Lấy chủ đề của Năm An toàn giao thông 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện“ với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để giảm tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước từ 5% đến 10% và giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội, T.p Hồ Chí Minh so với năm 2014.
Liên quan đến Kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông – 2015”, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Cục đăng kiểm Việt Nam thực hiện các nội dung sau:
a) Bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề án liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện tham gia giao thông của Kế hoạch năm 2015 như: sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô khách thành phố... ;
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường”, Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đãng kiểm”; tăng cường kiếm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Chủ trì nghiên cứu, hoàn thiện Dự thảo Thông tư ban hành tiêu chuẩn, chức danh và nhiệm vụ của đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa, trình Bộ trong tháng 3 năm 2015;
c) Triển khai thực hiện quy hoạch các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho lực lượng đăng kiểm viên trong toàn quốc. Đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ kỹ thuật của các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe cơ giới;
d) Tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (giữa hai kỳ kiểm định) đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm như: tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của phương tiện; đưa phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ra tham gia giao thông;