BẢNG TIN THÔNG BÁO
Kỳ họp lần thứ 3 nhóm công tác về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của IMO

Dự thảo văn bản của nhóm công tác đã tạo ra sự chia rẽ lớn giữa các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển.

604.3.jpg

Từ ngày 03 - 06/4/2018, Nhóm công tác về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu của IMO (ISWG-GHG) đã nhóm họp để thảo luận về chiến lược ban đầu của IMO nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ tàu. Chiến lược này sẽ được trình lên Ủy ban bảo vệ môi trường biển (MEPC) của IMO xem xét thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần thứ 72 được nhóm họp tại Trụ sở của IMO từ ngày 09 - 13/4/2018.


Chiến lược của IMO đưa ra tầm nhìn, nguyên tắc định hướng, các mức kỳ vọng cắt giảm phát thải khí nhà kính, các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, thực hiện mục tiêu, các mức kỳ vọng giảm phát thải khí nhà kính, tác động đối với các quốc gia.


Tại cuộc họp, đại biểu đến từ các quốc gia đã tranh luận gay gắt về mức cắt giảm CO2 trên đơn vị vận tải (transport work) ít nhất 40% đến năm 2030 so với mức phát thải của năm 2008 và mục tiêu cắt giảm ít nhất 50% phát thải khí nhà kính vào năm 2050 so với năm 2008.


Các quốc gia Châu Âu (Đức, Đan Mạch, Bỉ, Thụy Điển, Anh Quốc ...) cùng với một số nước ở Thái Bình Dương đề xuất, ủng hộ đặt ra mục tiêu cắt giảm khí nhà kính vào năm 2050 đến 90-100% so với năm 2008.

604.2.jpg


Các quốc gia đang phát triển như Brazil, Saudi Arabia, Chi lê, .... không ủng hộ việc đặt mức cắt giảm tuyệt đối, thời hạn cụ thể, vì lý do không có cơ sở đánh giá khoa học và có thể cản trở hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu.


Có thể thấy, việc đặt mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển của các quốc gia có ngành công nghiệp đóng tàu và có đội tàu biển lớn. Ngoài ra mục tiêu này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các quốc gia đang phát triển vì sẽ không đủ nguồn lực đầu tư cho các công nghệ mới, nguồn năng lượng thay thế, khả năng cung ứng nhiên liệu thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Chính vì vậy dự thảo văn bản của nhóm công tác đã tạo ra sự chia rẽ lớn giữa các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển.


Đoàn Việt Nam do Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT Nguyễn Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn, các thành viên là đại diện từ Cục ĐKVN, Cục HHVN, Vụ HTQT tham gia kỳ họp đã nghiên cứu và phát biểu đề nghị cần cân nhắc đưa ra các mục tiêu cắt giảm và thời hạn cụ thể dựa trên số liệu phân tích tin cậy và phải đảm bảo tính khả thi đối với các quốc gia liên quan./.

BVT (nguồn Cục ĐKVN)

Xe bus “xanh” sẽ được chú trọng phát triển (03/4/2018)
Kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy: Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường (28/3/2018)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tọa đàm với Thanh niên Ngành GTVT (24/3/2018)
HƯỚNG DẪN BÌNH CHỌN HỘI THI “Ảnh đẹp thời trang tái chế nữ CBCCVC Khối thi đua sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng năm 2018” cho Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng (14/3/2018)
Thay đổi điều kiện tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô của đối tượng ưu đãi (10/3/2018)
Quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ Quý I và năm 2018 (06/3/2018)
Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm (23/2/2018)
12345678910...
  • Anh6