KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
Ứng dụng rào chắn “thông minh” góp phần giảm thiểu hậu quả tai nạn giao thông tại các cung đường tử thần.
Hàng năm, Việt Nam có khoảng 8 ngàn người chết do tai nạn giao thông đường bộ; và một trong số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi rào chắn (lan can) hoặc đâm trực diện vào thành rào chắn hai bên đường.


 Rào chắn (lan can) kim loại

Những rào chắn kim loại hay còn gọi là lan can đã ra đời nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc hai bên đường và có tác dụng làm chệch hướng, giảm lực tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi rào chắn.
Rào chắn thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng bởi vậy, chúng khó có thể bảo vệ sự an toàn cho người lái khi đang di chuyển với tốc độ cao.
Thậm chí trong nhiều trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người lái. Chính bởi vậy, nếu có thể tạo ra rào chắn  thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ góp phần tăng cơ hội bảo vệ mạng sống cho nhiều người.
Các kỹ sư thuộc tập đoàn toàn cầu KSI  Global có trụ sở tại Úc lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về một hệ thống rào chắn dạng con lăn an toàn “Safety Roller” đặc biệt như vậy để giải quyết vấn đề.

1. Con lăn an toàn là gì?

“Safety Roller' là một thiết bị an toàn giúp người lái xe và hành khách khỏi tai nạn chết người không chỉ hấp thụ năng lượng xung kích mà còn chuyển đổi năng lượng xung kích thành năng lượng quay.

Các kỹ sư thuộc tập đoàn toàn cầu KSI  Global có trụ sở tại Úc lần đầu tiên đưa ra ý tưởng, và đến thời điểm này nhiều quốc gia đã ứng dụng như: Hàn Quốc, Malaysia,,, đã ứng dụng cải tiến hàng rào chắn đường khiến cho xe không những không bị văng xuống vực mà thậm chí còn không để xảy ra thiệt hại nghiêm trọng nào. Rào chắn này đã giúp cứu sống hàng trăm ngàn mạng người khỏi các hậu quả của tai nạn giao thông. Vậy, công nghệ này làm giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông như thế nào?



Cấu tạo của con lăn rào chắn an toàn

Rào chắn con lăn thực chất là một hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu".  Chúng có thể làm được nhiều thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập.

Hệ thống rào chắn con lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào rào chắn bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu khi về đêm.

Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được nhiều đặc tính tương tự cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu điểm không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.

Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi rào chắn có nhiệm vụ hấp thụ lực tác động lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách thiết kế theo dạng mô-đun khiến dạng rào chắn con lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.

Rào chắn con lăn sẽ chuyển đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những rào chắn thông thường khó có thể làm được.


Hình minh họa chuyển đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, 
đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước

2. Một số vị trí được bố trí rào chắn thông minh:


Hàng rào được bố trí tại các khúc cua gấp, khuất tầm nhìn


Rào chắn con lăn được bố trí tại các vị trí sang đường


Rào chắn bố trí bao quanh các chướng ngại vật như cột điện, trụ đèn tín hiệu

3. Thông số thực nghiệm khả năng của rào chắn con lăn an toàn:

a. Giới hạn tốc độ (km/h):
Các rào chắn cố định được thiết kế chịu các va đập của xe khi chạy với tốc độ đến 100 km/h, có thể được sử dụng đến tốc độ 110 km/h

b. Khối lượng xe tham gia thử nghiệm cho sản phẩm (kg)

+  Xe du lịch 2.270 kg ở tốc độ 100 km/h và 25 độ.

+ Xe tải  có khối lượng toàn bộ 10.000 kg ở 90 km/h và 15 độ.

Thông số thực nghiệm thực tế khả năng của rào chắn con lăn an toàn:

+ Xe tải 6x4 nhãn hiệu Daewoo GVW: 14 tấn

+ Tốc độ khi va đập với hàng rào: 65km/h

+  Góc đâm va: 15 độ (theo hướng tiếp tuyến)

c. Chiều dài tối thiểu phải bố trí rào chắn con lăn: 60m

d. Bề rộng của rào chắn: 0.37m

e. Độ lệch động  (lấy với xe du lich 2 tấn)

+ Xe chạy với tốc độ 100km/h là 0.3m

+ Xe chạy với tốc độ dưới 100km/h: lấy theo 0.3m


 Sơ đồ bố trí lắp đặt rào chắn con lăn 

Biến dạng cho phép của rào chắn trường hợp bị xe tông vào


Sơ đồ bố trí các con lăn làm rào chắn




Hình ảnh thực tế thử nghiệm, cắt từ clip

Ngoài ra, có thể xem thêm  video thực nghiệm như đường link bên dưới:

a) Video kiểm tra cơ tính của con lăn an toàn:

 
b) Video thử nghiệm thực tế  hiệu quả của con lăn an toàn với xe du lịch: 


c) Video thử nghiệm thực tế  hiệu quả của con lăn an toàn với xe tải 6x4: 


Tài liệu tham khảo

a) http://ksiglobal.com.au/Hướng dẫn cài đặt sản phẩm/Sổ tay giới thiệu sản phẩm

Bùi Văn Tấn (BVT)


Công nghệ biến mặt đường thành nguồn điện cho xe buýt (21/12/2017)
Phân tích các nguy hiểm khi vào đường cong và mô phỏng ổn định của xe bus 2 tầng bằng phần mềm Crash 9.0 (08/11/2017)
Đổi kích thước mâm lốp ảnh hưởng thế nào đến tính năng xe? (06/10/2017)
Samsung ra mắt pin mới cho ô-tô điện: Đi từ Hà Nội đến Huế chỉ với một lần sạc (27/9/2017)
Đặc điểm và ảnh hưởng của chế độ vận hành khi chạy xe trên đường cao tốc (07/9/2017)
Hệ thống cảnh báo lệch làn đường góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (31/8/2017)
Audi lần đầu chia sẻ về công nghệ khung gầm vô vùng hiện đại của A8 mới (21/8/2017)
123456789
  • Anh6