Phó Chủ tịch UBND P. Hòa Minh Nguyễn Văn Ngọc đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế,
sổ hộ khẩu kèm "Thư chúc mừng" cho các gia đình vừa đón thành viên mới.
Đến bây giờ, vợ chồng anh Trà Thiện Tài và chị Nguyễn Thị Thu (trú tổ 131 cũ, P. Hòa Minh) vẫn còn nhớ như in ngày gia đình chị bất ngờ đón tiếp những "vị khách" đặc biệt. Những vị khách ấy thực ra không xa lạ mấy với gia đình, chỉ có khác là họ có mặt tại nhà anh chị vào một ngày thật ý nghĩa. Và niềm vui như được nhân đôi khi đứa con vừa mới chào đời của anh chị được Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Ngọc cùng cán bộ tư pháp đến tận nhà trao khai sinh, bảo hiểm y tế, hộ khẩu và cả "Thư chúc mừng". "Thực sự đến bây giờ gia đình vẫn chưa thôi cảm kích trước việc làm đầy ý nghĩa, nhân văn này", anh Tài cảm động nói. Hay như trường hợp của gia đình chị Phạm Thị Thùy Liên (trú tổ 248 cũ, P. Hòa Minh). Cha của chị đột ngột qua đời, trong lúc gia đình đang vô cùng bối rối, vừa đau đớn vì mất đi người thân, gia đình lại phải chạy đôn chạy đáo lo công việc tang ma. "Nhờ có sự tận tâm, chu đáo của cán bộ phường, nên nỗi đau thương, mất mát của gia đình như được sẻ chia bớt phần nào", chị Liên tâm sự. Chuyện là, khi cha chị vừa qua đời, anh em trong nhà mỗi người một việc. Lu bu quá nên cuối buổi trưa, chị mới tranh thủ lên UBND phường để làm thủ tục đăng ký khai tử và đơn xin cấp đất nghĩa trang. Mặc dù đã hết giờ làm việc nhưng cán bộ ở đây vẫn nhiệt tình tiếp nhận hồ sơ và hứa sẽ mang giấy tờ xuống tận nhà cho chị. "Về nhà được khoảng mười phút thì cán bộ UBND phường đến, trao tận tay giấy chứng tử, đơn xin cấp đất nghĩa trang và thư chia buồn. Chúng tôi rất cảm kích trước sự tận tình, quan tâm của chính quyền địa phương", chị Liên chia sẻ.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều cách làm mà UBND P. Hòa Minh đã triển khai nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 29 của Thành ủy Đà Nẵng thời gian qua. Và mô hình giải quyết hồ sơ liên thông "3 trong 1" như đã nói ở trên được đúc rút, sáng tạo ra từ thực tiễn công tác tại cơ sở. Chủ tịch UBND phường Lê Thế Nhân là một trong số những người đưa ra sáng kiến ấy. Tháng 7-2015, khi về nhận công tác và giữ chức vụ Chủ tịch UBND P. Hòa Minh, trong những lần giải quyết các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc khai tử cho người đã mất, Lê Thế Nhân nhận ra một thực tế, là có rất nhiều thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê, buộc người đi khai tử phải chạy qua chạy lại các cơ quan rất nhiều lần. "Trước đây, khi trong gia đình có người mất, người thân phải lên phường làm thủ tục khai tử, xong rồi mới cầm thủ tục này đến ban nghĩa trang thành phố làm đơn xin cấp đất. Có đơn cấp đất rồi lại phải quay về phường ký xác nhận, xác nhận xong lại quay về ban nghĩa trang nộp mới hoàn thành toàn bộ thủ tục đăng ký xin đất. Thủ tục rất rườm rà, lòng vòng, trong khi gia đình họ đang tang gia bối rối", Lê Thế Nhân nói.
Trước thực tế ấy, Lê Thế Nhân đã nghĩ ra sáng kiến và bắt tay thực hiện mô hình giải quyết hồ sơ liên thông "3 trong 1". Cụ thể, khi nhận thông tin trong tổ dân phố có người qua đời, UBND phường giao trách nhiệm cho Tổ trưởng dân phố trực tiếp đến hộ gia đình có người mất để lấy các giấy tờ có liên quan, sau đó lên phường làm các thủ tục. Nếu không đi được, tổ trưởng sẽ thông tin cho cán bộ ở phường, phường sẽ cử người xuống tận nhà để lấy hồ sơ về giải quyết và chuyển cho lãnh đạo phường ký, sau đó đến tận nhà gửi lại cho người dân. Trước đó, phường đã làm việc với Ban nghĩa trang thành phố xin đơn, ký và đóng dấu sẵn để tại UBND phường. Khi người dân lên phường làm chứng tử hoặc cán bộ phường xuống nhà dân, họ chỉ việc điền thông tin vào là thủ tục đã hoàn thành. "Cách làm này đã rút ngắn được rất nhiều thời gian, giảm đi lại cho người dân và cán bộ phụ trách", Chủ tịch UBND phường Lê Thế Nhân đúc rút. Được biết, mô hình này triển khai vào năm 2016, sau đó được Q. Liên Chiểu công nhận là sáng kiến kinh nghiệm và đã được nhân rộng trên toàn thành phố.
Nói về góc độ nhận thức, thái độ ứng xử, giao tiếp với người dân của đội ngũ CBCCVC UBND phường từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 29 đến nay, Chủ tịch UBND phường Lê Thế Nhân khẳng định "có sự chuyển biến rất rõ nét". "Nói thật ra, khi cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị đã đầy đủ, hiện đại thì vấn đề cuối cùng là con người. Công việc có trôi chảy, người dân có hài lòng hay không chủ yếu là ở trách nhiệm, thái độ công vụ của đội ngũ CBCCVC mà thôi", Lê Thế Nhân nhìn nhận. Được biết, ngoài giải quyết hồ sơ liên thông "3 trong 1" về thủ tục khai tử, giấy khai sinh, thư chúc mừng đăng ký kết hôn..., UBND P. Hòa Minh còn thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính như thủ tục cấp phép hành nghề xe thồ từ 3 ngày xuống còn 1 ngày, thủ tục xác nhận cam kết thực hiện bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy từ 1 ngày xuống giải quyết ngay, triển khai chương trình gửi tin nhắn SMS thay giấy mời họp, hội nghị, tập huấn... Sắp tới phường sẽ xây dựng hộp thư điện tử cho từng hộ gia đình để làm cơ sở triển khai một số mô hình tuyên truyền.
Với những nỗ lực trong thực hiện công tác cải cách hành chính của địa phương, thời gian qua, đơn vị luôn được các cấp ghi nhận và biểu dương khen thưởng, nhiều đơn vị địa phương các tỉnh và thành phố trong cả nước đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm. Năm 2015, P. Hòa Minh cũng là phường duy nhất của Q. Liên Chiểu được UBND thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2010 - 2015.
Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, P. Hòa Minh đã giải quyết hồ sơ liên thông "3 trong 1" cho 390 trường hợp (khai sinh, bảo hiểm y tế và hộ khẩu); giải quyết thủ tục khai tử tại nhà và kèm theo thư chia buồn 90 trường hợp; Thư chúc mừng kết hôn 178 trường hợp...
BVT (nguồn cand.com.vn)