KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
Triển lãm Geneva 2019: Chiếc xe đa dụng chạy điện đầu tiên trên thế giới “xuất trận

Những năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã có những bước tiến không ngừng nghỉ trong việc điện hóa các dòng xe dân dụng, SUV và một số mẫu xe tải.

 

Tuy nhiên, phải tới Triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2019 (GMS 2019) vừa khai mạc tại Thụy Sĩ, những chiếc xe đa dụng (MPV), xe thương mại điện hóa mới chính thức “xuất trận”. 

Điều thú vị là cái tên tiên phong trong lĩnh vực này không ai khác, chính là Mercedes-Benz. Với chiếc xe MPV thuần điện cỡ lớn mang tên EQV, hãng xe sang nước Đức đã ghi dấu ấn là nhà sản xuất đầu tiên tiến vào khai phá sân chơi mới này. ​

Mặc dù chiếc xe được trưng bày chỉ là phiên bản ý tưởng, nhưng Mercedes-Benz không giấu ý định sẽ trưng bày phiên bản thương mại hoàn thiện tại triển lãm ô tô Frankfurt (Đức) vào mùa thu năm nay và tung ra thị trường ngay sau đó. 

Khác với xe dân dụng thông thường, các xe MPV cỡ lớn là giải pháp thường được nhà hàng, khách sạn, các công ty du lịch triển khai rộng rãi cho hoạt động kinh doanh hạng sang. Với đặc thù này, những đặc điểm của xe điện hóa như không phát sinh khí thải, tăng tốc trơn tru và không ồn… là lợi thế rất lớn. 

 

Về mặt kĩ thuật, thông số được công bố tại GMS 2019 cho thấy, Mercedes-Benz EQV sở hữu pin 100 kWh và mô tơ điện 201 mã lực (cầu trước). Với cấu hình này, xe có thể di chuyển khoảng 400km mỗi lần sạc. Việc nạp lại điện cho xe tại các trạm sạc nhanh có thể đạt 100km/15 phút sạc.

Khi di chuyển, xe có thể đạt tốc độ tối đa 160km/giờ, tức là tương đồng với hầu hết xe MPV động cơ đốt trong hiện nay. Bên trong khoang lái, EQV được trang bị một số tiện nghi số hóa đặc thù trên xe Mercedes-Benz gần đây, bao gồm cả hệ thống thông tin giải trí MBUX.

Để tạo điểm nhấn về việc mở đường cho dòng sản phẩm mới, EQV cũng được chăm chút khá kĩ về ngoại hình với nhiều nét đặc trưng. Tuy nhiên, chưa rõ Mercedes-Benz có duy trì chúng trên phiên bản thương mại của xe hay không.

Siêu xe chạy điện của Singapore xuất hiện tại triển lãm Geneva


Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô khu vực đang có sự khởi sắc nhất định, Vanda Electrics - một công ty về điện của Singapore - đã quyết định thể hiện tiềm năng công nghệ thông qua trình diễn mẫu xe điện có tên Dendrobium EV Concept tại triển lãm xe Geneva 2017. 

Điều đặc biệt nằm ở chỗ mẫu xe mới của Singapore không phải là phương tiện giá rẻ dành cho đô thị như thường thấy ở các dòng xe điện mà một số nước châu Á đang xuất xưởng trong thời gian qua. Thay vào đó, Dendrobium EV Concept lại là một chiếc siêu xe thể thao thực thụ với khả năng tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 2,7 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa lên đến 322 km/giờ. Xe được Vanda phát triển nội bộ và chế tạo trong mối quan hệ hợp tác với Williams Advanced Engineering (đơn vị con về dịch vụ công nghệ của Williams Group, Mỹ).


Mặc dù hiện tại mới chỉ là sản phẩm ở dạng ý tưởng, Dendrobium EV Concept cho thấy tham vọng rõ ràng của ngành công nghiệp điện và xe ô tô của Singapore trong việc phải trở thành lá cờ đầu về công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ truyền động điện. 

Những thông tin trực tiếp từ triển lãm Geneva 2017 cho thấy chiếc xe sẽ có khung đơn mảnh bằng vật liệu tổng hợp (nặng 1.750kg), vỏ làm bằng sợi carbon, hộp số đơn 1 cấp và vi sai ở cầu trước, hộp số đa cấp và vi sai ở cầu sau. Dendrobium EV Concept được trang bị đĩa phanh carbon kết hợp cùm siêu nhẹ, vành lốp 20 inch ở phía trước và 21 inch ở phía sau (lốp hiệu năng cao do Michelin cung cấp).


Bên trong khoang lái, Vanda tận dụng triệt để vật liệu sợi carbon nhằm giảm trọng lượng tổng thể - một trong những tiêu chí quan trọng đối với các mẫu xe thể thao. Khi kết hợp sắc đen của vật liệu này với da đỏ, Dendrobium EV Concept đem lại cảm giác tổng thể đậm chất thể thao cho người sử dụng. 

Việc gia công vật liệu da bên trong xe là do Bridge of Weir - một công ty có tiếng của Scotland phụ trách. Ngoài ra, cơ chế mở cửa xe và trần (tự động) được tính toán để thể hiện trạng thái nở của hoa lan Dendro - vốn là loài đặc trưng của Singapore.


Dự kiến, Dendrobium EV Concept sẽ được đưa vào sản xuất thương mại kể từ năm 2020. 

BVT (nguồn hanoimoi.com.vn)

Công tác siết chặt tiêu chuẩn kiểm tra va đập xe hơi tại Hàn Quốc trong năm 2019 và công nghệ hỗ trợ tránh va chạm phía trước (Forward Collision-Avoidance Assist - FCA) (25/2/2019)
Giới thiệu nguyên lý nạp xả xi măng rời trên Ô tô hoặc Sơmi rơmoóc (SMRM) chở xi măng rời (24/1/2019)
Công nghệ thân thiện với môi trường có thể thay đổi giao thông (04/1/2019)
Tìm hiểu cụm mâm kéo và chốt kéo liên kết giữa ô tô đầu kéo và sơmi rơmooc và sự ảnh hưởng đến tính năng vận hành tổ hợp đoàn xe sơmi rơmooc (11/12/2018)
Công nghệ hệ thống lái chủ động trên Sơmi rơmóoc nhiều trục (11/9/2018)
Xe điện “2 thân” Bimodal tram và công nghệ điều khiển tiên tiến (30/7/2018)
Ảnh hưởng của nhiên liệu, tỷ số nén và góc đánh lửa sớm đến quá trình cháy hỗn hợp xăng-ethanol trong động cơ Daewoo (06/7/2018)
12345678910...
  • Anh6