Đối với xe ôtô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống trong trường hợp xe ôtô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp thì mức thu phí phải nộp là 16 triệu đồng/phép thử/lần/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel.
Trường hợp xe ôtô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cácbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.
Ngoài ra, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con từ 7 chỗ trở xuống cũng được quy định ở mức 100.000 đồng/giấy/xe.
Thực chất, mức phí này đánh vào phương tiện mới sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam, đối tượng phải đóng phí là đơn vị nhập khẩu hoặc nhà sản xuất ôtô xe máy tại Việt Nam. Việc thử nghiệm cũng không phải tất cả 100% số xe xuất xưởng, nhập khẩu mà chỉ kiểm tra chọn mẫu theo quy định của Cục Đăng kiểm.
Trước thông tin xe nhập khẩu sẽ phải nộp phí thử nghiệm khí thải, anh Nguyễn Hoàng, một chủ salon ôtô trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết, việc thu phí trên sẽ không làm xáo trộn quá nhiều tới giá bán xe. “Tâm lý người mua xe thường chú ý tới giá cả và thương hiệu của chiếc xe mình định mua. Khi xe đã có thương hiệu, đương nhiên chất lượng khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe nói riêng và các yếu tố kỹ thuật khác nói chung, phải luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn khắt khe của nhà sản xuất và nước xuất khẩu” - anh Hoàng cho biết thêm.
Trao đổi với báo chí, ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, người tiêu dùng không nên lo ngại về quy định mới này, bởi đây không phải là mức phí tăng thêm đối với từng chiếc xe. Thậm chí, nếu doanh nghiệp không có nhu cầu thử nghiệm cũng không phải mất thêm chi phí trên.
Theo ông Phạm Quang Thành, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam), từ năm 2012, các xe thuộc diện trên đều bắt buộc phải thử nghiệm khí thải và phải trả phí theo mức quy định tại Thông tư số 195/2011 của Bộ Tài chính. Đến nay, khi có thêm quy định về mức thử nghiệm tiêu hao nhiên liệu, Bộ Tài chính bổ sung mức phí thử nghiệm vào thông tư mới. Khi doanh nghiệp đề nghị thử nghiệm khí thải đối với các mẫu xe sản xuất lắp ráp mới hoặc nhập khẩu (bắt buộc), bên cạnh kết quả thử nghiệm khí thải sẽ có cả kết quả về mức tiêu hao nhiên liệu theo phương pháp cân bằng carbon (phương pháp đo gián tiếp) và chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng kết quả về tiêu thụ nhiên liệu này để đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
“Chỉ các trường hợp doanh nghiệp đề nghị thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu hao nhiên liệu trực tiếp (để kiểm chứng hoặc phục vụ mục đích nghiên cứu, phát triển mới phải trả phí thử nghiệm theo quy định mới này. Mức phí 16 - 16,5 triệu đồng/lần thử/xe được tính trên mỗi mẫu xe thử nghiệm, không phải áp dụng cho từng chiếc xe được sản xuất mới. Vì vậy, không hề ảnh hưởng đến giá thành xe”, ông Bình phân tích thêm.
Như vậy, tới đây các đơn vị sản xuất và nhà nhập khẩu xe thực hiện việc kiểm nghiệm khí thải, dán nhãn tiêu thụ năng lượng cho mẫu xe mới, người tiêu dùng sẽ xem thông số để tham khảo trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng về chiếc xe ôtô dự định mua.
LVL(Theo baomoi.com)