Qua đó, để giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho công tác thu nộp, lãnh đạo Bộ Tài chính thống nhất với đề xuất bỏ áp dụng loại tem trên và đề nghị Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Thông tư số 133/2014/TT- BTC hiện hành.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đề nghị ngành giao thông nghiên cứu đề xuất giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ, nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp phí cũng như hoạt động quản lý thu, nộp.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp mới đây giữa đại diện Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng đã thống nhất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ với ôtô nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh lãng phí; đồng thời có những ý kiến, đề xuất về việc nộp phí và thu phí của chủ phương tiện.
Trước đó, ngày 30/10 báo Giao thông dẫn tin cho biết, tại cuộc họp xem xét đề xuất của Cục Đăng kiểm VN về việc bỏ áp dụng dán Tem nộp phí bảo trì đường bộ ôtô, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN và các vụ chức năng của Bộ GTVT khẩn trương chuẩn bị các thủ tục, điều kiện cần thiết để bỏ áp dụng Tem phí bảo trì đường bộ (hiện nay được dán trên kính xe ôtô) từ 1/1/2016.
Văn bản đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ, quy định của Nghị định 171 không quy định chế tài xử phạt đối với phương tiện không chấp hành việc nộp phí sử dụng đường bộ. Vì vậy, các lực lượng chức năng không thực hiện kiểm soát việc nộp phí sử dụng đường bộ của các chủ phương tiện.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đại diện Bộ Tài chính đã nhất trí việc bỏ tem thu phí bảo trì đường bộ đối với xe cơ giới lưu hành và đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Thông tư 133/2014/TT-BTC cho phù hợp, chậm nhất cuối tháng 11/2015 trình Bộ gửi Bộ Tài chính để thống nhất.
Do đó, việc quy định áp dụng Tem nộp phí SDĐB sẽ không có giá trị, Cục đã có đề xuất lên Bộ trưởng Bộ GTVT về việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và thu loại phí này thông qua Tem kiểm định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.
Bên cạnh đó, ông Hình cũng đề xuất các giải pháp khắc phục khi bỏ áp dụng tem nộp phí SDĐB như: Căn cứ vào Biên lai nộp phí sử dụng đường bộ; Ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện trên mặt sau của Tem kiểm định; truy cập trên website của Cục...
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đưa ra các biện pháp xử lý các chủ phương tiện chậm nộp phí; cụ thể: đối với các phương tiện chậm nộp phí từ một tháng trở lên đến 12 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 105% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; chậm nộp phí từ trên 12 đến 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 108% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; chậm nộp phí từ trên 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 115% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp...
Thực tế từ tháng 4/2015 và đến nay là tháng 10/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã 2 lần có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ đề xuất việc bỏ áp dụng Tem nộp phí sử dụng đường bộ. Nếu đề xuất này được chấp thuận, trên phương tiện chỉ có một loại tem duy nhất là Tem kiểm định phương tiện.
Admin.