KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
Nghiên cứu hệ thống tự động giúp hỗ trợ lái xe an toàn
Tóm tắt: Hiện nay, vấn đề tai nạn giao thông đang trở nên “quốc nạn”, bức xúc hơn bao giờ hết. Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, đau lòng đã xảy ra trên địa bàn cả nước. Để giảm thiểu tai nạn, người lái xe cần tuân thủ đúng các quy định, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giao thông thể hiện qua các biển báo trên đường. Tuy nhiên có hai tình huống có thể xảy ra: thứ nhất, lái xe không để ý đến các biển báo này, do mệt mỏi, trời tối, mưa hay bị che khuất bởi các xe chạy trước hoặc chướng ngại vật,...; thứ hai, lái xe biết nhưng không tuân thủ, cố tình phóng nhanh vượt tốc độ tối đa cho phép mà không được nhắc nhở, can thiệp kịp thời.  



Hình: truyền thông xe-đường

Việc nghiên cứu hệ thống tự động hỗ trợ lái xe an toàn nhằm đưa ra hướng để có thể xây dựng hệ thống áp dụng cho giao thông ở Việt Nam là rất cần thiết nhằm mục đích: 
- Góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt đối với xe khách lộ trình dài và hoạt động vào ban đêm, trong điều kiện thời tiết xấu, dẫn đến giảm thiệt hại về người và của cho xã hội; 
- Nâng cao ý thức của lái xe về luật giao thông và an toàn giao thông, giúp lái xe khách có được trạng thái lái xe dễ chịu hơn; 
- Góp phần đưa giao thông Việt Nam hòa nhập xu thế giao thông thông minh trên toàn cầu, hấp dẫn người dân Việt Nam và khách du lịch quốc tế tham gia giao thông bằng phương tiên công cộng, dẫn đến thúc đẩy sự quy hoạch và phát triển hạ tầng cơ sở phục vụ giao thông. 



Sơ đồ khối hệ thống xử lý tín hiệu và cảnh báo trên xe


BVT (nguồn Tạp chí KH GTVT số 51)
  • Anh6