Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại buổi làm việc với Bộ GTVT, nghe báo cáo về "Chiến lược phát triển Ngành GTVT giai đoạn 2016-2025, những thuận lợi khó khăn " và báo cáo "Một số dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt tốc độ cao ", sáng ngày 8/8 tại Bộ GTVT.
Ảnh: Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển khẳng định, Ngành GTVT đóng góp rất lớn cho đất nước
Tham dự Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển dẫn đầu còn có lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội: Kinh tế, Tài chính-Ngân sách, Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đại diện lãnh đạo các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc hội…
Đầu tư, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông
Báo cáo Đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, để thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020.
Cụ thể, về đường bộ, song song với việc khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc đã có, tiếp tục hoàn thành các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000 km đường cao tốc.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Ngành GTVT sẽ tập trung hoàn thành các tuyến cao tốc đang thi công trên trục Bắc - Nam (Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, La Sơn - Túy Loan); khởi công mới các đoạn Nghi Sơn - Vũng Áng, Hà Tĩnh - Quảng Bình, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ) và tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối với các cảng biển, cửa khẩu, như: Biên Hòa - Vũng Tàu, Bắc Giang - Đồng Đăng, Hạ Long - Hải Phòng, Vân Đồn - Móng Cái, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài...
“Cùng đó, sẽ nâng cao khả năng khai thác các tuyến cao tốc hiện có thông qua việc đầu tư các tuyến kết nối với đường cao tốc, như: kết nối Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối cao tốc Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...; Tiếp tục nâng cấp các tuyến quốc lộ; Hoàn thành 601 km đường Hồ Chí Minh để cơ bản nối thông tuyến; Đầu tư đường ven biển, đường hành lang và đường tuần tra biên giới”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói rõ.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, về đường sắt, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cấp đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên tuyến Bắc -Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng và các tuyến Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên xây dựng nút giao khác mức tại nơi có lưu lượng giao thông lớn. Nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160 - 200 km/h. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như đoạn Hà Nội - Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát triển tại buổi làm việc
Trong lĩnh vực hàng không, tập trung nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế; xây dựng các công trình để khai thác an toàn, hiệu quả các cảng hàng không khác, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.
Về hàng hải, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận tàu container thế hệ mới; Hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ khu bến cảng Lạch Huyện; khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; hoàn thành Dự án xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; cải tạo, nâng cấp luồng vào các cảng biển quan trọng... đưa tổng công suất các cảng biển khai thác đạt khoảng 800 triệu tấn/năm vào năm 2020. Chú trọng đầu tư đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia, đầu mối logistics ở khu vực.
Về đường thủy nội địa, đảm bảo chạy tàu 24/24h các tuyến đường thủy nội địa quan trọng; ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Luộc; Nâng cấp, xây dựng mới một số cảng chính, bến hàng hóa và hành khách; Phát triển vận tải sông pha biển.
Về giao thông đô thị, tiếp tục phát triển hợp lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và vận tải công cộng; Đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị vào khai thác ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Về giao thông nông thôn, duy trì, củng cố và nâng cấp mạng lưới GTNT hiện có nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn. Phấn đấu đến năm 2020 có 55% số xã trong cả nước đạt tiêu chí về giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hoàn thành Dự án đầu tư Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP): xây dựng khoảng 2.272 cầu dân sinh trên địa bàn 50 tỉnh, cải tạo khoảng 680 km đường giao thông nông thôn trên địa bàn 14 tỉnh...
Ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Nhật báo cáo tại Hội nghị
Tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm
Ngay sau khi nghe Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo về Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng như những khó khăn, vướng mắc mà Ngành GTVT đang gặp phải, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển yêu cầu thành viên Đoàn công tác có những phát biểu cụ thể, tập trung để lãnh đạo Bộ GTVT cũng như lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cùng thảo luận để tìm ra phương hướng tốt nhất đối với các vấn đề về quản lý ngành và thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao phó.
Cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề: Công tác quy hoạch GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 như thế nào, đã hợp lý chưa, cần điều chỉnh gì cho phù hợp với thực tế hay không? Đối với Ngành GTVT, lĩnh vực nào cần ưu tiên trong giai đoạn mới để tạo sự phát triển hài hoà, phù hợp giữa việc giải quyết được các vấn đề của giao thông nhưng vẫn đảm bảo phải hạ được giá thành dịch vụ vận tải để từ đó hạ thành sản phẩm tiêu dùng, sản xuất…
“Đối với các công trình trọng điểm quốc gia mà Ngành GTVT quản lý như đường cao tốc Bắc-Nam đã hoàn thiện được chưa, vướng mắc chỗ nào, ở cơ quan nào để báo cáo lên TƯ và Quốc hội, mới có thể triển khai sớm. Đối với các lĩnh vực về hàng hải, hàng không, đường sắt ra sao cần tập trung vào khâu nào? Nguồn lực để thực hiện từ đâu?”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu hàng loạt câu hỏi.
Để trả lời những vấn đề này của Ngành GTVT, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang; Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm đã có các ý kiến tham luận đồng thời đề nghị thành viên Đoàn công tác có hướng tháo gỡ cụ thể từng vấn đề được nêu ra.
Tại buổi làm việc, báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết một trong những vấn đề mà Bộ GTVT và Chính phủ đang quan tâm là vốn cấp bách cho các dự án giao thông.
