỗi đồng vốn bỏ ra, dù là ngân
sách, ODA hay kêu gọi xã hội hóa đều là tiền của dân. Nếu theo nghĩa
này, mỗi khi triển khai một dự án là chúng ta đang nghĩ lớn và làm lớn
rồi - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể”
Năm
nay, chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa và triển khai công việc ngay
từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu để hoàn thành tốt nhất mục tiêu,
nhiệm vụ được giao. Chúng tôi cũng đã đặt ra một số mục tiêu cụ thể. Về
công tác xây dựng cơ bản, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch năm 2019, tổng
kiểm tra rà soát lại tình hình thực hiện dự án, khả năng giải ngân để
đăng ký với Chính phủ, Quốc hội; Đồng thời, nỗ lực thực hiện tốt nhất
công tác giải ngân. Nếu chúng ta thực hiện công tác giải ngân tốt, sớm
đưa các công trình vào khai thác sẽ phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.
Dự
án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần
đã phê duyệt đầu tư, trong đó có 3 dự án vốn ngân sách Nhà nước và 8 dự
án đối tác công - tư. Chúng tôi đang tập trung thiết kế bản vẽ, thi công
và dự toán, cũng như phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác
GPMB, để trong năm 2019 sẽ tổ chức đấu thầu toàn bộ và khởi công một số
dự án thành phần nêu trên.
Về
dự án CHK quốc tế Long Thành, dự kiến trong tháng 10/2019 chúng tôi sẽ
báo cáo Quốc hội. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với tỉnh Đồng Nai tiến
hành kiểm đếm công tác GPMB, đồng thời đã chỉ đạo TCT Cảng hàng không
VN tập trung đẩy nhanh tiến độ lập dự án.
Năm
2019, cũng còn một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là phải trình Quốc hội
Đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Hiện nay, chúng tôi
đã hoàn thành công tác nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, chúng tôi sẽ
báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư vào giữa năm 2019, để
cuối năm 2019 sẽ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương lập báo cáo
nghiên cứu khả thi chi tiết.
Thời
gian vừa qua, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ kế hoạch vốn năm 2019 là
khoảng 41.000 tỷ. Nguồn vốn này đã nằm trong kế hoạch vốn trung hạn
2016-2021, nên khi được Chính phủ phê duyệt kế hoạch vốn, chúng tôi sẽ
tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án.
Nếu
giải ngân tốt, vào cuối năm chúng tôi có thể kiến nghị Chính phủ bổ
sung thêm nguồn vốn để sớm hoàn thành và đưa các dự án quan trọng vào
khai thác, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất đối với dự án đầu tư xây dựng
công trình giao thông.
Đối
với công tác đảm bảo ATGT luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong
chỉ đạo, điều hành của Bộ GTVT. Công tác này liên quan đến nhiều yếu tố
chủ quan, nếu chúng ta không tập trung triển khai tốt và đồng bộ các
nhóm giải pháp đề ra, TNGT sẽ diễn biến rất phức tạp và khó đạt được mục
tiêu đề ra. Chúng tôi sẽ cùng các địa phương, đặc biệt là với Ủy ban
ATGT Quốc gia tập trung chỉ đạo để năm 2019 cố gắng đạt 3 chỉ tiêu kéo
giảm TNGT như mục tiêu đề ra.
Liên
quan đến vấn đề nóng, được xã hội rất quan tâm thời gian qua là việc
đặt trạm và thu phí hoàn vốn đối với các dự án BOT, chúng tôi đã báo cáo
Chính phủ rất nhiều lần, với rất nhiều phương án. Tuy nhiên, giải
quyết, xử lý dứt điểm vấn đề nóng nêu trên đã vượt quá khả năng, thẩm
quyền của Bộ GTVT, vì việc miễn giảm toàn bộ mức phí qua các dự án BOT
cho các phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ và Quốc hội cần bố
trí nguồn kinh phí lớn để xử lý.
Theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, chúng tôi sẽ tham mưu và
giải quyết căn cơ các dự án BOT hiện hữu, còn những dự án mới chúng tôi
sẽ thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Giao thông luôn phải đi trước...
Để
đất nước có một mùa xuân an vui, vai trò của ngành GTVT rất lớn, đặc
biệt là công tác đảm bảo ATGT, phát triển vận tải. Vậy, công tác này
thời gian qua được Bộ GTVT quan tâm như thế nào, thưa Bộ trưởng?
GTVT
có vai trò đặc biệt quan trọng, liên quan mật thiết đến cuộc sống của
mỗi người dân. Do vậy, giao thông luôn phải đi trước một bước để mở
đường, tạo đột phá phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh và sự
ổn định, bền vững của đất nước và tạo thuận lợi trong giao thương và đi
lại của người dân.
