Công ty con là Scania của tập đoànVolkswagen đã sản xuất một chiếc xe đầu kéo bọc pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho toàn bộ chiếc xe loại plug-in hybrid (xe lai, dùng điện sạc) và đang chuẩn bị thử nghiệm tại Thụy Điển. Tại Đức, Fraunhofer LBF cũng đang nghiên cứu mẫu xe bán tải và phát triển hệ thống pin điện áp cao hạng nhẹ cho xe điện hạng nặng. Máy huấn luyện hỗ trợ quang năng mới là một dự án nghiên cứu của Scania.
Công ty đang làm việc với công ty vận tải hàng hóa Thụy Điển Ernst Express, công ty cũng đã hợp tác với Scania để thử nghiệm tuyến đường điện đầu tiên trên thế giới với các đường dây cáp điện trên cao. Đối với thử nghiệm mới, Ernst Express sẽ vận hành một xe đầu kéo dài 18 mét với các tế bào quang năng bao phủ toàn bộ khu vực dọc hai bên và mái nhà rộng 140 mét vuông. Các đối tác hy vọng các tấm pin mặt trời sẽ tạo ra 14.000 kWh hàng năm trên quê hương của Scania với các thử nghiệm ban đầu cho thấy “khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ 5–10% ở Thụy Điển và gấp đôi con số đó ở miền nam Tây Ban Nha nhiều nắng”. Cơ quan đổi mới của chính phủ Thụy Điển Vinnova là đơn vị tài trợ cho dự án này. Công ty địa phương Midsummer sản xuất các tấm pin mặt trời và Đại học Uppsala, nơi thực hiện nghiên cứu nâng cao về các loại pin mặt trời hiệu quả hơn, và công ty năng lượng Dalakraft cũng tham gia. Dalakraft sẽ giúp kiểm tra xem xe đầu kéo có thể cung cấp điện vào lưới điện khi pin được sạc đầy hay không và xe tải không chuyển động. Dự án Fraunhofer LBF vẫn chưa tìm thấy một ứng dụng thực tế nào như vậy. Cho đến nay, nghiên cứu tập trung vào việc phát triển một bộ phận lưu trữ năng lượng để tích hợp vào một sơ mi rơ moóc. Thiết bị được thiết kế bởi Fraunhofer LBF cùng với một viện Fraunhofer khác và TU Darmstadt chỉ nặng 600 kg, bao gồm BMS và vỏ. Khối lượng 475 kg bao gồm vật liệu pin do nhóm nghiên cứu đã tích hợp 10.000 tế bào ở dạng 18650 với cực âm oxit kim loại lithium. Bộ lưu trữ năng lượng kết quả có tổng công suất 100 kiloWatt giờ và dải điện áp từ 590 đến 670 volt. Để kết hợp nhiều tế bào đó, họ đã phát triển các đầu nối dòng điện độc đáo bằng cách sử dụng dải cán nguội mạ niken điện phân và sau đó hàn chúng vào các ô, sau đó tạo thành các mô-đun 240 ô mỗi cell. Thêm các công nghệ nhẹ khác như cấu trúc dạng sandwich cho vỏ, Fraunhofer LBF cho biết họ đã đạt được tỷ lệ 0,8 giữa khối lượng tế bào và tổng trọng lượng.
Cấu trúc vỏ ắc quy xe điện được làm bằng nhựa nhiệt dẻo gia cường bằng sợi fiber
Khối lưu trữ năng lượng điện áp cao, nhỏ gọn của Fraunhofer
Rüdiger Heim, người giám sát dự án nghiên cứu chung tại Fraunhofer LBF. Các nhà nghiên cứu đã xác định việc sử dụng lâu dài là 700.000 km và xác định rằng lưu lượng phải được giới hạn ở 50% công suất tối đa có thể do sự suy giảm qua nghiên cứu. Các ứng dụng đang sử dụng vẫn chưa xuất hiện.
[1.] https://www.electrive.com/2020/10/11/scania-and-fraunhofer-electrify-semi-trailers/
[2.] https://www.lbf.fraunhofer.de/
Bùi Văn Tấn (trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng)