Ảnh: Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng, Chủ tịch Nhóm RAG AA phát biểu khai mạc Hội nghị
Tham dự Hội thảo có hơn 90 đại biểu là đại diện cho các thành viên Nhóm đến từ các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Niu Di Lân, Malaysia, Singpaore, Đức, .v.v. và các đại biểu nước chủ nhà Việt Nam. Phía Ban Thư ký CITA có ông Daniele D'Onofrio, Giám đốc Tư vấn và Truyền thông của CITA, ông Michael Walsh, thành viên ban điều hành CITA. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam do ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng, Chủ tịch Nhóm RAG AA dẫn đầu tham dự và điều hành hội nghị.
Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị
Các vấn đề về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ luôn được các thành viên CITA quan tâm đặc biệt. Với chủ đề về "Nâng cao chất lượng kiểm soát khí thải phương tiện xe cơ giới đang lưu hành và công tác kiểm soát an toàn kỹ thuật đối với phương tiện sử dụng động cơ điện ", hội nghị đã chia sẻ và thảo luận 12 bài trình bày về quy trình, thiết bị để kiểm định một số loại phương tiện giao thông đường bộ mới, loại phương tiện sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới trên thế giới cũng như tại Việt Nam như xe hybrid, xe ô tô điện, xe tự lái và chất lượng phát thải của ô tô.
Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Đối với lĩnh vực kiểm định an toàn kỹ thuật cho ô tô hybrid, ô tô điện một số quốc gia Hàn Quốc, Trung Quốc, Niu-Di-Lân, Nhật Bản đã cung cấp nhiều kinh nghiệm và thông tin bổ ích như nội dung kiểm tra, hạng mục phải kiểm tra đối với ô tô hybrid, ô tô điện; các yêu cầu đối với đăng kiểm viên kiểm định xe điện, trang thiết bị hỗ trợ kiểm tra và các khó khăn thực tế của mỗi quốc gia trong việc kiểm soát chất lượng ô tô hybrid, ô tô điện.
Để hỗ trợ công tác kiểm tra, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, một số hãng thiết bị đã giới thiệu các mẫu thiết bị tiên tiến nhất của họ như máy quét 3D cung cấp thông số kích thước phương tiện một cách hoàn toàn tự động có độ chính xác cao, cung cấp hình ảnh của toàn bộ khung gầm, hai bên thân ô tô một cách tự động và lưu trữ dễ dàng. Ngoài ra, các mẫu thiết bị kiểm định được kết nối với bộ chuẩn đoán trên xe (OBD).
Ảnh: Đại biểu tham luận tại hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu rất quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải là ắc quy, pin - sản phẩm của xe điện thải ra khi hư hỏng và chỉ tiêu tiêu thu năng lượng của xe điện. Tuy nhiên, về vấn đề này, các đại biểu cũng chưa nêu bật được giải pháp xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và đất.
Nhóm Nhóm Tư vấn Á/ÚC của CITA hiện có 27 thành viên chính thức, do ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Chủ tịch nhóm./.
BVT (nguồn Cục ĐKVN)