Theo Bộ trưởng, hàng không đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, hạ tầng chưa phát triển kịp, do vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT, Chính phủ cũng đang tìm giải pháp cấp bách nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất. Các sân bay khác như Chu Lai, Cát Bi, Phú Bài…gian tới cũng sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá chứ không dùng đến ngân sách nhà nước.
Đối với đường sắt, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, đường sắt thời gian qua không những không được đầu tư mở rộng mà thậm chí còn bị thu hẹp lại do tâm lý địa phương lấy bớt quỹ đất để phát triển đô thị.
“Tuy nhiên, đường sắt đã và đang có những bước thay đổi hợp lý như tập trung đầu tư cả về hạ tầng và dịch vụ cho các tuyến ngắn, trọng điểm nhu cầu vận tải cao như Hà Nội – Vinh, TP.HCM - Nha Trang…”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ rõ.
Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GTVT đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội Dự án đường sắt tốc độ cao tại Kỳ họp thứ 2/2018.
“Đối với lĩnh vực hàng hải, ngoài việc siết chặt quản lý ngành, đầu tư nâng cấp bến cảng, Bộ sẽ chỉ đạo tập trung đầu tư tăng cường kết nối đẩy thị phần vận tải, giảm tận dụng điều kiện sẵn có, giảm tải cho đường bộ. Có vậy mới vừa bảo đảm kết cấu hạ tầng đường bộ, giảm thiểu rủ ro về TNGT vừa góp phần hạ giá thành hàng hóa”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.
Kết luận Hội nghị, đánh giá cao những thành tựu mà ngành GTVT đã đạt được trong suốt thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Đây là sự ghi nhận, đánh giá thực sự, khách quan, không hề mang tính xã giao.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, trong sự phát triển của đất nước suốt 30 năm đổi mới, ngành GTVT luôn giữ vai trò là tiên phong, đi trước. Tăng trưởng kinh tế bình quân 30 năm đạt được trên 7%, có sự đóng góp rất lớn của GTVT, đặc biệt là trong những năm gần đây”.
“Ngành GTVT đã xây dựng và đưa vào khai thác những tuyến đường hết sức quan trọng như QL1, đường HCM cũng như hơn 700km đường cao tốc. Cũng đó, hệ thống cảng biển, cảng biển, giao thông thuỷ nội địa, hàng không phát triển rất mạnh mẽ. Đường sắt dù chậm hơn nhưng cũng đã có những bước phát triển, thay đổi hết sức hợp lý. Đội ngũ người quản lý, khoa học kỹ thuật, kỹ sư công nhân, kể cả nhà nước và tư nhân đã có bước phát triển vượt bậc”, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển nhận định.
Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết Bộ GTVT đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội
Dự án đường sắt tốc độ cao tại Kỳ họp thứ 2 đầu năm 2018
Tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển cũng bày tỏ sự lo lắng về việc bố trí nguồn lực cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Chiến lược phát triển GTVT trong thời gian tới đã rõ nhưng bố trí nguồn lực để thực hiện chiến lược còn xa vời. Bộ GTVT đã xác định nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 952,7 nghìn tỷ. Tuy nhiên, theo số thông báo dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng. Như vậy, số vốn NSNN được phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn NSNN (bao gồm vốn ODA, vốn ngân sách trong nước và vốn TPCP) để thực hiện các mục tiêu Chiến lược đã đặt ra” – ông Hiển nói và nhấn mạnh: Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, quan trọng là phải tính được phân kỳ đầu tư như thế nào, cách thức huy động như thế nào, phải tính lại nguồn lực, sao cho ngân sách chỉ là vốn mồi…
Về các công trình trọng điểm, ông Hiển nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam để đảm bảo mục tiêu quan trọng là có trên 2000km đường cao tốc.
Cùng đó, ông Hiển cũng ủng hộ quan điểm đầu tư cho đường sắt để đảm bảo đồng tốc, đồng tải, nhanh chóng nghiên cứu trình quốc hội Báo cáo tiền khả thi Dự án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, đẩy mạnh việc triển khai các phần việc phục vụ Dự án CHK quốc tế Long Thành…
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng yêu cầu Ngành GTVT thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như Ngành GTVT tiếp tục quy hoạch, tổ chức tốt lại nguồn lực, đặc biệt vùng các ngành khác không tham gia được. Tiếp đó là tổ chức tốt các doanh nghiệp nhà nước quản lý về hạ tầng; Ưu tiên giao thông thuỷ nội địa và hàng hải; Áp dụng và ứng dụng khoa học kỹ thuật cho hợp lý, nhất là công nghệ thông tin vào các công trình, dự án GTVT; Đẩy mạnh chất lượng quản lý doanh nghiệp, hạn chế tiêu cực, hạ giá thành chi phí về vận tải; Đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho người quản lý.
“Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần rà soát lại hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý các lĩnh vực của Ngành GTVT, để vừa phát triển Ngành vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT đồng thời thúc đẩy phát triển về KT-XH của các địa phương vì giao thông lúc nào cũng là mạch máu của tổ chức, phải thông suốt, thuận tiện thì đất nước mới phát triển”, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.
BVT (nguồn mt.gov.vn)
|