CHUYÊN MỤC TƯ VẤN
Vì sao động cơ tiêu hao nhiều nhớt?

Tất cả động cơ đều tiêu hao dầu nhớt ở mức độ khác nhau, tùy thuộc vào loại xe, điều kiện lái xe, tải động cơ và lịch sử bảo dưỡng. Tuy nhiên nếu bạn thấy động cơ đang “ngốn” quá nhều dầu nhớt thì bạn cần kiểm tra để xác định vấn đề là do đâu.

1. Động cơ có đang tiêu hao quá nhiều dầu nhớt?
Động cơ xe hơi thường tiêu hao một lượng nhỏ dầu nhớt trong quá trình hoạt động, nhưng bao nhiêu thì được coi là nhiều? và ban nên quan tâm đến điểm nào?.
Mức tiêu hao dầu nhớt động cơ thì rất đa dạng và nó thì phụ thuộc vào kích thước động cơ, kiểu xe và nhà sản xuất. Nếu bạn thấy:
+ có dầu nhớt dính dưới sàn ngay phía dưới xe của bạn.
+ cần thêm 1 lít dầu động cơ sau khoảng 5000 Km.
+ khí xả động cơ có màu xanh xám.
Thì đã đến lúc phải tiến hành kiểm tra, có thể dầu động cơ đang bị rò rỉ.

2. Làm thế nào để đo lượng tiêu hao dầu động cơ?
Để xác định lượng tiêu hao dầu nhớt bạn có thể làm theo các bước dưới đây:
+  Đậu xe trên nền phẳng và đợi 20-30 phút cho dầu rút hết về các-te trước khi tiến hành công việc.
+ Mở nắp capô và rút cây thăm nhớt ra và dùng một miếng vải đê lau sạch.
+ Đút cây thăm nhớt vào lại vị trí rồi rút nó ra lại. Quan sát mức dầu và châm thêm dầu động cơ nếu dầu đang ở dưới mức Full.
+ Ngay khi dầu động cơ ở mức đủ, hãy ghi lại số Km hiển thị trên đồng hồ công tơ mét.
+ Lái xe như nình thường và kiểm tra mức dầu động cơ 1 tuần/lần và chú ý đến số km ghi trên đồng hồ.Nếu sau khi bạn đi được khoảng 4000-5000Km mà đã phải châm thêm dầu động cơ thì có nghĩa là động cơ đang tiêu hao quá nhiều nhớt. Có thể dầu động cơ đã bị rò rỉ, hoặc có vấn đề bên trong động cơ.


3. Nguyên nhân bên ngoài gây rò rỉ dầu động cơ.
Rò rỉ bên ngoài động cơ là nguyên nhân phổ biến nhất. Phốt hoặc ron làm kín bị mòn và rách là nguyên nhân chính khiến dầu động cơ bị rò rỉ ra ngoài.Các vị trí thường xảy ra rò rỉ.
+ Van thông gió hộp trục khuỷu PCV.
+ Các-te dầu phía dưới động cơ.
+ Nắp chụp cò, phốt đuôi trục khuỷu.
+ Lọc nhớt động cơ.
4. Nguyên nhân bên trong gây tiêu hao dầu động cơ.
Giống như những chỗ rò rỉ dầu bên ngoài, rò rỉ dầu bên trong động cơ có thể có dấu hiệu rõ rệt. Bạn có thể phát hiện một lớp dầu động cơ bên trong ống xả. Nếu vấn đề nghiêm trọng, bạn có thể thấy khí xả động cơ có màu xám xanh. Bạn cũng sẽ nhận thấy sự giảm dần mức dầu động cơ. Dầu động cơ đã bị đốt cháy trong buồng đốt và làm cho khí xả có màu xanh.
Dầu có thể lọt vào buồng đốt là do:
+ Bạc xéc măng bị mòn, phốt ghít xupap bị mòn.
+ Lòng xilanh bị mòn.Van thông gió hộp trục khuỷu bị kẹt có thể khiến gia tăng áp suất trong hộp trục khuỷu và làm tăng gia tăng tốc độ mòn của xéc măng, ron, phốt. Điều này khiến cho dầu động cơ có thể thoát ra ngoài.


5. Các thói quen làm tiêu hao dầu động cơ.
+ Xe phải chở 1 khối lượng quá nặng, nhất là khi phải đi đường đồi núi.
+ Sử dụng sai loại dầu động cơ, không giống với yêu cầu của nhà sản xuất.
+ Sử dụng loại dầu chất lượng thấp tạo ra nhiều muội than bám xung quanh xéc măng và làm cho dầu lọt lên buồng đốt.
+ Động cơ bị quá nhiệt do hệ thống làm mát kém, quạt làm mát bị hư hỏng.
+ Điều chỉnh thời điểm đánh lửa không đúng.Ngăn ngừa sự tiêu hao dầu quá mức thì rất quan trọng khi mà nhiều mẫu xe hiện đại có thời gian thay dầu định kỳ khá dài. Vì vậy, bạn nên kiểm tra mức dầu động cơ thường xuyên hơn, ít nhất một lần hoặc hai lần một tháng và thay dầu khi cần thiết. Nếu động cơ bị rò rỉ dầu thì bạn cần sớm phát hiện vị trí rò rỉ và sửa chữa để tránh những thiệt hại lớn hơn.

Tác giả: T.Nam

  • Anh6