Ngày 11/8/2017 tại Đà Nẵng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức hội thảo tăng cường công tác quản lý lập lại trật tự vận tải hành khách bằng xe ô tô, kiểm soát chặt chẽ “xe dù bến cóc”.
Tham dự và chủ trì buổi hội thảo có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, Lãnh đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, lãnh đạo Vụ Vận tải. Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo Vụ An toàn giao thông, Cục Đăng kiểm VN, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Vụ Vận tải TCĐB, các chuyên gia và đông đảo các thành viên của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từ 63 tỉnh thành trên cả nước.
Ảnh: Hội thảo Tăng cường công tác quản lý lập lại trật tự vận tải hành khách bằng xe ô tô,
kiểm soát chặt chẽ “xe dù bến cóc”
Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận của các chuyên gia về giao thông vận tải, bao gồm Quy hoạch quản lý giảm sát hoạt động bến xe khách kiên quyết loại trừ vấn nạn xe dù bến cóc của TS. Nguyễn Xuân Thủy, và Quản lý vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô – thực trạng và giải pháp của PGS. TS Từ Sỹ Sùa.
Các đại biểu tham dự hội thảo đã đóng góp ý kiến hết sức thẳng thắn về thực trạng công tác quản lý doanh nghiệp vận tải, công tác quy hoạch và quản lý vận hành bến xe, quy trình chấp thuận luồng tuyến và nốt xe, vấn đề quản lý xe hợp đồng, kết nối giữa nhà ga trung tâm và các bến xe khách, sự thiếu hụt các điểm dừng đỗ, những bất cập trong một số quy định pháp luật hiện hành... đồng thời kiến nghị các giải pháp cho từng vấn đề cụ thể.
Các kinh nghiệm và mô hình đầu từ quản lý khai thác bến xe hiệu quả như bến xe Đà Nẵng đã được các đại biểu trao đổi chia sẻ trong hội thảo. Đại diện một số các cơ quan quản lý nhà nước đã có trao đổi về thực trạng và các giải pháp quản lý xe hợp đồng.
Kết luận cuộc hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội vận tải ô tô đã chủ động trong việc trao đổi tìm kiếm giải pháp cho vấn đề trật tự vận tải hành khách và xe dù bến cóc, đồng thời nhấn mạnh: hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô là một lĩnh vực rất phức tạp, bất cứ một thay đổi trong lĩnh vực này đều có ảnh hưởng rộng lớn tới toàn xã hội bởi vậy các giải pháp luôn phải được nhìn nhận đánh giá trên quan điểm tổng thể về kinh tế - xã hội – môi trường. Trên cơ sở những bất cập hiện nay, các cơ quan tham tham mưu và trực tiếp quản lý tại địa phương cần đề xuất các giải pháp hoàn thiện để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, trong đó chú trọng: đẩy nhanh tiến độ rà soát sửa đổi Luật giao thông đường bộ 2008 cho phù hợp với tình hình mới; bảo đảm sự phù hợp giữa nhu cầu đi lại và khả năng cung ứng của các doanh nghiệp; hoàn thiện công tác quản lý bến xe, các quy định về phí; cơ chế đầu tư khai thác bến với tư nhân; quy chuẩn tiêu chuẩn bến xe; quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết luồng tuyến vận tải cố định; nghiên cứu cơ chế chập thuận tuyến và phân nốt dựa trên quyết định của hội đồng một cách khách quan để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm tối đa chi phí gia nhập thị trường vận tải tuyến cố định; xây dựng quy định nâng cao yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đối với lái xe kinh doanh vận tải; bảo đảm bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải;
Ảnh: Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi và kết luận tại Hội thảo
Trong công tác quy hoạch tại địa phương, các cơ quan có liên quan cần đặc biệt lưu ý đến hoạt động kết nối giữa các phương thức vận tải và các đầu mối giao thông; các quyết định tham mưu cho tỉnh/thành phố về lĩnh vực vận tải, quy hoạch bến xe... phải hết sức khách quan và có trách nhiệm; tăng cường tổ chức các tuyến vận tải cố định có cự ly nhỏ (<100 km) để cung cấp các dịch vụ vận tải tuyến cố định có điểm dừng đỗ và lịch trình chạy xe rõ ràng, có tần suất và độ tin cậy tương tự như mô hình quản lý xe buýt hiện nay; nghiên cứu đề xuất việc áp dụng phí sử dụng hạ tầng với từng loại hình vận tải cho phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong các doanh nghiệp vận tải truyền thống để bắt kịp với tốc độ và yêu cầu ứng dụng của nền kinh tế 4.0 - xu hướng tất yếu trong thời gian tới;
Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, Hiệp hội vận tải ô tô tại trung ương và địa phương cần tiếp tục tích cực chủ động phát huy vai trò phản biện xã hội trong quá trình xây dựng và thực hiện các quy định pháp luật. Bộ GTVT sẽ không nhân nhượng với bất cứ doanh nghiệp nào coi thường quy định về ATGT, coi thường tính mạng của hành khách. Các doanh nghiệp vận tải luôn phải đặt vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân là yêu cầu hàng đầu, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành như quản lý giám sát an toàn giao thông, truyền dẫn tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình, quan tâm cuộc sống của lái xe và người lao động; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về quản lý an toàn và vận tải.... bất cứ doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục thường xuyên định kỳ tổ chức các cuộc gặp gỡ đối thoại để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và địa phương. Bất cứ ý kiến góp ý của đại biểu dù nhỏ nhất đều được Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ và các cơ quan tham mưu lắng nghe và xử lý nhanh nhất.
BVT (nguồn UBATGTQG, VR)