BẢNG TIN THÔNG BÁO
Vì sao Bộ GTVT dẫn đầu về cải cách hành chính?

Theo công bố của Bộ Nội vụ về chỉ số cải cách hành chính năm 2013, Bộ GTVT là đơn vị dẫn đầu 19 bộ, 

ngành T.Ư. Đây là kết quả sau hàng loạt nỗ lực của lãnh đạo Bộ GTVT để đánh giá chính xác nhất năng

 lực làm việc của cán bộ, công chức, đồng thời hạn chế tối đa nhũng nhiễu, tiêu cực. Thứ trưởng

 Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã trả lời phỏng vấn PV Báo Giao thông xung quanh vấn đề này.



 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
 
CÔNG KHAI MINH BẠCH Ở MỌI KHÂU

Theo công bố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Bộ GTVT là đơn vị dẫn đầu trong khối các cơ quan 
Bộ và ngang Bộ. Thứ trưởng đánh giá thế nào về kết quả này?

Bộ GTVT rất quan tâm đến công tác cải cách thể chế, trong đó có việc cải cách cơ chế chính sách phục vụ 
quản lý Nhà nước và người dân. Bộ đã rà soát tất cả các Nghị định, Thông tư đã ban hành để xem xét, đánh giá 
tính hiệu quả và mức độ hợp lý đến đâu. Với những văn bản không hợp lý, Bộ kiên quyết loại bỏ, điều chỉnh. 
Thậm chí, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi trước thời hạn nhiều văn bản tránh phiền hà cho
 người dân, doanh nghiệp. 

Trên thực tế, thời gian qua, nhiều văn bản dù vừa được ban hành, nhưng khi nhận thấy có những bất cập,
 không hợp lý, Bộ vẫn sửa. Điển hình như Thông tư 18 về quản lý vận tải được sửa đổi ngay sau khi ban 
hành chưa được một năm hay Nghị định số 93 cũng về quản lý kinh doanh vận tải mới ban hành năm 2012
 cũng đang được nghiên cứu sửa đổi. Cùng với đó nhiều văn bản, quy định về cấp đổi GPLX, bảo trì, bảo 
dưỡng đường bộ, xây dựng cơ bản,... cũng thường xuyên được bổ sung, chỉnh sửa để đáp ứng nhu cầu 
quản lý thực tế.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tăng cường công khai, minh bạch ở mọi khâu, mọi lĩnh vực, thể hiện qua việc 
xây dựng quy trình rõ ràng để triển khai các thủ tục hành chính. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện theo
 quy trình đó sẽ giảm bớt được khâu trung gian, phiền hà, sách nhiễu. Đây là điều rất quan trọng để từng
 bước chuẩn hóa các dịch vụ công, đưa từ mức độ 2 lên mức độ 3 (công khai hóa qua mạng). Bộ cũng 
đang tính toán để cuối năm nay sẽ đưa một số thủ tục lên mức độ 4 (thanh toán qua mạng) được triển 
khai thông qua cổng thông tin điện tử. 
 
Thời gian qua, dư luận và người dân cả nước đánh giá cao những chuyển biến về cung cách,
 lề lối làm việc của cán bộ, công chức ngành GTVT, loại bỏ tối đa tình trạng đánh võng, đùn
 đẩy trách nhiệm. Có được điều này có phải do Bộ GTVT triệt để CCHC, thưa Thứ trưởng?

Nhiều người nói vui với tôi, cán bộ trong ngành GTVT nếu trước kia ngồi thì nay phải đứng, nếu đứng thì phải 
đi, mà đi thì phải chạy, thậm chí chạy nhanh mới có thể hoàn thành công việc, nhiệm vụ của mình. CCHC triệt 
để rõ người, rõ việc, tránh tư tưởng đùn đẩy, trông chờ, ỷ lại. 

