TIN TỨC TRONG NGÀNH
Bộ trưởng Thăng: “Dự án BOT không phải là nơi chia chác”
Theo Bộ trưởng Thăng, đừng có cá nhân, đơn vị nào có suy nghĩ vào các dự án BOT để chia chác, “làm ăn”.

13
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi triển khai các dự án BOT, trong đó có dự án cầu Bạch Đằng

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT và đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng diễn ra hôm qua (11/8).

Nhiều nhà thầu triển khai thi công chậm

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, đến ngày 15/7, các nhà đầu tư của dự án xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT đã nộp đủ 100% vốn chủ sở hữu theo quy định với tổng số tiền 800 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang tích cực triển khai công tác ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng và hoàn thiện thủ tục pháp lý để dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Về tình hình triển khai thi công, ông Hòa cho hay, tại hiện trường 8 gói thầu xây lắp chính của dự án, các nhà thầu đã huy động, tập kết máy móc, vật liệu, nhân lực. Trong đó, gói thầu XL-03 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) đảm nhiệm, tiến độ đang đảm bảo. “Hiện, gói thầu này đã hoàn thành ba cọc khoan nhồi và cầu dẫn ra trụ T28, dự kiến ngày 20/8 sẽ khoan cọc đầu tiên”, ông Hòa thông tin.

"Đây là dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, lên tới hơn 13 nghìn tỷ đồng vừa là tiền ngân sách, vừa là tiền góp của các nhà đầu tư cho nên chúng ta phải tập trung vào triển khai. Bây giờ, tất cả các cơ quan, đơn vị đều cùng lên một chiếc thuyền để đi ra biển lớn nên không chèo cùng một hướng chắc chắn sẽ thất bại”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Đối với công tác GPMB, đại diện nhà đầu tư cho biết, phía bờ Quảng Ninh, phần chính tuyến gồm cầu dẫn, đường dẫn đã được chính quyền địa phương bàn giao. Tuy nhiên, phần mặt bằng bổ sung do mở rộng nút giao đầm nhà Mạc, trạm thu phí, nhà quản lý điều hành và hành lang từ chân ta luy nền đường dọc tuyến vẫn đang bị vướng. Trong khi đó, ở phía bờ Hải Phòng, nhà đầu tư mới nhận được 7,96/9,7 ha mặt bằng của dự án.

“Hiện tại, phần mặt bằng thực tế từ trụ T31 đến trụ T55, mố M2 và nút giao cuối tuyến địa phương bàn giao vẫn còn xôi đỗ”, ông Hòa nói và kiến nghị tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, đại diện nhà đầu tư cũng kiến nghị Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác vay vốn tín dụng cho dự án.

Thông tin thêm, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, hiện nay, tiến độ dự án đang chậm so với hợp đồng khoảng ba tháng do lỗi chủ quan của nhà thầu. “Tại hiện trường, ngoài CIENCO1 và Trung Nam đã triển khai thi công từ tháng 6/2015, còn lại các nhà thầu khác đều triển khai chậm”, ông Khánh nói và cảnh báo, với tiến độ hiện tại, dự án sẽ không thể hoàn thành vào 31/12/2016 như hợp đồng đã ký kết.

Trước tình hình thực tế đang diễn ra tại dự án, tại cuộc họp, đại diện một số nhà thầu cho biết, toàn bộ phần nhịp dẫn, phần đường của dự án có thể kết thúc vào tháng 12/2016, còn phần cầu chính các đơn vị này xin điều chỉnh thời gian hoàn thành trong quý I/2017.

Tất cả dự án BOTsẽ được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là dự án nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và của cả nước nói chung. Do đó, các cơ quan của Bộ GTVT, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, nhà đầu tư và các nhà thầu thi công phải xác định rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai để dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng”, Bộ trưởng nói.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. “Đừng cá nhân, đơn vị nào có suy nghĩ vào các dự án BOT để chia chác, “làm ăn”. Tất cả các dự án BOT sẽ được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng. Hiện nay, Thanh tra Bộ GTVT đã vào cuộc. Cùng với đó, chúng tôi cũng chính thức đề nghị kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra tất cả các dự án BOT cho nên đừng có cá nhân, đơn vị nào vào đây với ý đồ tiêu cực”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị chính quyền hai địa phương Quảng Ninh và TP Hải Phòng quan tâm giải quyết công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư và các nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, hai địa phương cần cung cấp mỏ vật liệu chính thức, tạo điều kiện về đường công vụ, đường giao thông để các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ. “Sau khi thi công xong, các nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn trả mặt bằng cho địa phương theo đúng quy định”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với nhà đầu tư, Bộ trưởng chỉ đạo phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án, trước hết là giấy phép đầu tư dự án và ký hợp đồng tín dụng với các tổ chức tài trợ vốn. “Quan điểm của Bộ GTVT là đề nghị các ngân hàng chỉ cho vay khi dự án đảm bảo hiệu quả tài chính và có khả năng trả nợ. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài cho nên các đơn vị, cơ quan phải có giải trình cụ thể, rõ ràng, chậm nhất trong tháng 9/2015 các thủ tục của dự án phải được hoàn thành theo đúng quy định”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo nhà đầu tư phải có giải pháp quản lý chặt nguồn vốn chủ sở hữu các đơn vị đã góp và công tác giải ngân, tạm ứng cho các nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ dự án.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà đầu tư phải rà soát lại toàn bộ công tác thiết kế, tiến độ thi công, trong đó lưu ý công tác tổ chức và biện pháp thi công khoan cọc khoan nhồi tại các trụ cầu chính bởi đây là công đoạn sẽ quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án. “Hợp đồng dự án nhà đầu tư đã ký với tỉnh Quảng Ninh với tiến độ hoàn thành vào 31/12/2016 thì phải giữ nguyên chứ không được thay đổi. Các đơn vị chưa vào trận mà đã giương cờ trắng là không thể chấp nhận được. Chúng ta phải chủ động, khi thấy tiến độ chậm là phải có giải pháp xử lý ngay để điều chuyển khối lượng kịp thời. Do đó, tôi yêu cầu ngoài việc đảm bảo tiến độ hoàn thành với mốc thời gian 31/12/2016, chất lượng dự án phải được đảm bảo, quy trình quy phạm trong quá thi công cũng phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối”, Bộ trưởng chỉ đạo.

 LVL(Theo baogiaothong.vn)

  • Anh6