BẢNG TIN THÔNG BÁO
Cơ quan chức năng cần trang bị phương tiện kỹ thuật để phát hiện “xe gian”
Chủ phương tiện giao thông sử dụng giấy tờ giả, xe không rõ nguồn xuất xứ, sử dụng biển số giả để lưu thông và bán cho người sử dụng không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật. Chủ phương tiện giao thông sử dụng giấy tờ giả, xe không rõ nguồn xuất xứ, sử dụng biển số giả để lưu thông và bán cho người sử dụng không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây ảnh hưởng tới công tác quản lý của cơ quan chức năng. Đây là một thực trạng cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước.
Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã liên tục phát hiện nhiều trường hợp xe lưu thông trên đường, thậm chí xe đưa đến làm thủ tục thay đổi biển số, hay xe mang đi đăng kiểm sử dụng biển số, giấy tờ giả. Đáng chú ý, một số trường hợp, chủ xe hoàn toàn không biết mình đang sở hữu phương tiện có giấy tờ, biển kiểm soát giả.

Ảnh: Một trường hợp bị tổ công tác Y 141 phát hiện sử dụng biển kiểm soát xe giả.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại xe sử dụng biển số giả, giấy tờ giả thường có nguồn gốc được nhập lậu từ nước ngoài về và được làm giả hồ sơ, giấy tờ để bán cho người sử dụng. Mới đây nhất, ngày 5/5/2017, đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết, tiến hành khám xét 2 container tại cảng Cát Lái, phát hiện một lượng lớn xe máy cũ nhập lậu. Theo cơ quan chức năng, với thủ đoạn này, hàng hóa quá cảnh qua cảng Cát Lái sẽ được đưa sang nước thứ 3, sau đó, các đối tượng buôn lậu sẽ đưa ngược hàng trở về Việt Nam để tiêu thụ.
Gần đây nhất, trong tháng 4/2017, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đã có công văn khẩn đề nghị điều tra làm rõ về 32 chiếc xe ô tô hạng sang làm giả hồ sơ nguồn gốc tịch thu bán đấu giá của các địa phương, hồ sơ đăng ký để kiểm định. Trong 32 xe nói trên, có tới 25 xe hiệu Lexus thuộc các dòng LX570, RX350 với trị giá từ 3 - 7 tỉ đồng, còn lại 7 xe thuộc các nhãn hiệu Mercedes, Audi, Land Rover. Những xe này mượn biển của các xe bình dân hiệu Toyota, Daewoo, Kia hay Fiat, trong đó có 3 xe biển số 30E - 568.07, 51F - 443.63 và 51G - 262.46 còn không có dữ liệu trên hệ thống.
Một trường hợp khác, theo thông tin từ Cục chống buôn lậu - Bộ Công an (C74), ngày 8/8/2016, Phòng 3 (P3) - C74 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An (PC46) tiến hành kiểm tra tại bãi đỗ xe thuộc một khách sạn tại TP. Vinh (Nghệ An). Tổng số xe bị kiểm tra là 23 xe mô tô Harley Davision, trong đó phát hiện 02 xe mô tô Harley Davision không có giấy tờ, một số xe đeo biển kiểm soát. Tuy nhiên, khi Phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An (PC67) gửi yêu cầu tra cứu tại Cục CSGT đường bộ, đường sắt Việt Nam (C67) và được trả lời không có trên hệ thống dữ liệu quản lí.
Tại buổi tập huấn, trao đổi về vấn đề này, Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra nhận định, thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi. Chính vì vậy, nếu lực lương CSGT không nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ bằng những buổi tập huấn thì sẽ khó phát hiện.
Qua theo dõi, Cục CSGT thấy gần đây nổi lên một số thủ đoạn như: Tẩy xóa vết mờ, làm giả giấy tờ của xe hoặc chứng từ nguồn gốc như: Chủ sở hữu, trước bạ; Sửa chữa giấy tờ gốc của xe, phiếu kiểm tra xuất xưởng vì đây là những giấy tờ quan trọng để chứng minh một chiếc xe hợp pháp. Ngoài việc làm giả hồ sơ gốc, gần đây các đối tượng còn làm giả cả chứng từ lệ phí trước bạ (do lệ phí làm giấy tờ này lớn); trong khi đó, loại giấy tờ này là được in từ máy tính ra, không có dấu bảo mật, cùng đó lại do nhiều nơi thu như: Kho bạc, ngân hàng... nên việc phát hiện cũng vô cùng khó khăn. Thủ đoạn khác nữa là tẩy xoá số khung, số máy của phương tiện bất hợp pháp, rồi thay đổi lại một vài con số trên bề mặt tổng thành máy cho phù hợp với hồ sơ đăng ký xe.

Ảnh: Giấy tờ, biển kiểm soát giả được làm rất tinh vi, khó phát hiện.
Trước thực trạng này, ngày 8/5 vừa qua, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn chuyên đề phân biệt tài liệu thật, giả trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho lực lượng CSGT và Công an 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.
Cũng tại hội nghị, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT cũng đã phát hiện khá nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả để đăng ký, lưu hành phương tiện. Những giấy tờ giả này được làm giả hết sức tinh vi, khó phát hiện. Hiện nay, hệ thống in cũng như sử dụng các thủ thuật tạo ra phôi, chữ ký rất giống so với giấy tờ thật. Tất cả những giấy tờ giả này đều đã được chuyển sang cơ quan CSĐT để điều tra xử lý. Do đó, việc tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý, đăng ký phương tiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý phương tiện hiện nay.
Nhằm giải đáp các thắc mắc về việc phân biệt giấy tờ giả liên quan đến hồ sơ ô tô và mô tô, Đại úy Lê Thị Kim Tuyến - Đội trưởng Đội Giám định tài liệu, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP. Hà Nội chỉ rõ các dấu hiệu cơ bản:
Phôi đăng ký xe thật có sợi bảo vệ phát quang dưới nguồn SPOT còn đăng ký xe giả không có; đăng ký xe thật có công an hiệu phát quang dưới nguồn UV còn đăng ký xe giả không có; mặt trước của đăng ký xe thật phóng đại 30 lần, hoa văn nền vẫn liên tục, sắc nét còn với đăng ký xe giả, phóng đại 30 lần thì hoa văn nét đứt đoạn, quan sát thấy nhiều hạt mực khác nhau nằm đan xen. Đăng ký xe có mã số hiệu không được tạo ra bằng phương pháp đóng dấu trực tiếp sẽ là đăng ký xe giả. Mã số của đăng ký xe thật được đóng dấu trực tiếp, thể hiện rõ dấu vết tràn mực tại ria mép, còn mã số hiệu của đăng ký xe giả được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nên không có dấu vết tràn mực, ria mép có nhều hạt mực khác nhau đan xen. Trong khi đó, hình dấu thật đồng màu, có dấu vết in typo còn hình dấu giả nhiều hạt màu đan xen, mực đồng đều, không có dấu vết tràn mực của phương pháp đóng dấu trực tiếp...
Liên quan tới vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, để hỗ trợ cho công tác phát hiện giấy tờ giả đạt hiệu quả cao hơn, cán bộ làm công tác đăng ký xe cần được trang bị một số dụng cụ quan sát đơn giản với độ phóng đại từ 10 đến 30 lần như: Kính lúp, kính hiển vi cầm tay để có thể phát hiện ra các tài liệu nghi giả; đồng thời, cần sử dụng các biểu mẫu thống nhất trong toàn quốc, quy định rõ ràng phương pháp in, đặc điểm bảo an của từng biểu mẫu./.
Admin (nguồn Dangcongsan.vn)
  • Anh6