KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
MINI BUS ĐIỆN TỰ LÁI – CÔNG NGHỆ NHẬT BẢN
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xe tự lái đang khiến các thành phố như Paris và Singapore đang thử
nghiệm các dịch vụ như vậy, điều này có thể chứng minh sự quan trọng ở Nhật Bản, nơi mà khoảng một phần 
ba dân số ở độ tuổi trên 65 và tổng số dân số  đã giảm 4,5% trong bốn năm qua. Những chiếc xe tự lái có thể
vẫn còn rất xa, nhưng các nhà sản xuất ô tô đang có những bướcchuyển lớn chỉ trong vài năm tới để biến chúng
thành hiện thực.

   
Sơ đồ điển hình đối với xe buýt điện tự lái

1/ Toyota và thế vận hội Olympic Tokyo 2020
 

Xe buýt điện tự lái được phát triển trong tương lai

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới, đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng để giải 
quyết các dịch vụ di chuyển và giao hàng trong thời đại xe hơi tự lái. Rõ ràng nó liên quan đến những
chiếc hộp tự lái kỳ lạ, có thể di chuyển vượt qua các thành phố.  

Toyota gọi chúng là e-Palette và mô tả chúng là xe điện chạy pin thế hệ tiếp theo hoàn toàn tự động.
Với cách bố trí thiết kế nội thất mở, chiếc xe có thể được trang bị nội thất theo mục đích phù hợp với nhu 
cầu của người dùng, cho dù đó là giao hàng, hệ thống vận chuyển xe buýt,…


Các sản phẩm xe buýt điện phục vụ cho đời sống

Được biết, Toyota sẽ làm việc với Amazon, Didi Chuxing, Mazda, Pizza Hut và Uber. Ngoài ra, gã khổng
lồ ô tô Nhật Bản cho biết họ hy vọng sẽ ra mắt dự án e-Palette của mình tại Thế vận hội 2020 ở Tokyo. 
Sau đó, quá trình thử nghiệm tiếp tục được thực hiện đến năm 2022. Đây sẽ là bước đệm cho mục tiêu
giới thiệu trên thị trường những chiếc xe tự lái vào năm 2025 của Nhật Bản. E-Palette có thể vận chuyển
tối đa 20 người hoặc đủ không gian cho 4 người sử dụng xe lăn và 7 hành khách đứng. Mặc dù vậy, để đảm
bảo an toàn, vẫn cần một tài xế để nắm quyền điều khiển phương tiện khi cần thiết.

  
e-Palette – Mẫu xe buýt điện tự lái của Toyota

2/ SoftBank - công ty viễn thông đa quốc gia và tập đoàn Internet của Nhật Bản 

SB Drive - một công ty con chuyên về phương tiện vận tải công cộng tự lái của Softbank, ngoài ra SB Drive
là một dự án tự lái, tập trung vào việc đưa ra các lựa chọn giao thông công cộng, đặc biệt là ở các khu vực nông 
thôn, thông minh hơn. Công ty đang đặt mục tiêu tiến hành thử nghiệm trên đường công cộng vào năm tới với 
mục tiêu cuối cùng là dịch vụ thương mại vào năm 2020. Năm 2017, dự án xe buýt điện tự lái mang tên Hino 
đã được thử nghiệm ở các khu vực ngoài vùng thành thị để đưa ra một giải pháp mới giải quyết các vấn đề 
di chuyển của người dân, đặc biệt là đối với những người già.

  
Mẫu xe Hino thử nghiệm ở một vùng ngoại ô Nhật Bản

Yahoo – chi nhánh tại Nhật Bản đã có kế hoạch liên kết SB Drive với dịch vụ Yahoo Maps nổi tiếng của mình 
và sử dụng dữ liệu liên quan - như thời tiết, tắc nghẽn phương tiện, giao thông đường bộ và các sự kiện - để giúp 
lập kế hoạch và lập trình cho các tuyến xe buýt tự lái được tốt hơn.

    
Xe buýt tự lái Apolong

Xe buýt tự lái Apolong – loại phương tiện được phát triển tại nhà máy tại Hạ Môn (Trung Quốc) kết hợp với 
Baidu (công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới tại Trung Quốc) được xuất khẩu sang Nhật Bản. Xe buýt sẽ chở 
hành khách, chúng có kích thước nhỏ và chỉ có thể được tìm thấy ở các khu vực du lịch, sân bay và các khu vực 
"được kiểm soát" khác, nơi có ít nguy hiểm hơn có thể xảy ra. Việc điều hành xe buýt tự lái tại Nhật Bản là SB Drive, 
công ty con của SoftBank.

