1. Thực hiện Công văn số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26 tháng 10 năm 2018 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiều sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Cục Đăng kiểm đã yêu cầu tất cả các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
Đăng kiểm viên kiểm tra đèn chiếu sáng ô tô.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng đã thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền đến chủ xe việc không được lắp thêm thiết bị điện, lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất thông qua: việc kiểm định trên các dây chuyền kiểm định, trên webstie của Trung tâm và dán Thông báo trên bảng thông tin tại Phòng chờ khách hàng để lái xe được biết.
Trung tâm thường xuyên tổ chức họp đầu tuần làm việc để quán triệt các Đăng kiểm viên thực hiện việc kiểm tra đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động kiểm định của Lãnh đạo đơn vị thông qua hệ thống camera giám sát và kiểm tra thực tế. Trung tâm đã thực hiện kiên quyết từ chối kiểm định đối với những phương tiện tự ý lắp đặt thêm thiết bị điện, lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
2. Những tác động nguy hiểm của việc tự ý thay đổi, sử dụng đèn chiều sáng phía trước của ô tô có cường độ lớn sai quy định:
Tình trạng các chủ xe ô tô thường tự ý lắp thêm các đèn chiếu sáng (đèn chiếu xa) như đèn xenon hoặc đèn Leb bar có cường độ lớn, lắp ở phía trước đầu xe, gần vị trí lắp đèn pha, cốt; nó có tác động nguy hiểm khi tham gia giao thông như:
- Đèn xenon: loại đèn này có cường độ sáng gấp từ 5 - 6 lần so với đèn pha bình thường, khi bật lên, dải đèn này phát ra ánh sáng trắng, gây chói lóa cho người đối diện. Nhiều chủ xe tải, xe container hiện nay cũng thường lắp thêm đèn chiếu sáng bên sườn và phía sau xe, để chạy, lùi, đỗ vào ban đêm.
- Đèn Led bar: là một thanh hình trụ trên đó được gắn các mắt led (diot led), có chức năng trợ sáng cho các phương tiện vào ban đêm. Đèn Led bar là loại đèn Led cho ánh sáng không định hướng, khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định; nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. Việc mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn với hậu quả khôn lường.
- Nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăcquy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăcquy, IC. Do cường độ phát sáng rất lớn, dẫn đến lượng tỏa nhiệt cũng cực kỳ lớn nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.
- Nếu đèn xe không đủ sáng hoặc bị hỏng thì nên đến các cơ sở chính hãng, uy tín để mua những loại đèn được sản xuất phù hợp với mỗi dòng xe (theo nguyên thủy của nhà sản xuất)
Theo các quy định hiện hành, Trung tâm không có chức năng xử phạt đối với các trường hợp này. Trong quá trình kiểm định trên các dây chuyền kiểm định, Trung tâm có phát hiện một vài trường hợp chủ xe tự ý lắp thêm đèn Led bar trên một số xe ô tô đầu kéo, hoặc ô tô tải thùng; riêng đối với dòng ô tô con chưa phát hiện trường hợp nào. Đối với các trường hợp này, Trung tâm đã yêu cầu chủ xe đưa xe về ga ra sửa chữa, tháo bỏ các thiết bị điện lắp thêm nói trên mới được kiểm định lại, nếu đúng thiết kế của nhà sản xuất, kết quả kiểm định đạt yêu cầu mới được Trung tâm cấp GCN và tem kiểm định theo quy định.
BVT.