Theo quy định, xe tải cơi nới thành thùng không theo đúng thiết kế và giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ bị xử lý vi phạm.
Ảnh: Vẫn còn tình trạng các chủ phương tiện tự ý cơi nới thùng xe sau khi rời Trung tâm đăng kiểm
Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình vi phạm về kích thước thành thùng để chở hàng quá tải.
“Mượn” thùng xe đi đăng kiểm
Nhiều lần tham gia cùng đoàn công tác của Cục Đăng kiểm VN kiểm tra tình hình xe quá tải tại các địa phương như: Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Ninh… PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều trường hợp xe tải, chủ yếu là loại xe nhãn hiệu “Howo” của Trung Quốc có kích thước lớn hơn tiêu chuẩn. Khi đối chiếu với giấy chứng nhận kiểm định, hình ảnh và hồ sơ kiểm định đang được lưu trữ đều cho thấy, thùng xe khi vào kiểm định là loại đúng tiêu chuẩn có thành thùng cao khoảng 60cm, nhưng khi lưu thông trên đường lại là thùng khác, có chiều cao lớn hơn.
Theo quy định, để kiểm soát thành thùng xe, khi đến các trung tâm đăng kiểm, ngoài giấy chứng nhận kiểm định, trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN đã cung cấp trực tuyến hồ sơ của các xe tải, trong đó, có ghi nhận kích thước (chiều rộng, cao) của thùng xe và trọng tải được phép chở. Các thông tin trên nhằm giúp lực lượng chức năng dễ dàng tra cứu và đối chiếu với kích thước thực tế của xe để xác định vi phạm.
"Việc kiểm soát thành thùng đã được Cục Đăng kiểm VN thực hiện, với nhiều giải pháp giúp lực lượng chức năng có thể dễ dàng nhận biết vi phạm. Vấn đề còn lại chỉ là khâu kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trên đường”. Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.
Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, từ tháng 7/2015 đã kiểm soát thùng xe tải đóng mới bằng biện phápđóng số hiệu kiểm soát vào thùng xe. Các xe khi nhập khẩu vào Việt Nam cũng đều phải đóng số thùng tương ứng với số khung, số máy. Các cơ sở sản xuất trong nước khi đóng thùng xe tải cũng phải đóng số quản lý thùng xe tại vị trí dầm dọc của thùng xe. Trường hợp số thùng không trùng với số khung, sẽ được in trong phần ghi chú của phiếu xuất xưởng. Số hiệu quản lý thùng xe này nhằm ngăn chặn chủ phương tiện thay đổi thùng xe khác so với loại đã được kiểm định. Chỉ khi xe xuất xưởng bảo đảm yêu cầu về kích thước thùng xe phù hợp tiêu chuẩn mới được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn lưu hành. Các trung tâm đăng kiểm xe đang lưu hành cũng chỉ kiểm tra, cấp chứng nhận đăng kiểm định kỳ đối với xe có số thùng đã được ghi nhận.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm VN cũng tăng cường kiểm soát các cơ sở lắp ráp, cơ sở nhập khẩu về tuân thủ quy định đối với kích thước thùng xe. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm sẽ bị áp dụng biện pháp kiểm soát chất lượng “từng chiếc một” trước khi xe xuất xưởng.
Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, đối với xe tải đang lưu hành, từ năm 2014, Cục Đăng kiểm VN cũng thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng thùng xe tải có kích thước lớn hơn tiêu chuẩn nhưng vẫn lọt qua cửa đăng kiểm, kéo theo nạn chở quá tải. Cụ thể như, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chụp lại hình ảnh thùng xe và lưu vào hồ sơ kiểm định. Các trường hợp thùng xe dù chỉ còn các cột, cọc chờ để cơi nới chiều cao thùng cũng bị yêu cầu phải cắt bỏ, khôi phục theo đúng hồ sơ thiết kế mới được tiếp nhận kiểm định. Lực lượng thanh tra chuyên ngành của Cục cũng tập trung kiểm tra khâu kiểm tra, xử lý nghiêm các trung tâm đăng kiểm để lọt xe tải có thùng xe sai kích thước. Ngoài ra, Cục cũng thống kê, cung cấp cho lực lượng chức năng danh sách các xe tải có thùng xe tự đổ kích thước lớn hơn tiêu chuẩn hiện hành (do được nhập trước thời điểm ban hành tiêu chuẩn như hiện nay, 1/10/2012), phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chở quá chiều cao thùng xe được phép chở.
Vì sao vẫn còn xe cơi nới thành thùng?
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, trong 6 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng tại các trạm kiểm soát tải trọng xe trên cả nước đã phát hiện và xử lý gần 26 nghìn xe quá tải. Trong số các trường hợp vi phạm có tới hơn 2 nghìn trường hợp vi phạm kích thước thành thùng hàng.
Từ thực tế trên, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Tổng cục Đường bộ VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng cục phối hợp với Cục Đăng kiểm VN tiến hành và đẩy mạnh việc đóng số vào thùng xe để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vào đăng kiểm một thùng nhưng khi ra đường lại lắp thùng khác để chở quá tải.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm đều khẳng định, những xe tải lưu thông trên đường có kích thước thùng chở hàng lớn hơn so với tiêu chuẩn đều do chủ phương tiện sau khi rời trạm đăng kiểm cơi nới thêm. “Việc kiểm định thùng hàng được kiểm soát chặt chẽ qua camera theo dõi, hình ảnh chụp lại để lưu trong hồ sơ kiểm định. Nhiều trường hợp thùng xe bị lực lượng chức năng phát hiện có kích thước lớn hơn tiêu chuẩn đã “truy” lại đơn vị đăng kiểm nên không đăng kiểm viên nào dám bỏ qua vi phạm về thùng xe. Khâu kiểm định tại trạm đăng kiểm đã được làm rất chặt chẽ, lực lượng chức năng khi kiểm tra có thể dễ dàng nhận biết xe nào cơi nới thành thùng qua số thùng, hình ảnh trên giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm VN để đối chiếu các thông số”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm phía Bắc cho biết.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cũng cho biết: “Trên các giấy chứng nhận kiểm định đã ghi rõ thông số, kích thước chiều cao, chiều rộng thùng xe. Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát chỉ cần dùng thước đo thực tế là có thể dễ dàng xác định được vi phạm để xử lý theo quy định. Thời gian qua, các đơn vị đăng kiểm địa phương đã phối hợp liên ngành và hỗ trợ lực lượng chức năng trong xác định vi phạm và xử lý xe tự ý cơi nới thành, thùng và chở quá tải”.
H.L-T.M, baogiaothong.vn