Sau
10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008
của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà
Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết số 16) và 7 năm thực hiện Nghị
quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực
hiện các giải pháp cấp bách trong công tác bảo đảm trât tự an toàn giao
thông (Nghị quyết số 88), công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã
đạt được những kết quả quan trọng, tai nạn giao thông liên tục giảm cả
về số vụ, số người chết và số người bị thương, cụ thể năm 2011 số người
chết do tai nạn giao thông là 11.349 người thì năm 2014 đã giảm xuống
dưới 9.000 người và năm 2018 giảm còn là 8.279 người; ùn tắc giao thông
trên các trục giao thông chính cũng như tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố
Hồ Chí Minh đã từng bước được kiềm chế trong điều kiện nhu cầu giao
thông, số lượng phương tiện gia tăng nhanh, vượt xa tốc độ phát triển
kết cấu hạ tầng và năng lực vận tải công cộng.
Tổng
kết thực hiện Nghị quyết số 16 và Nghị quyết số 88 cho thấy, bên cạnh
các kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế trong công tác
bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; tai nạn
giao thông tuy có giảm nhưng số người thương vong do tai nạn giao thông
gây ra còn ở mức cao; ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính,
đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị loại 1, đặc biệt là trên địa
bàn Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng trở nên phức tạp, có
xu hướng lan rộng cả không gian và thời gian; ô nhiễm môi trường từ hoạt
động của phương tiện giao thông ngày càng nghiêm trọng, gây ra những
thiệt hại không nhỏ kinh tế, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và đời sống của
nhân dân, tác động không tốt đến môi trường du lịch và bạn bè quốc tế.
Để
tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do
tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%; khắc phục tình trạng ùn tắc
giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn và trên địa
bàn thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, không để
xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, Chính phủ yêu cầu
các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp
luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, chống ùn tắc giao thông.
Cụ
thể, nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách
về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; lồng
ghép mục tiêu an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong các đề
án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố, các dự án
đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn; nâng cao hiệu quả công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao
thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và
thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.
Nâng
cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây
dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và
chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; đẩy nhanh
tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao
thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao
hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường
sắt, đường thuỷ nội địa.
Đẩy mạnh tái
cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm
giá để thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường sắt, đường
thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển
hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công
nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao
thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Thực
hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân,
kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của
các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị;
quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới
hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm
thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng
lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng giao thông
Chính
phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xây dựng và trình sửa đổi Luật giao
thông đường bộ năm 2008, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông
đường thủy nội địa và các quy định pháp luật có liên quan đến trật tự an
toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; ban hành quy định bắt buộc
chủ đầu tư khi lập dự án đầu tư công trình xây dựng lớn phải thiết kế
phương án kết nối giao thông vào đường quốc lộ, đường chính trong đô
thị, tính toán nhu cầu giao thông phát sinh của công trình, đảm bảo an
toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông; khẩn trương xây dựng và
trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch
chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; cập nhật và tiếp tục
triển khai Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường
bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Bên
cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng giao
thông đã được phê duyệt; khẩn trương đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh
- Hà Đông vào vận hành thương mại và chuyển giao để Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội quản lý, vận hành; tăng cường công tác bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ; nghiên cứu báo cáo Chính phủ về việc tăng tỷ trọng vốn cho công tác
bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
Đồng
thời, trao đổi, chia sẻ thông tin với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa
phương nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo an toàn
giao thông và chống ùn tắc giao thông; ban hành quy định bắt buộc đối
với tổ chức, cá nhân ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải
và tổ chức giao thông.
Lập và triển
khai thực hiện các đề án, dự án bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho
tất cả các lĩnh vực, tập trung vào nâng cao điều kiện an toàn của kết
cấu hạ tầng, an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương
tiện; xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên
quốc lộ vào năm 2020; đưa ra lộ trình cụ thể để xoá bỏ các lối đi tự mở
qua đường sắt vào năm 2025, giảm tối thiểu 30% lối đi tự mở vào năm
2021; khẩn trương sửa chữa, bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh, đường lăn
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Xây
dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban
hành các quy định, chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải
công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm tai
nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; lồng ghép vào
các quy định pháp luật, chiến lược, quy hoạch của ngành giao thông vận
tải; phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí
Minh thực hiện các Đề án đã được phê duyệt của hai thành phố về hạn chế
sử dụng phương tiện cá nhân nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn
tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Chủ
trì, phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất cải tiến Giấy phép
điều khiển phương tiện giao thông được tích hợp các thông tin cần thiết
cho công tác quản lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông,
đồng thời đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp
Giấy phép lái xe, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm trật
tự an toàn giao thông.
Tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động
Bộ
Công an hoàn thiện, trình ban hành quy định về thống kê và chia sẻ dữ
liệu về tai nạn giao thông; rà soát, hệ thống hóa và sửa đổi, bổ sung để
trình cấp thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản
quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho phù hợp
với tình hình mới; xây dựng Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giao
thông vận tải để trao đổi các thông tin phục vụ quản lý nhà nước và kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Lập
đề án đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông
và xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn cả nước; xây dựng và vận hành
Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông đảm bảo kết nối và xử lý dữ liệu
camera từ các cơ quan, tổ chức khác để phục vụ công tác bảo đảm an toàn
giao thông gắn với an ninh trật tự; trước mắt đến năm 2020 triển khai
thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và tiến tới triển khai trên
toàn quốc từ năm 2022.
Xây dựng cơ sở
dữ liệu quốc gia về tai nạn giao thông và vi phạm trật tự an toàn giao
thông; áp dụng thống nhất việc định danh các khoản thu phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông; kết nối với cơ sở dữ
liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính và chia sẻ thông tin với Bộ
Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương, hoàn thành trong năm 2020.
Tăng
cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử
dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi
phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, trong đó ưu tiên xử lý
hành vi điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc
độ, sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô
tô, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vi phạm quy định về an
toàn, kỹ thuật và tải trọng của xe ô tô chở khách từ 9 chỗ trở lên và xe
ô tô tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên.
Bộ
Y tế xây dựng và triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật phòng
chống tác hại của rượu, bia ngay sau khi Quốc hội thông qua; sửa đổi, bổ
sung và ban hành quy định bắt buộc về kiểm tra nồng độ cồn, các chất
kích thích thần kinh trong máu đối với tất cả người bị tai nạn giao
thông vào cấp cứu, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, cung cấp thông tin
cho ngành Công an và các cơ quan tư pháp.
Bên
cạnh đó, lập đề án tăng cường năng lực hoạt động cấp cứu tai nạn giao
thông cho hệ thống cấp cứu 115 và Bệnh viện đa khoa cấp huyện trên toàn
quốc, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian dưới 30 phút
sau khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu, bắt đầu đưa vào triển khai từ
năm 2020, hoàn thành vào năm 2025; lập đề án nâng cao năng lực sơ cấp
cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã, thôn, bản, bắt đầu đưa
vào triển khai từ năm 2020; xây dựng tài liệu hướng dẫn sơ cấp cứu tại
hiện trường tai nạn cho người tham gia giao thông; ban hành hướng dẫn
trang bị dụng bộ cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông.
Siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng Kế
hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên
địa bàn giai đoạn 2019 - 2021 và kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách
thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù
hợp điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi
phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm an
toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
Xác
định mục tiêu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao
thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải. Giám
sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy định trong quản lý quy hoạch và xây
dựng có liên quan đến trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao
thông trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Chỉ
đạo các sở, ngành và địa phương trên địa bàn trao đổi, chia sẻ thông
tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông và tổ chức giao thông; đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ khoa
học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và tổ chức giao thông trên
địa bàn, kết nối, tích hợp với hệ thống điều hành chung của bộ, ngành ở
trung ương để triển khai đồng bộ kể từ năm 2022.
Đẩy
mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao
thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò
của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân
tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến trong hành vi
của người tham gia giao thông.
Chỉ đạo
các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi
phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; kiểm tra, siết chặt kỷ
cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ,
phương tiện thuỷ nội địa; an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ;
đường thủy nội địa; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện
giao thông và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định
bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp
điện.
Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp
vận động các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia cảnh
giới, bảo đảm an toàn giao thông tại điểm giao cắt đường bộ với đường
sắt không có rào chắn; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ và huy động nhân dân
tham gia làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra
đường chính, lối đi tự mở qua đường sắt; gắn trách nhiệm và xử lý kỷ
luật đối với người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh lối đi tự mở
qua đường sắt hoặc đấu nối công trình vào đường bộ trái phép.
