Không chứng nhận đăng kiểm “xe độ”
Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29 – 03S Mỹ Đình, trong phòng đăng kiểm có bảng biểu quy định rõ ô tô khi vào đăng kiểm phải đảm bảo đúng các thông số nguyên bản của xe, không cơi nới thành thùng xe hoặc lắp thêm bất cứ loại đèn, “đồ chơi” khác không theo xe.
Trạm phó Trạm 29 – 03S Nguyễn Trí Dũng cho biết, ô tô vào đăng kiểm tại trạm đều phải thực hiện đầy đủ các quy trình đăng kiểm, nếu phát hiện bất cứ trường hợp nào “độ xe” trái quy định đều không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
Đăng kiểm viên kiểm tra đèn chiếu sáng ô tô.
“Đối với các chủ phương tiện cố tình “độ xe” khi đi đăng kiểm, đăng kiểm viên tại các trạm đều có nhiệm vụ phải giải thích rõ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn xe ô tô không cho phép và yêu cầu phải tháo dỡ mới được tiếp nhận kiểm định lần sau”, ông Nghĩa cho biết.
Làm rõ thêm, Theo Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) Ngô Hồng Hệ, việc lắp thêm các loại đèn chiếu sáng xe ô tô, đồ chơi xe khác ngoài thiết kế của nhà sản xuất là vi phạm lỗi tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế nên không đủ điều kiện tiêu chuẩn về hệ thống vận hành để được cấp chứng nhận đăng kiểm. Nghị định 146/CP của Chính phủ quy định xử phạt từ 6 - 8 triệu đồng với hành vi trên, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Qua tìm hiểu quy trình đăng kiểm, khâu kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước, phía sau, thành sườn xe là hạng mục kiểm định bắt buộc đối với phương tiện cơ giới.
Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc thực hiện đúng quy trình kiểm định xe cơ giới đang lưu hành; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía truớc, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
Xử lý như thế nào?
Tại các phố “đồ chơi” ô tô như các phố Huế, Yên Bái, Thịnh Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hay tại các trạm sửa chữa ô tô tư nhân trên các phố Hàng Muối, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm)… các loại đèn chiếu sáng, đèn led, đèn xenon, còi xe, gương tự chế… bày bán tràn lan, dễ mua, dễ lắp. Thực tế này đang tạo điều kiện cho các chủ phương tiện dễ dàng “độ xe”, mặc dù biết trái quy định pháp luật về an toàn giao thông.
Quy trình đăng kiểm.
Tìm hiểu thực tế này, chủ yếu, chủ xe ô tô dưới 9 chỗ thường lắp thêm đèn chiếu sáng, đèn chiếu xa, đèn xenon phía trước, gần vị trí đèn pha, cốt của xe. Các loại đèn này có cường độ sáng gấp từ 5 - 6 lần so với đèn pha bình thường, khi bật lên, dải đèn này phát ra ánh sáng trắng, gây chói lóa cho người đối diện. Nhiều chủ xe
tải, xe container hiện nay cũng thường lắp thêm đèn chiếu sáng bên sườn và phía sau xe, để chạy, lùi, đỗ vào ban đêm. Tuy nhiên, tình trạng này hiếm khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở và xử lý nghiêm theo quy định.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, tình trạng phương tiện giao thông đường bộ tự ý “độ”, “chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn không đúng quy định, uy hiếp trực tiếp an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.
Trước tình trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị Cục CSGT (Bộ Công an) yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện nghiêm, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông; kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý “độ, chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ sáng sai quy định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc tăng cường kiểm tra, kiên quyết từ chối kiểm định, cấp chứng nhận kiểm định cho xe ô tô lắp thêm đèn các loại. Trường hợp nào bị phát hiện thì đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm sẽ bị xử lý trách nhiệm.
Khó khăn nhất hiện nay là nhiều trường hợp phương tiện sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm lại “độ” thêm đèn. Việc kiểm tra, xử lý này thuộc thẩm quyền của lực lượng có chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên đường. Do đó, trách nhiệm của cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm này để răn đe và làm gương đóng vai trò then chốt.
BVT (nguồn Báo tin tức)