Nhận
thức được điều đó, những năm qua, ngành GTVT đặc biệt quan tâm đầu tư
xây dựng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Đối với công
tác vận tải, chúng tôi chú trọng phát triển hài hòa cả 5 phương thức là
đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Thời
gian qua, vận tải đường bộ đang chiếm tỷ trọng lớn trong cả 5 lĩnh vực
vận tải hành khách và hàng hóa của đất nước. Điều đó dẫn tới nhiều hệ
lụy như: Ùn tắc, xe quá tải bùng phát, giá cước vận tải nói riêng và các
chi phí liên quan đến logistics quá cao so với các nước trên thế giới,
đồng thời TNGT đường bộ cũng diễn biến rất khó lường.
Vì
thế, ngoài lĩnh vực vận tải đường bộ, chúng tôi sẽ chú trọng hơn để
phát triển hài hòa các loại hình vận tải của các lĩnh vực khác, nhằm
chia sẻ áp lực và tình trạng quá tải đối với lĩnh vực đường bộ. Đối với
lĩnh vực hàng không những năm gần đây đã có sự phát triển vượt bậc. Thị
trường hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất trên thế
giới. Nếu như trước đây chỉ có một hãng hàng không là Vietnam Airlines,
nay đã có thêm Vietjet, Jetstar Pacific, tới đây là Bamboo Airways và
một số hãng hàng không khác đang xin cấp phép.
Cao tốc Hạ Long - Móng Cái
Lĩnh
vực đường sắt dù vẫn còn tồn tại, hạn chế nhưng sau một thời gian đổi
mới, chấn chỉnh đã cải thiện rất nhiều. Vé tàu hỏa giờ gần như được bán
hoàn toàn qua mạng với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến. Đường
thủy, hàng hải cũng đang dần đổi mới và từng bước lấy lại thị phần.
Đặc
biệt, tuyến vận tải sông pha biển (SB) dù mới được mở cách đây 3-4 năm
nhưng đã tạo bước đột phá lớn. Có thời điểm mức tăng trưởng lên đến 3
con số. Đường thủy và hàng hải phát triển không những san sẻ gánh nặng
cho đường bộ, giảm cước phí vận tải mà còn góp phần đảm bảo ATGT, kéo
giảm ùn tắc và TNGT.
Cùng
với việc phát triển hài hòa các loại hình vận tải nêu trên, thì vấn đề
đảm bảo ATGT luôn được Bộ GTVT yêu cầu đặt lên hàng đầu. Đã tham gia vận
tải hàng hóa, hành khách thì phải đảm bảo an toàn. Chỉ có như vậy chúng
ta mới có sự phát triển bền vững và mọi người, mọi nhà mới thực sự có
mùa xuân an vui, an toàn.
Nhiều
người cho rằng, muốn phát triển hạ tầng giao thông hiện đại phải dám
nghĩ, dám làm, thậm chí dám nghĩ lớn, làm lớn. Thực tế đã chứng minh,
trước đây ngành GTVT dù nhiều giai đoạn rất khó khăn về vốn vẫn có thể
đầu tư nhiều công trình giao thông tầm cỡ, tạo đà phát triển đất nước.
Quan điểm của Bộ trưởng thế nào về điều này? Tới đây, Bộ trưởng định
hướng thế nào trong việc huy động nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát
triển hạ tầng giao thông?
Tôi
cho rằng, không chỉ riêng việc phát triển hạ tầng giao thông, mà muốn
phát triển đột phá bất kỳ lĩnh vực nào, chúng ta cũng phải dám nghĩ, dám
làm. Giao thông là lĩnh vực luôn phải “đi trước mở đường” thì càng phải
dám nghĩ, dám làm, nếu không muốn nói là phải nghĩ lớn, làm lớn. Bởi để
làm được một con đường, một cây cầu tiêu tốn hàng trăm, hàng nghìn,
thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng. Đó là một con số rất lớn, nhất là
trong bối cảnh đất nước ta còn nghèo, mỗi đồng vốn bỏ ra, dù là ngân
sách, ODA hay kêu gọi xã hội hóa đều là tiền của dân. Nếu theo nghĩa
này, mỗi khi triển khai một dự án là chúng ta đang nghĩ lớn và làm lớn
rồi.
Thời
gian qua, có một số giai đoạn chúng ta huy động vốn xã hội hóa rất tốt,
nên triển khai đầu tư được nhiều công trình dự án lớn, sau khi đưa vào
khai thác mang lại hiệu quả KT-XH rất cao. Chúng tôi luôn nhận thức việc
huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là các công
trình trọng điểm là rất cần thiết.