Không
xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước đối với tập thể Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân - Trưởng
Ban An toàn giao thông tỉnh, huyện nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao
thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn mà nguyên nhân đã được Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai
nạn giao thông, đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt...).
Khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch giao thông vận tải
Ủy
ban nhân các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố
Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan khẩn trương
hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030
tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng
phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao,
trình Chính phủ phê duyệt; tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch sử
dụng các quỹ đất sau khi di dời các cơ quan trung ương, trường học,
bệnh viện… khỏi khu vực nội thành, gắn với bố trí quỹ đất và hạ tầng
phục vụ các cơ sở mới trước khi phải di dời ra khỏi khu vực nội thành.
Chỉ
phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại
khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ
tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô
thị; ưu tiên ngân sách và huy động các nguồn xã hội quá để đẩy nhanh
tiến độ triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch bảo đảm trật tự
an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã
được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đẩy
nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông
đô thị, đặc biệt là các trục hướng tâm, khép kín các đường vành đai, các
dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, bến, bãi đỗ
xe, cảng thuỷ nội địa; các công trình hạ tầng giao thông kết nối cảng
hàng không, cảng biển trọng điểm trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm
tra duy tu, duy trì, đảm bảo cầu, đường êm thuận phục giao thông thông
suốt, an toàn.
Khẩn trương xây dựng
trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị gắn với cơ sở dữ liệu kết
nối toàn bộ hệ thống giám sát hành trình xe ô tô, camera giao thông, đèn
tín hiệu giao thông trong đô thị trên các tuyến đường để quản lý điều
hành giao thông, xử lý vi phạm; cung cấp thông tin trực tuyến và hướng
dẫn tham gia giao thông; kết hợp bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội
phạm.
Thường xuyên rà soát, điều
chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo
thẩm quyền; cấm, hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới cá nhân để ưu
tiên hoạt động của phương tiện cứu hộ và phương tiện giao thông công
cộng khi cần thiết; điều chỉnh, đồng bộ bề rộng lòng đường, vỉa hè nhằm
tối ưu hóa khả năng thông qua, tránh ùn tắc; tăng cường bảo đảm trật
tự giao thông đô thị, quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên
dành cho người đi bộ; sắp xếp hợp lý các hoạt động sử dụng tạm thời vỉa
hè, lòng đường để ưu tiên làm điểm trông giữ xe, hoặc kinh doanh, buôn
bán... đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và hạn chế làm ảnh hưởng đến
đời sống của bộ phận người dân nghèo sống phụ thuộc kinh doanh, buôn bán
nhỏ; rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để
sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.
Nâng
cao năng lực phản ứng với sự cố giao thông, khả năng ứng phó với biến
đổi khí hậu (mưa lớn, ngập lụt, triều cường và các hiện tượng biến đổi
khí hậu khác) của hệ thống kế cấu hạ tầng nói chung và hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông nói riêng; nghiên cứu các phương án tổ chức giao
thông ứng phó tình trạng úng ngập cục bộ, đặc biệt là đối với địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Tiếp
tục xã hội hóa phát triển vận tải hành khách công cộng và dịch vụ hỗ trợ
vận tải; mở các tuyến buýt kế cận từ trung tâm đô thị kết nối với địa
phương xung quanh; lựa chọn xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng và
nhu cầu đi lại; tổ chức xe buýt kết nối với các nhà ga đường sắt quốc
gia, bến xe khách, ga đường sắt đô thị; sắp xếp hợp lý luồng tuyến
vận tải hành khách cố định liên tỉnh vào các bến xe khách;
tiếp tục bố trí kinh phí để trợ giá cho hành khách và hỗ trợ phát triển
xe buýt thân thiện với môi trường theo quy định hiện hành. Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính,
Bộ Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ
phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử
dụng năng lượng điện và nhiên liệu khác thân thiện với môi trường.
Khuyến
khích các bến xe xã hội hóa đầu tư (bến xe hiện hữu và các bến xe mới)
nâng cấp xây dựng thành bến xe cao tầng, gắn với tổ hợp thương mại, đồng
thời tổ chức các loại hình vận tải hành khách khác như: Xe buýt, taxi,
xe du lịch, xe bốn bánh có gắn động cơ (chạy điện hoặc xăng sinh học) để
kết nối với điểm đầu, cuối xe buýt khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị,
ga đường sắt chở khách, cảng hàng không.
BVT (nguồn Chinhphu.vn)