Kiểm soát tải trọng phương tiện là một giải pháp hết sức quan trọng trong các giải pháp toàn diện, đồng bộ mà Bộ GTVT đề ra để thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hình 1: Trạm kiểm soát tải trọng lưu động
Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, cơ quan liên quan; sự vào cuộc tích cực của các địa phương; sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân, các doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả ban đầu rất tích cực: số lượng xe quá tải cơ bản đã giảm, nhận thức của các doanh nghiệp vận tải, của các lái xe về công tác kiểm soát tải trọng đã có chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, lái xe đã chấp hành rất tốt quy định về tải trọng phương tiện.
Tuy nhiên, tình hình kiểm soát phương tiện quá tải trọng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, còn một số chủ doanh nghiệp, lái xe chưa chấp hành nghiêm chỉnh, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện và trật tự an toàn giao thông.
Để thực hiện tốt hơn nữa chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện, được sự cho phép của Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, ngày 07/11/2015 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn việc điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực
Hình 2: Quang cảnh Hội nghị
Mục đích của Hội nghị nhằm phổ biến cho người dân, doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện hiểu rõ hơn về chủ trương và quyết tâm của Chính phủ, của Bộ GTVT trong việc kiểm soát trọng tải phương tiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông.
Về tham dự hội nghị, có đồng chí Lê Văn Trung – Thành ủy viên- Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã về tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Ngoài ra còn có các đại biểu khách mời là đại diện Văn phòng Ban an toàn giao thông thành phố, đại diện Thanh tra Sở GTVT, Đại diện Phòng Quản lý vận tải-Phương tiện Sở GTVT, đại diện gần 40 Doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố và các Nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí, đài truyền hình Trung ương và địa phương cũng tham dự Hội nghị nêu trên.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng đã phổ biến các văn bản liên quan như: văn bản số 4703/BGTVT-KHCN ngày 15/04/2015 của Bộ GTVT về việc “Tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh vận tải bằng xe ô tô”. Hướng dẫn cho các doanh nghiệp việc cắt giảm thể tích thùng xe đối với xe ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày 01/10/2012 (ngày Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực) theo nội dung tại văn bản hướng dẫn 1342/ĐKVN-VAR ngày 17/04/2015 của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đồng thời cũng đã giải thích các thắc mắc của các doanh nghiệp nêu ra tại Hội nghị liên quan đến việc cắt giảm thùng hàng. Trung tâm cũng đã thành lập tổ tư vấn cho Doanh nghiệp, chủ xe để được tư vấn về việc điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực.
Hình 3: Ông Nguyễn Hương-Giám đốc Trung tâm trình bày báo cáo, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc
Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến phát biểu, đề nghị giải đáp các thắc mắc của đại diện các Chủ doanh nghiệp việc điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực
Hình 4: Đại diện các Chủ doanh nghiệp nêu các câu hỏi, thắc mắc liên quan
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Trung- Giám đốc Sở GTVT ĐN khẳng định, ngành GTVT luôn ghi nhận sự đóng góp của các DN vận tải trong việc hoàn thành nhiều công trình trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, các DN đều phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước, cũng như các chủ trương của thành phố; tuyệt đối không hề có chuyện DN đóng góp cho thành phố thì được phép chở quá tải. Vấn đề xây dựng khung giá cước thấp hơn thực tế, trước hết là lỗi các DN không thương thảo tốt với các nhà thầu để rồi tự kéo giá thấp và bù vào bằng cách chở quá tải
Hình 5: Đồng chí Lê Văn Trung phát biểu chỉ đạo kết luận Hội nghị
Kết luận Hội nghị, đồng chí cũng đã chỉ đạo các phòng, ban của Sở tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng các doanh nghiệp vận tải để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các qui định của pháp luật.
Admin