BẢNG TIN THÔNG BÁO
Triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng vì lợi ích của người dân
Sáng 5/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - Giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, thời gian qua Vụ Đối tác công tư đã mời tất cả các Nhà đầu tư BOT và Nhà đầu tư ETC họp đàm phán Hợp đồng dịch vụ thu phí. Trong quá trình đàm phán, tất cả các Nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương áp dụng hình thức thu tự động không dừng, các vướng mắc, kiến nghị của Nhà đầu tư BOT đều được các bên dự họp thống nhất giải quyết (như tiếp nhận các chi phí ETC mà nhà đầu tư BOT đã đầu tư, mức phí dịch vụ bằng từ 50- 70% mức quản lý thu trong hợp đồng BOT, tiếp nhận nhân sự hiện có tại các trạm BOT). Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều Nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký Hợp đồng dịch vụ thu giá.

"Trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã tổ chức hợp với từng Nhà đầu tư BOT để đôn đốc việc ký Hợp đồng dịch vụ. Tuy nhiên đến nay, mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm. Vụ Đối tác công tư kiến nghị Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc Hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước 15/7 để VETC lắp đặt và triển khai trước 15/8/2017. Đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ ", ông Nguyễn Viết Huy cho biết.

Theo đại diện công ty VETC, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng theo hình hợp đồng BOO, bên cạnh các trạm đã lắp đặt và vận hành thương mại như báo cáo của Vụ Đối tác công tư, hiện Công ty đang triển khai lắp đặt hệ thống tại trạm Phước Tượng - Phú Gia, dự kiến trong tháng 08/2017 sẽ đưa vào vận hành thương mại và đã ký kết hợp đồng dịch vụ với 06 Nhà đầu tư BOT. Đối với các nhà đầu tư BOT khác, Công ty VETC cũng đã thực hiện tiếp xúc và đàm phán, nhưng một số các nhà đầu tư BOT đã đưa ra các lý do khác nhau nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng.

Sau khi nghe ý kiến của các nhà đầu tư trình bày ý kiến về vướng mắc, khó khăn khi đàm phán ký kết hợp đồng, ý kiến của các cơ quan tham mưu của Bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã nghiêm khắc phê bình Vụ Đối tác công tư và các cơ quan liên quan của Bộ trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, phải hoàn thành việc ký Hợp đồng dịch vụ tất cả các trạm trước 30/4/2017. Bộ trưởng cho rằng nếu không kiểm điểm lại cách thức làm việc thì đề xuất của Vụ Đối tác công tư hoàn thành việc ký Hợp đồng dịch vụ trước 15/7 sẽ khó thực hiện được.

"Mục đích cuối cùng của chúng ta là cải thiện các điều kiện cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và hướng tới những những người tham gia giao thông, đó là những nguyên tắc bất di bất dịch ", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Nhắc lại câu chuyện về phát triển hệ thống điện thoại di động của nước ta, khi ngoài VNPT có thêm sự góp mặt của Viettel và các mạng di động khác, cũng như sự góp mặt của Vietjet Air trong lĩnh vực hàng không đã làm thay đổi cung cách hoạt động phục vụ của VNPT, Vietnam Airlines. Do đó, Bộ trưởng đề nghị nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng phải nỗ lực hoàn thiện, thay đổi mình sẵn sàng cạnh tranh với ít nhất 2 đến 3 nhà cung cấp dịch vụ này trong thời gian tới. Bộ GTVT luôn ủng hộ sự cạnh tranh minh bạch giữa các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ sẽ đưa ra khung tiêu chuẩn để các nhà cung cấp dịch vụ tham gia.

Nhận xét về sự chậm trễ trong ký kết và triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng cho rằng một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ. Bộ trưởng cho biết cá nhân Bộ trưởng đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên thì tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ này của xã hội là rất lớn.

Cho rằng thời gian mà Bộ dành cho các nhà đầu tư BOT và nhà cũng cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng vừa qua đủ để cho các bên nghiên cứu đàm phán và ký kết hợp đồng nhưng đã việc ký kết hợp đồng không thực hiện được theo kế hoạch đã đặt ra, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ nay chịu trách nhiệm trực tiếp về Hợp đồng cung cấp dịch vụ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính Vụ PPP, hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của các bên theo đúng quy định của pháp luật. Hoan nghênh và đánh giá cao các nhà đầu tư BOT đã thực hiện ký kết hợp đồng và triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT tập trung ký và triển khai Hợp đồng theo đúng tiến độ của Bộ vì đây là dự án được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Đối tác công tư Tổng cục ĐBVN có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ VETC trước 10/7 có báo cáo chi tiết về quá trình đàm phán hợp đồng cũng như các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời các bên đặc biệt là Công ty VETC phải nỗ lực rất nhiều để kết thúc việc ký kết hợp đồng trước 15/7, và triển khai hệ thống từ 15/8/2017.

"Mọi quyết định của lãnh đạo Bộ về vấn đề này đều xuất phát từ yêu cầu của xã hội đó là tính minh bạch và sự thuận lợi của người dân, khách quan, vô tư đối với nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, yêu cầu, kể từ hôm nay, mọi vướng mắc các nhà đầu tư có thể báo cáo trực tiếp với Bộ trưởng. Bên cạnh đó, các cơ quan của Bộ, các nhà đầu tư BOT, Công ty VETC quyết liệt thực hiện, làm sao để có dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân vì sự phát triển của hạ tầng GTVT của đất nước ", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.
BVT (nguồn mt.gov.vn)
  • Anh6