TIN TỨC TRONG NGÀNH
NHU CẦU VỀ Ô TÔ ĐIỆN - ĐĂNG KIỂM Ô TÔ ĐIỆN KHÁC NHƯ THẾ NÀO SO VỚI ĐĂNG KIỂM Ô TÔ SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU TRUYỀN THỐNG
Năm 2021, 6,5 triệu xe điện (EV) đã được bán trên toàn cầu, tăng 109% so với năm 2020. Đây là bằng chứng cho một nghiên cứu về thị trường xe điện toàn cầu của công ty phân tích Canalys mới được công bố. Doanh số bán xe điện chiếm 9% tổng doanh số bán xe du lịch vào năm 2021. Đồng thời, do tác động của các hạn chế COVID và sự thiếu hụt vi mạch, tổng thị trường xe hơi toàn cầu chỉ tăng 4% trong năm 2021. Các nhà phân tích nhận định: "Nhu cầu về xe điện tăng sẽ tăng mạnh vào những năm đến và sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa nếu không vì tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến mọi nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới".

Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, ô tô điện chạy pin trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Như vậy, trong vòng 3 năm, người mua ô tô điện chạy pin tại Việt Nam sẽ không phải nộp phí trước bạ như ô tô sử dụng động cơ đốt trong và sẽ tạo lợi thế cạnh tranh hơn cho dòng xe xanh này. Đây được xem là động thái từ Chính phủ nhằm khuyến khích, phát triển các dòng xe xanh thân thiện với môi trường và người mua xe tiết kiệm được một khoản không nhỏ. Đặc biệt, sự kiện ra mắt xe điện của VinFast đã mở ra kỷ nguyên ô tô điện của Việt Nam, đưa Việt Nam thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe ô tô năng lượng sạch. 

 

Hình 1: Mẫu ô tô điện VF5 của VinFast

Tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay, VinFast là đơn vị duy nhất trong nước sản xuất lắp ráp xe điện và đã ra mắt dải sản phẩm phủ đủ 5 phân khúc A-B-C-D-E. Trong đó đã bàn giao lô xe VF e34 đầu tiên cho khách hàng đặt cọc, đồng thời mở bán các mẫu xe khác trên toàn cầu.

Không chỉ VinFast tiên phong trong xu hướng điện hóa toàn cầu, nhiều hãng xe lớn cũng có kế hoạch đưa những mẫu xe xanh này vào thị trường Việt Nam trong năm nay. Trong đó, Kia Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe điện EV6 và sẽ chính thức phân phối ra thị trường vào quý II tới. Cùng với Kia, dù chưa công bố chính thức, nhưng trên trang chủ của hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam đã hiện diện bộ đôi xe điện là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC cùng mẫu SUV EQB với thông điệp “sẽ ra mắt”…

Xe điện hiện nay đang được xem là phương tiện giao thông ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp mắt, tiết kiệm chi phí, an toàn, thuận tiện. Theo đó, ngày càng có nhiều sản phẩm xe điện trên thị trường với nhiều chủng loại, nguồn gốc khác nhau để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Nhiều người tiêu dùng thắc mắc liệu việc đăng kiểm xe điện như thế nào? Có khác biệt gì so với xe chạy nhiên liệu truyền thống không? Một vấn đề thắc mắc mà đa số người tiêu dùng quan tâm là với sự khác biệt về cấu tạo động cơ, nguồn cung cấp năng lượng thì quy trình đăng kiểm xe điện có điểm  khác biệt gì nhiều so với quy trình đăng kiểm xe cơ giới (ô tô chạy nhiên liệu truyền thống).  


Hình 2: Đăng kiểm ô tô điện trên dây chuyền kiểm định của Trung tâm 43.01S

Điểm khác cơ bản nhất giữa hai loại xe khi đi đăng kiểm là ở xe điện không phải kiểm tra khí thải, nhưng xe điện được bổ sung thêm 6 hạng mục về kiểm tra trên dây chuyền kiểm định được quy định tại Phụ lục II, Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm các hạng mục như sau:

1. Hệ thống lưu trữ Pin (RESS)
2. Hệ thống quản lý RESS nếu được trang bị, ví dụ: thông tin phạm vi, chỉ báo trạng thái sạc, kiểm soát nhiệt pin.
3. Bộ chuyển đổi điện tử, động cơ và điều khiển thay đổi, dây điện và đầu nối
4. Động cơ kéo
5. Hệ thống sạc bên ngoài nếu được trang bị/ yêu cầu 
6. Bộ phận kết nối đầu sạc trên xe. 

Nhìn chung, việc đăng kiểm xe điện không mất thời gian hơn so với loại xe cơ giới sử dụng động cơ đốt trong khác. Các quy định liên quan đến lệ phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ, thời hạn đăng kiểm, quy trình kiểm tra... hoàn toàn giống với xe cơ giới chạy xăng, dầu thông thường.
Bùi Thanh Tùng (TTĐK XCG ĐN)


  • Anh6