Hiểu rõ các tín hiệu khi tham gia giao thông
Những người đang học lái xe, thậm chí rất nhiều tài xế đã lái xe một thời gian nhưng không chú ý đến một điều nhỏ nhặt, đó là ra tín hiệu và đáp trả tín hiệu thế nào là hợp lý khi đang tham gia giao thông. Thực tế khi đang vận hành xe trên đường, cho người khác biết ý định lái xe như thế nào là rất quan trọng.
Hiểu rõ đèn tín hiệu của các xe đi cùng chiều, ngược chiều
Sử dụng đèn xi-nhan, còi, đèn pha/cốt, tín hiệu khẩn cấp…
Bạn chỉ nên dùng còi để cảnh báo các lái xe khác về sự hiện diện của mình trong trường hợp bạn nghĩ rằng họ “không nhận ra điều đó”. Bạn không nên sử dụng còi một cách “nóng nảy hiếu chiến”, bấm còi liên tục và quá to, điều này sẽ làm người đi xe máy bị giật mình và tai nạn có thể xảy ra.
Khi muốn chuyển hướng, bạn phải bật đèn xi-nhan đủ lâu để các phương tiện khác nhận biết và xử lý tình huống thật an toàn. Khi đi trong thành phố, tốt nhất bạn nên hạ một chút cửa kính bên tài xuống để nghe được các tín hiệu âm thanh xung quanh, điều này tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại mang lại hiệu quả lớn giúp bạn lái xe an toàn hơn.
Chỉ nên bấm còi khi thật sự cần thiết
Lái xe trong điều kiện mưa gió
Khi có mưa thì bạn nên bật đèn, giảm tốc độ, lái xe cẩn thận khi có giông bụi, tránh xa xe máy và xe đạp, kiểm tra kỹ cửa xe… Đường mưa mới ướt sẽ rất trơn nên đòi hỏi người lái phải xử lý phanh, đánh lái, xi-nhan sớm hơn, giữ khoảng cách xe hơn với xe cùng chiều, dùng gạt mưa và sấy kính với chế độ phù hợp để có tầm nhìn tốt nhất.
Nên bật đèn khi lái xe trong điều kiện mưa gió
Nếu mưa to:
Đừng bao giờ chạy quá 80km/h, nếu thấy xe tròng trành, nhớ giữ lái và giảm ga, tuyệt đối không phanh trong trường hợp này.
Đừng cho xe chạy nhanh qua những vũng nước vì xe sẽ bị lệch hướng đáng kể. Xe bạn sẽ dễ bị trượt hơn khi lốp mòn nhiều hoặc bị đất bám kín rãnh hoa lốp, chỉ nên chạy ở tốc độ bằng một nửa so với bình thường.
Nên chú ý đến phanh, khi bị ướt các má phanh sẽ ăn lệch hoặc không ăn sẽ rất nguy hiểm nếu phanh gấp, nên tì nhẹ vào chân phanh để sấy chúng khô trở lại.
Nếu gặp bão lớn hoặc gió quá mạnh:
Tốt nhất là đi tìm chỗ trú vì nhiều khả năng sẽ có cây đổ, dây điện bị đứt, tai nạn bất ngờ rình rập bất cứ lúc nào…
Nếu buộc phải lái thì nên đi với tốc độ chậm, khi xe bị lắc lư thì cố giữ lái thẳng, nếu gặp các xe tải, xe khách lớn thì tránh ra xa và giữ lái chắc vì luồng khí xoáy sau những chiếc xe này rất nguy hiểm.
Nếu đi ngược chiều gió thì phải xử lý nhanh hơn. Nếu đi cùng chiều gió thì chạy chậm hơn và phanh sớm hơn.
Thận trọng giảm tốc khi vào cua vì khi đó xe rất dễ bị nghiêng.
Lái xe ban đêm
Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày vì tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn đờ-mi, giảm tốc và bỏ kính râm. Khi trời tối thì bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh/vượt xe, nhất quyết không đi nếu đèn không đảm bảo.
Lái xe ban đêm cũng khá nguy hiểm
Luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền đường, khi gặp xe ngược chiều, bật đèn cốt, đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đó, mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (khắc phục khoảng mù của mắt người). Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn cốt và đèn cảnh báo.
Lái xe lúc trời nắng chói
Thường gặp trường hợp này khi sáng sớm hoặc xế chiều. Lau kính trước sạch sẽ, dùng kính râm và tấm che nắng để tránh bị chói mắt. Nếu xe ngược chiều hoặc xe đi sau bạn bị chói nắng thì nên cẩn thận trước khi rẽ vì đó họ sẽ khó phát hiện ra bạn đang bật đèn xi-nhan. Nên đi với tốc độ vừa phải vì tầm nhìn bị lúc này đã bị hạn chế.
Trời chói nắng làm giảm tầm nhìn rất nhiều khi lái xe
Hãy luôn “nhường nhịn”
Khi chạy đường trường nếu bạn chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải & xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ “mất trớn”, tốn nhiên liệu. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ.
Kiên nhẫn và nhường nhịn luôn là nét đẹp trong văn hóa giao thông
Chính vì thế, tốt nhất là các bạn cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của bạn nữa. Còn khi chạy trong thành phố, “nhường nhịn” là một thói quen văn minh nhưng đôi khi cũng phải mạnh dạn để dòng xe lưu thông không tắc nghẽn, điều này tùy từng trường hợp mà bạn có thể đưa ra phương án xử lý an toàn và hiệu quả nhất.
Không bám đuôi xe lớn hơn
Nhiều người chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ phần đường và tình huống sắp xảy ra phía trước. Khi xe chạy trước mình vượt xong, lách vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả thế nào thì các bạn cũng đã thấy quá nhiều rồi…
Vượt xe luôn là nổi ám ảnh của người tham gia giao thông tại Việt Nam
Lời khuyên quan trọng nhất là: khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt và tuyệt đối không nên vượt “đúp” cùng với xe chạy trước mình.
Lời khuyên về tâm lý trong trường hợp khẩn cấp
Tình huống hoặc tình thế khẩn cấp có thể đến với tất cả mọi người, những bác tài lâu năm, những chiếc xe đã được chuẩn bị tốt vẫn có thể gặp các sự cố nguy hiểm trên đường bất kỳ lúc nào. Điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ: đừng quá lo lắng, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động và mục tiêu trên hết là giữ cho hành khách trên xe và bản thân mình luôn được an toàn nhất có thể.
BVT (nguồn http://tuvan.xehoiviet.com/)