3/ Mẫu xe Navya tại Nhật Bản

  
Các mẫu xe Navya

Chiếc xe điện không người lái do Navya Technologies SAS phát triển có thể chở tới 15 hành khách và đạt 
45km/h. Công ty con của tập đoàn viễn thông khổng lồ Nhật Bản SB Drive và Công ty TNHH Bất động sản 
Mitsubishi cùng hợp tác trên sản phẩm này và chính phủ Nhật Bản đang hướng tới việc thúc đẩy công nghệ 
lái xe tự lái trước Thế vận hội Tokyo 2020.

4/ Robot shuttle

Nhật Bản đang đưa công nghệ xe tự lái đến các vùng nông thôn của đất nước, nơi phần lớn dân số trên 65 tuổi.
Nishikata (Nhật Bản) cách 115 km từ thủ đô Tokyo, là một trong những khu vực như vậy. Khoảng một phần 
ba dân số nhỏ của nó là 6.300 người là người già, với số lượng xe buýt và tài xế xe bút hạn chế, nên những cư 
dân này có thể khó đi lại.

   
Mẫu xe Robot Shuttle ở thành thị và nông thôn

Robot Shuttle - một chiếc xe buýt không người lái sáu chỗ ngồi của nhà phát triển trò chơi DeNA, gần đây 
đã đưa ra thị trường những chiếc xe tự lái. Trong quá trình thử nghiệm ban đầu, xe buýt đã chở người từ khu 
vực nông thôn đến thành phố với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo báo cáo của Reuters, xe buýt chạy chậm và ổn định 10 (mm/h), mặc dù một số người tham gia thử 
nghiệm muốn thấy nó đi nhanh hơn và đạt tốc độ 40 (mm/h). Đó là một yêu cầu dễ hiểu - nếu ai đó có mong muốn 
nhanh chóng đến một nơi nào đó, chẳng hạn như bệnh viện, 10 mm/h sẽ không đủ nhanh.

Một người lái thử nghiệm, Outfit Yuzawa, 77 tuổi, nói rằng cô ấy sẽ sẵn sàng sử dụng các dịch vụ như 
Robot Shuttle trong tương lai. Cô giải thích rằng cô lo lắng về việc không thể đi du lịch khi không thể lái xe được nữa.

  
Robot Shuttle trả và nhận khách

Xe buýt cũng đang được thử nghiệm trong các điều kiện đường khác nhau và lấy đánh giá thêm từ các hành 
khách sử dụng xe. Tùy thuộc vào kết quả của các thử nghiệm này, chính phủ Nhật Bản sẽ chuyển đổi các điểm 
dừng chân trên đường cao tốc thành các trung tâm mà người cao tuổi có thể được chọn các tuyến xe dễ dàng. 
Một ngày nào đó, họ có thể sử dụng dịch vụ này để đi đến các điểm đến y tế, bán lẻ và ngân hàng. Ngoài ra, các 
dịch vụ tự lái bổ sung có thể được triển khai tại các cộng đồng nông thôn khác vào năm 2020.

Kết luận

Bên cạnh Nhật bản, một số các thành phố, quốc gia cũng đang áp dụng chương trình thử nghiệm xe buýt 
điện tự lái như: Gothenburg (Thụy Điển), Singapore, Wageningen (Hà Lan), Helsinki (Phần Lan), Phoenix (Mỹ), Paris, 
Rouen (Pháp), Shenzhen (Trung Quốc), Sion (Thụy Sĩ),… Điều này chứng tỏ cho sự cấp bách cho việc sử dụng 
loại phương tiện này trên Thế giới thông qua các hữu ích:

  
Khả năng tương tác của các xe khi lưu thông

- Tăng sự an toàn trên các tuyến đường;

- Giảm bớt tắc nghẽn;

- Giảm nhu cầu về đỗ xe, đặc biệt là các nơi công cộng;

- Phát triển mạng lưới giao thông công công cộng;

- Đưa các dịch vụ mới đến khu vực dân cư thưa thớt, hoặc có thời gian di chuyển thất thường;

- Các mô hình kinh tế linh hoạt, tích hợp các hành trình phù hợp với các phương tiện và dịch vụ yêu cầu;

- Giải pháp hậu cần cho du lịch đô thị, bao gồm cả thu gom rác thải sinh hoạt;

- Tăng sự trao đổi thông tin giữa phương tiện, người sử dụng, môi trường và không gian công cộng;

  
Các dịch vụ đi kèm khi sử dụng xe buýt điện tự lái


Nguồn tham khảo:

https://techcrunch.com/2017/03/24/softbank-self-driving-bus/
https://www.carmudi.com.ph/journal/japans-elderly-population-fueling-push-for-driver-less-cars-buses/
https://www.mdpi.com/2071-1050/10/9/3118/htm
https://www.apur.org/sites/default/files/documents/publication/etudes/impacts_potential_benefits_autonomous_vehicles.pdf
https://www.moneycrashers.com/electric-self-driving-car-future/


                                                                                                                                                  BÙI VĂN TẤN









 

  • Anh6