Hiện
nay, nguồn lực rất khó khăn, vốn ngân sách hạn chế, vốn vay ODA rất
khó, vì trần nợ công cao, nên chúng tôi đang nỗ lực đề xuất các giải
pháp để huy động vốn trong dân, vốn ngoài nước của nhà đầu tư; Thậm chí,
sắp tới có triển khai đấu thầu quốc tế các dự án theo hình thức đầu tư
công - tư. Chúng tôi cũng đã báo cáo Chính phủ để có giải pháp mở rộng
trần cho vay của ngân hàng, nhưng kinh phí này chỉ tập trung vào phát
triển giao thông, không đầu tư cho các hình thức khác. Chúng tôi mong
muốn làm sao huy động được nhiều nguồn vốn nhất có thể để chọn những
công trình, dự án đột phá để đầu tư xây dựng.
Để
thực hiện việc này, chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng và triển khai 7
đề án giao thông kết nối liên vùng. Trong số 7 đề án này, chúng tôi xác
định mỗi khu vực chọn ra 1-2 dự án mang tính chất liên vùng trọng điểm
để khi có vốn ngân sách hoặc vốn xã hội sẽ đầu tư ngay, làm sao trong
khoảng thời gian 5 năm phải hoàn thành cơ bản. Những dự án này khi đưa
vào sử dụng sẽ tạo ra sự đột phá cho giao thông liên vùng và tạo điều
kiện để KT-XH của các vùng và cả nước có sự phát triển tốt hơn.
Đơn
cử, hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu kết nối khai thác tốt cảng Lạch
Huyện. Để làm được điều này, phải nghiên cứu cả vùng Đông Bắc bộ, khu
vực từ Hà Nội đến Hải Phòng; đồng thời nghiên cứu các nguồn hàng, yêu
cầu vận tải, kế hoạch phát triển cảng Lạch Huyện... Từ đó, chúng tôi xác
định công trình nào cần ưu tiên, đường bộ, đường sắt hay đường thủy nội
địa và những công trình này cần kinh phí khoảng bao nhiêu, sau đó sẽ
báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định. Khi chúng ta tiếp cận được nguồn
vốn và đầu tư được kết nối hạ tầng giao thông của các vùng này, chắc
chắn cảng Lạch Huyện sẽ có sự phát triển đột phá. Tương tự như vậy,
chúng tôi cũng đang đi theo hướng này để kết nối giao thông nhằm phát
huy được tiềm năng thế mạnh của các khu vực khác.
Đổi mới và tăng tốc
Mỗi
năm, ngành GTVT đều chọn một chủ đề làm kim chỉ nam hành động. Năm
2019, chủ đề được Bộ GTVT lựa chọn là gì, thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng có
thể cho biết kế hoạch và các giải pháp cụ thể để triển khai tốt nhất chủ
đề, phương châm hành động này thế nào?
Nếu
năm 2018 là năm bản lề, năm 2020 là về đích trong thực hiện Kế hoạch
phát triển KT- XH 5 năm 2016 - 2020 thì năm 2019 chính là năm “tăng tốc”
để thực hiện nhiệm vụ KT- XH của cả 5 năm.
Do
vậy, ngoài phương châm hành động của năm là: “Đề cao trách nhiệm; đoàn
kết sáng tạo; dám nghĩ, dám làm”, tôi đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề
“tăng tốc” hoàn thành nhiệm vụ trong ngành GTVT. Tôi muốn năm 2019, Bộ
GTVT phải có sự đổi mới triệt để phương thức chỉ đạo, điều hành bằng
những việc làm cụ thể, có tính đột phá để khắc phục những tồn tại, yếu
kém, đạt được hiệu quả thực chất.
Nhân
dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, qua Báo Giao thông, tôi xin gửi lời
chúc thành công tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động trong ngành và mong rằng, ngành GTVT sẽ cùng nhau đoàn kết, nỗ lực
hết mình, khắc phục những khó khăn, trước mắt để năm 2019, ngành GTVT sẽ
thu được những kết quả toàn diện hơn, xứng đáng với sứ mệnh mà Đảng,
Nhà nước và nhân dân giao phó.
Tôi
luôn tin tưởng, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước
nhưng với truyền thống “Đi trước mở đường” cùng với sự đoàn kết của toàn
ngành, sự chỉ đạo, tạo điều kiện kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Chấp
hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự giúp đỡ
của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, sự ủng hộ của người dân, Bộ
GTVT sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và sớm tạo được bước đột
phá chiến lược về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng
bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển KT- XH đất nước.
Đón
chào mùa xuân, mùa lễ hội mới, tôi kêu gọi mọi người dân khi tham gia
giao thông phải chấp hành các quy định về ATGT. Việc tuân thủ các quy
định về ATGT không chỉ là bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân mình, mà
còn góp phần bảo vệ cho cộng đồng. Tôi mong tất cả chúng ta thực hiện
tốt các quy định này để tránh những tai nạn đáng tiếc, thương tâm có thể
xảy ra và để xã hội chúng ta ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc
hơn.
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!