1. Vách chắn sóng bên trong Sitec chở nhiên liệu là gì, kết cấu ra sao, có tác dụng và tầm quan trọng như thế nào?
Vách chắn sóng được thiết kế và bố trí bên trong lòng của sitec với tác dụng hạn chế sự di chuyển của dòng chất lỏng do lực quán tính gây ra. Dưới đây là 2 lợi ích chính của việc giảm hiện tượng do quán tính chất lỏng gây ra:
- Khi ô tô tăng tốc hoặc khi phanh, sự di chuyển theo quán tính của dòng chất lỏng sẽ được giảm tối thiếu bằng các tấm chắn sóng. Khi ô tô phanh mà không có vách chắn sóng, chất lỏng tiếp tục di chuyển về phía trước và tác dụng lực vào thành trước của sitec, làm thay đổi đáng kể trọng tâm của sitec, làm tăng quán tính của ô tô. Với sự hỗ trợ của vách chắn sóng, sẽ giúp cho ô tô dừng lại nhanh hơn và sử dụng ít lực phanh hơn.
Hình1. Ảnh hưởng của quán tính chất lỏng khi phanh và quay vòng.
Hình 2. Tác động của chất lỏng lên thành sitec.
- Khi ô tô đi vào đoạn đường cua, dòng chất lỏng sẽ bị hạn chế di chuyển từ bên này sang bên kia. Điều này làm hạn chế các rủi ro có thể xảy ra như lực quán tính ly tâm tăng có thể gây lật ô tô.
2. Làm thế nào để có thể giảm hiện tượng trượt chất lỏng trên các loại Sitec chở nhiên liệu?
Các vách ngăn bên trong chỉ hạn chế sự thay đổi trọng tâm của bồn đến mức tối thiểu. Để có thể giảm quán tính của dòng chất lỏng đến mức thấp nhất, có 2 phương án được sử dụng phổ biến hiện nay: vách ngăn phụ và bóng vách ngăn.
- Bóng vách ngăn: đây là những quả bóng nhựa rỗng nhỏ, hoạt động như một vách ngăn bên trong sitec. Những quả bóng này được lắp ráp và cố định bên trong sitec để chúng không thể di chuyển.
Hình 3. Sitec chở nhiên liệu không sử dụng vách chắn sóng.
Hình 4. Sitec chở nhiên liệu có sử dụng vách chắn sóng.
- Vách ngăn phụ: đây là những vách nhỏ được bố trí từ đầu đến cuối thân sitec làm hạn chế quán tính của dòng chất lỏng.
Hình 5. Cấu tạo vách chắn sóng.
Hình 6. Cấu tạo của Sitec chở nhiên liệu với các vách chắn sóng dọc và ngang.
Hướng mở rộng nghiên cứu:
Tính toán diện tích các tấm chắn sóng theo thể tích khoang chứa.
Tài liệu tham khảo bài viết:
Bùi Văn Tấn (BVT) .