Khi thực hiện công tác CCHC thông qua các bộ quy chuẩn rõ ràng, sẽ đánh giá chính xác nhất từng vị trí 
cán bộ trong bộ máy, từ đó tạo sự thay đổi căn bản hoạt động của cán bộ, nhân viên, chuyển từ thụ động 
giao việc sang chủ động từ suy nghĩ để hoàn thành công việc. Việc đó cũng giúp cán bộ, nhân viên trong 
từng ngành, từng cấp tích cực làm việc và khẳng định giá trị, năng lực của bản thân trong bộ máy. Qua đó,
 những người có năng lực thực sự sẽ có cơ hội thể hiện. Cán bộ ngành GTVT cũng sẽ biết được việc nào
 là của anh, việc nào anh phải làm, loại bỏ tối đa tình trạng “sáng cắp cặp đi, tối cắp cặp về”. Những cán bộ, 
nhân viên nào không làm được việc sẽ tự đào thải, luân chuyển. 

Điều này còn có tác dụng rất lớn trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ để có thể đánh giá đúng người, 
đúng việc, trách nhiệm của từng cấp, ngành, chuyên viên, lãnh đạo rất rõ ràng, tránh tình trạng sai sót thì không
 ai nhận, đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau, còn thành tích ai cũng đứng ra xí phần. 
Một nhiệm vụ quan trọng nữa cũng thông qua CCHC mà Bộ thực hiện rất hiệu quả là tăng cường chất lượng 
đội ngũ công chức thông qua việc luân chuyển theo quy định, giao trách nhiệm cho người đứng đầu và tổ chức
 thi tuyển cán bộ, lãnh đạo các cục, vụ quan trọng. 
 
Thi công mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình Ảnh: K.Linh
Thi công mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình 

SẼ ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI TIÊU CHUẨN ISO

Có ý kiến cho rằng, việc đánh giá kết quả CCHC như vậy còn giúp chính cơ quan Nhà nước tự 
nhận thức xem mình có tiêu cực gì không, đã làm tốt hay chưa. Với Bộ GTVT, điều này thể hiện
 như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Trong năm 2013 - 2014, qua đánh giá cho thấy, từ các cấp cục, vụ thuộc Bộ GTVT đã từng bước loại bỏ được
 nhũng nhiễu, tiêu cực trong khâu trung gian, rút ngắn quy trình, tăng cường công khai minh bạch, kiểm soát được
 từ đầu đến cuối. 

Thực tế thời gian qua, CCHC của Bộ đã đi vào những điểm nóng nhất. Đối với vận tải, đi thẳng vào chất lượng 
dịch vụ, điều kiện kinh doanh vận tải đáp ứng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm giá thành 
vận tải, kiểm soát được hoạt động vận tải, sức khỏe lái xe. Với hàng không là đảm bảo dịch vụ bay, giảm tỷ lệ 
chậm, hủy chuyến, các dịch vụ trên sân bay, máy bay được nâng lên, đồng thời khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, tránh
 độc quyền. 

Đường sắt vốn trước trì trệ là vậy, giờ quyết liệt đổi mới, tách quản lý Nhà nước với hoạt động kinh doanh, tăng
 chất lượng phục vụ hành khách, tàu đi, về đúng giờ hơn, bán vé công khai để người dân có được dịch vụ tốt nhất. 

Xây dựng cơ bản trước chậm tiến độ là căn bệnh nan y, giờ nhiều dự án vượt tiến độ, chất lượng đảm bảo. Thủ tục
 đầu tư các dự án từ vốn xã hội hóa thông thoáng hơn, được các nhà đầu tư và nhà tài trợ vốn đánh giá cao. Công tác
 đảm bảo ATGT có nhiều chuyển biến, TNGT bước đầu được kiềm chế…
 
Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ có những giải pháp gì, 
thưa Thứ trưởng?

Hiện nay, Bộ GTVT đã xây dựng chương trình hành động đến năm 2014 tiến hành rà soát đánh giá lại các thủ tục
 hành chính để sửa đổi, bổ sung toàn diện để từ năm 2015 ban hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở tất cả các lĩnh
 vực. Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT hàng tháng, hàng quý đều họp định kỳ về vấn đề CCHC nhằm đưa ra những
 quyết sách kịp thời, hợp lý cho từng giai đoạn. Bộ cũng thành lập riêng một Ban Chỉ đạo CCHC do trực tiếp
 Bộ trưởng là Trưởng Ban Chỉ đạo, tất cả các Thứ trưởng đều là thành viên, trong đó một Thứ trưởng thường 
trực, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, định kỳ từng tháng, quý đánh giá tổng kết việc thực hiện CCHC ở các cơ 
quan, đơn vị chức năng.

