BẢNG TIN THÔNG BÁO
Cần cụ thể hóa chính sách phát triển xe hybrid ở Việt Nam
Hiện Nhà nước đã ban hành một số chính sách ưu tiên phát triển xe thân thiện với môi trường-xe hybrid, tuy nhiên số lượng xe sử dụng trên thực tế còn rất khiêm tốn. 
Tại hội thảo về công nghệ xe hybrid ở Việt Nam, tổ chức vào ngày 1-6, ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, hiện Nhà nước đã ban hành một số chính sách ưu tiên phát triển xe thân thiện với môi trường-xe hybrid, tuy nhiên số lượng xe sử dụng trên thực tế còn rất khiêm tốn.


Ảnh: quang cảnh Hội thảo

Xe hybrid là thuật ngữ để chỉ loại xe kết hợp sử dụng hai bộ truyền động gồm một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, vận hành mạnh mẽ, yên tĩnh. Theo ông Phó Đức Sơn, hiện nay, ô nhiễn không khí đang ngày càng trầm trọng tại các thành phố và gây tác động lớn đến kinh tế-xã hội, cứ 1% GDP tăng lên thì có thể thiệt hại đến 3% GDP nếu không giải quyết được các vấn đề môi trường. Với những thách thức ngày một lớn, ông Phó Đức Sơn nhìn nhận, các hãng sản xuất đã cố gắng nghiên cứu, chế tạo xe thân thiện môi trường như công nghệ xe sử dụng pin nhiên liệu, xe sử dụng năng lượng điện, xe hybrid...

Tại Việt Nam, thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, số lượng xe ô tô điện và xe hybrid còn rất hạn chế. Từ năm 2010 đến nay, mới có khoảng 1.229 xe hybrid và 7 xe ôtô điện tại thị trường Việt Nam. Từ phía nhà sản xuất ô tô, đại diện Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết, hãng đã cung cấp khoảng 10 triệu xe hybrid trên toàn cầu, đã giúp giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng. Năm 2050, Toyota đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các mẫu xe mới so với năm 2010.
Về góc độ quản lý Nhà nước, đã có một số cơ chế chính sách ưu tiên phát triển dòng xe thân thiện với môi trường được ban hành như Quyết định 1211/QĐ-TTg ngày 24-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch ngành ô tô Việt Nam, Thông tư liên tịch số 43/2014 của Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải về dán nhãn năng lượng. Ngoài ra, còn có 5 bộ tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến xe hybrid. Ông Phó Đức Sơn cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý để khuyến khích các hãng sản xuất thêm nhiều dòng xe thân thiện môi trường, trong đó, cần cụ thể hóa quy định ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, với xe hybrid nếu sử dụng xăng không quá 70%, được hưởng mức thuế suất bằng 70% so với xe cùng loại.
Admin (nguồn QĐND).
  • Anh6