KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
Hệ thống dẫn động bánh trước thủy lực- HYDRAULIC DRIVEN FRONT AXLE
Một chiếc xe phải có khả năng chạy được trên nhiều loại đường xá, không chỉ là các mặt đường phẳng, mà còn là các đường có đặc tính bề mặt thay đổi như đường lầy, đường trơn trượt,…

Cách tốt nhất để vượt qua các loại đường có bề mặt không mong muốn là xe có các bánh ở các trục trước sau đề dẫn động được. Về mặt này, các xe sử dụng hệ thống 4WD hay AWD đều có thể giúp cho xe vượt qua những đoạn đường xấu.

Một phương pháp được sử dụng trên các loại đầu kéo để có thể dẫn động các trục bánh xe theo mong muốn khi di chuyển trên địa hình xấu, cùng với khả năng bám đường của cầu chủ động thấp là phương pháp dẫn động bánh trước thủy lực (Hydraulic Front-wheel Drive – HFWD).


Đầu kéo Man (Đức) sử dụng hệ thống dẫn động bánh trước thủy lực



Ưu điểm

- Cung cấp sức kéo hiệu quả hơn mà không ảnh hưởng đến khung xe và duy trì hiệu suất của chiếc xe tiêu chuẩn.

- Cải thiện năng suất bằng cách tối ưu hóa tính linh hoạt và tải trọng của xe.

- Chỉ kích hoạt khi cần thiết, cho phép tiết kiệm năng lượng so với xe AWD.

- Góp phần đảm bảo an toàn cho xe và sự thoải mái của người lái trên những khu vực khó khăn hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.



Hệ thống gồm có các thành phần chính như: cơ cấu xilanh - piston hướng trục (1) (được đặt tại ví trí của mâm lốp xe), khối van điều khiển dòng (3), motor bơm thủy lực (2), hộp điều khiển (4). Ngoài ra còn có các thành phần khác như: công tắc bật sang chế độ HFWD, thùng dầu, hệ thống làm mát dầu,…


Mô phỏng hoạt động cơ cấu xilanh-piston hướng trục
Hoạt động chính của hệ thống nằm ở cơ cấu xilanh-piston hướng trục được gắn tại ví trí của mâm lốp xe. Với hoạt động của cơ cấu này cho phép tạo ra mô-men xoắn rất cao ở tốc độ thấp (được ứng dụng phổ biến trong bánh xe của các thiết bị lớn).



Chất lỏng thủy lực dưới áp suất từ bơm được đưa đến từng piston thông qua các đường dẫn chất lỏng. Màu đỏ đại diện cho dầu được điều áp tác dụng lên các piston và màu xanh là dầu đã qua sử dụng ra khỏi xilanh. Từ hoạt động tịnh tiến của các piston, khi kết hợp với trục truyền động bù, tạo ra chuyển động quay thông qua ma sát giữa con lăn ở đỉnh piston và vành cam phía ngoài được liên kết với mâm lốp. Chuyển động xoay này tạo ra lực giúp cho bánh xe di chuyển. 



Xe vượt đường bám nhờ moment quay chủ động ở bánh xe trước



Xuống an toàn và thoải mái hơn



Vượt qua những đoạn có độ cao mặt đường thay đổi



Khả năng lên dốc và độ bám ở bánh trước tốt hơn



Tăng khả năng khi lùi xe với độ dốc lớn

Link tham khảo:

https://www.youtube.com/watch?time_continue=231&v=9vGn7PoRrB8

https://www.poclain-hydraulics.com/en/solution/on-road/awd-for-truck

https://www.youtube.com/watch?v=7xmBMM7iumM

https://www.youtube.com/watch?v=aJuNcpEmb30

Ứng dụng trên các loại xe khác

https://www.youtube.com/watch?v=3YCYmqi22qs

https://www.youtube.com/watch?v=UAs3Zs7cPzE

https://www.youtube.com/watch?v=wO5e_H4NT88

BÙI VĂN TẤN (BVT)
  • Anh6