Tới đây, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh việc triển khai tiêu chuẩn ISO ở tất cả các đơn vị trong Ngành, đồng thời nâng
 cao ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thông qua
 rà soát về tiêu chuẩn, năng lực để bố trí, điều chuyển cán bộ hợp lý. Với tinh thần như vậy, Bộ GTVT tin tưởng
 sẽ giữ vững ở tốp đầu trong bảng xếp hạng CCHC ở các bộ, ngành trong những năm tới.
 
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
 

 
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4: 
Chưa đến 4 tháng đã xong thủ tục để khởi công

Là nhà đầu tư hàng loạt dự án BOT giao thông, trong đó có các dự án mở rộng QL1, mới đây là cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, tôi thấy cơ chế chính sách, hành lang pháp lý trong lĩnh vực đầu tư của Bộ GTVT đã được cải thiện nhiều. Trước đây, để hoàn thành thủ tục đầu tư một dự án có khi kéo dài khoảng hai năm. Thế nhưng, nay Dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới  chỉ mất chưa đến 4 tháng đã xong toàn bộ để có thể khởi công. Để rút ngắn được thời gian như vậy, trước hết là có sự thấu hiểu của các cơ quan chức năng, trực tiếp là Ban PPP (Bộ GTVT) và các cục, vụ, viện của Bộ. Vướng đâu là tất cả các cơ quan, đơn vị cùng đồng tâm tháo gỡ, vì mục đích chung là thực hiện dự án nhanh và hiệu quả nhất. 
 
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Công ty vận tải biển container Vinalines:
Thủ tục ra vào cảng biển thông thoáng hơn 
 
Trước kia, chủ tàu phải đến tận các trụ sở hải quan, cảng vụ, kiểm dịch y tế, biên phòng đón cán bộ của các đơn vị này lên  làm thủ tục xuất nhập cảnh cho tàu. Sau khi thực hiện cải cách hành chính, quy trình đã được rút gọn rất nhiều. Chủ tàu hoặc đại lý tàu biển chỉ cần mang giấy tờ có liên quan ra một địa điểm duy nhất là cảng vụ hàng hải là xong. Các biểu mẫu, hóa đơn... đều được đăng ký, quản lý qua mạng. Thời gian tới, khi kết nối vào Cổng thông tin một cửa Quốc gia, DN chỉ cần gửi thông tin đến Cổng, sau đó thông tin sẽ được chuyển đến từng cảng vụ liên quan giải quyết, kết quả sẽ được cảng vụ truyền lại cho Cổng thông tin một cửa quốc gia để thông báo cho DN. 
 
Anh Hoàng Anh Minh ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội
Ngỡ ngàng vì thủ tục cấp, đổi GPLX quá nhanh
 
Tại điểm đổi GPLX ở Tổng cục Đường bộ VN, trước mỗi phòng làm thủ tục đều công khai các bước làm thủ tục một cách rõ ràng nên mọi người đều yên tâm đợi đến lượt mình. Chờ khoảng 15 phút sau thì đến lượt tôi vào làm thủ tục. Do hồ sơ của tôi khá đầy đủ nên cán bộ cấp đổi giữ lại bản gốc, khai đơn và đối chiếu rồi cho vào phòng chờ chụp ảnh. Tất cả quãng thời gian từ khi bắt đầu làm thủ tục chỉ mất chưa đến 5 phút. Khi nhận giấy hẹn ngày quay lại lấy GPLX, tôi cũng khá ngỡ ngàng vì không nghĩ bây giờ làm thủ tục cấp, đổi GPLX lại nhanh như vậy.
 



LVL theo GTVT.COM
  • Anh6