Có rất nhiều nguyên nhân gây nên lỗi và làm hệ thống đèn check báo sáng. Tuy nhiên chúng ta cùng phân tích một số nguyên nhân phổ biến nhất gây nên lỗi đèn check trên hệ thống động cơ xăng trong bài viết này để có thể nắm bắt được vai trò của từng bộ phận trên hệ thống động cơ, để có thể tiến hành kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt hơn.
1. Cảm Biến Khí Xả O2 Sensor
Cảm biến khí thải hay còn gọi là O2 sensor, đóng vai trò giám sát sự hiệu quả của quá trình đốt cháy hòa khí trong động cơ và chất lượng lọc khí xả của bầu lọc Catalytic. Tuy nhiên sau một thời gian dài hoạt động, khả năng của các cảm biến này kém đi, hoặc có thể quá trình đốt cháy của động cơ không hoàn hảo gây nên lượng khí xả nghèo xăng hoặc giàu xăng v.v. lúc này cảm biến O2 sẽ đưa tín hiệu về hộp ECU để thiết lập lỗi và gây nên đèn check engine báo sáng.
Cảm biến O2 giám sát sự hiệu quả của quá trình đốt cháy hòa khí trong động cơ, Khi cảm biến O2 hỏng, phải được thay thế nếu không một số vấn đề sau xảy xa:
• Làm cho quá trình đốt cháy nhiên liệu không tốt gây thừa xăng trong khí xả.
• Gây tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường lên đến 40%
• Gián tiếp làm giảm tuổi thọ bầu lọc catalytic và các bugi.
2. Hệ Thống Kiểm Soát Bay Hơi Nhiên Liệu EVAP
Hệ thống EVAP là hệ thống được trang bị trên xe dùng để kiểm soát sự bay hơi nhiên liệu. Được giám sát bởi hệ thống onboard diagnostic. Đôi khi sẽ có một vài trường hợp đèn check lỗi nổi sáng do các bộ phận trong hệ thống EVAP bị hư hỏng gây nên như:
• Nắp bình xăng hỏng, gioăng làm kín bị chai, lỏng.
• Đường ống dẫn bị hở, thủng.
• Hư hỏng bầu canister.
• Hư hỏng van purge.
Hệ thống EVAP dùng để kiểm soát sự bay hơi nhiên liệu. Hơi nhiên liệu trong bình xăng sẽ được duy trì ở một mức áp suất. Khi có hiện tượng mất áp xảy ra hệ thống kiểm soát bay hơi nhiên liệu sẽ thiết lập lỗi, gây nên đèn check nổi sáng. Để có thể chẩn đoán hệ thống EVAP gặp sự cố hay không, thông thường đối với một số máy chẩn đoán lỗi trên ô tô được nhà sản xuất đưa vào tính năng thực hiện test hệ thống EVAP để kiểm tra.
Nếu như vấn đề hư hỏng trong hệ thống EVAP được phát hiện, cần được khắc phục kịp thời, tránh sự tiêu hao nhiên liệu hệ thống.
3. Bầu Lọc Khí Xả Catalytic
Bầu lọc khí xả - catalytic convertor là một bộ phận trong hệ thống xả khí thải trên hệ thống động cơ, có vai trò giúp bảo vệ môi trường thông qua việc lọc sạch khí xả, loại bỏ các thành phần khí thải độc hại như N0x, CO, H-C thải ra từ động cơ.
Bầu lọc khí xả có nhiệm vụ lọc sạch khí xả, loại bỏ các thành phần khí thải độc hại. Bầu lọc catalytic có thể bị hư hỏng do một số bộ phận khác gây nên như:
• Cảm biến O2 hư hỏng làm việc không tốt.
• Hư hỏng cảm biến đo gió – air masflow
• Bugi đánh lửa
• Hư hỏng đường dây dẫn điện.
Bầu lọc khí xả là một bộ phận có giá thành khá cao nên khi hư hỏng việc sửa chữa, thay thế khá tốn kém. Nếu không thay thế sửa chữa sẽ làm cho chiếc xe chịu một số ảnh hưởng như là:
• Đèn check báo lỗi.
• Mất công suất động cơ.
• Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
• Nhiệt độ động cơ sẽ tăng cao hơn.
4. Cảm Biến Đo Gió - Mass Airflow Sensor
Cảm biến đo gió - Mass Airflow Sensor hay còn gọi là cảm biến MAF, có nhiệm vụ đo lượng khí nạp đi vào động cơ, thông qua đó tính toán được lượng nhiên liệu cần thiết để phun vào buồng đốt đáp ứng quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả.
Cảm biến đo gió đo lượng khí nạp đi vào động cơ. Nếu cảm biến MAF hư hỏng hoặc bị lỗi sẽ gây nên một số hư hỏng hoặc báo lỗi khác trên hệ thống động cơ như:
• Hư hỏng các cảm biến O2, bugi đánh lửa hoặc bầu lọc khí xả catalytic.
• Gây nên sự tiêu hao nhiên liệu và mất công suất động cơ.
5. Bugi Đánh Lửa - Spark Plugs
Bugi đánh lửa là một bộ phận quan trọng trong khả năng hoạt động của động cơ, nếu bugi bị hư hỏng sẽ dẫn đến hiện tượng bỏ lửa, hòa khí trong buồng đốt không được đốt cháy hiệu quả sẽ kéo theo nhiều lỗi khác sinh ra.
Bugi đánh lửa là một bộ phận quan trọng trong khả năng hoạt động của động cơ. Nếu các bugi trên động cơ đã đến tuổi thọ phải thay thế hoặc bị hư hỏng sẽ dẫn đến một số vấn đề như:
• Công suất động cơ kém đi
• Tiêu hao nhiên liệu
• Hư hỏng bô bin đánh lửa.
• Hư hỏng cảm biến O2.
Các bugi đánh lửa có giá thành khá rẻ, khi các bugi hư hỏng hoặc đến tuổi thọ cần được thay thế mới hoàn toàn để đảm bảo động cơ làm việc ổn định và tránh hư hỏng các bộ phận khác.
BVT (nguồn ODBVietnam.vn)