Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa hoàn thanh dự thảo phương án kiểm tra khí thải xe ô tô, đề xuất tăng kiểm soát khí thải lên mức 2.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng kiểm soát khí thải lên mức 2.
Ngày 3.8, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm đã hoàn thành dự thảo và trình phương án kiểm tra khí thải xe ô tô.
Theo đó, Cục đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO đối với các xe sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; Xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72 %HSU xuống 60 % HSU.
Về lộ trình, các xe cũ từ 1999 trở về trước do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải nên yêu cầu chỉ cần đạt mức khí thải hiện hành (mức 1). Ông Trí lưu ý các xe tải, xe khách sẽ hết hạn trong vòng 5 năm tiếp theo.
Các xe xuất nhập khẩu từ sau 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức mới (mức 2) như nêu trên. Trong đó, các xe sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 từ ngày 1.1.2020. Xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 áp dụng mức 2 vào ngày 1.1.2021.
Đối với xe mới sản xuất nhập khẩu từ năm 2018, kiểm định lần đầu áp dụng ngay mức khí thải mới khi Quyết định có hiệu lực vì các xe này đã đạt mức EURO4 - chất lượng cao, đạt được tiêu chuẩn trên.
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm khẳng định việc kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới không phát sinh chi phí khi các xe vào kiểm định vì quy trình kiểm tra gắn với kiểm định an toàn kỹ thuật. Nếu kết quả đạt, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định như hiện hành (không phát sinh thêm tem mới).
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm dự kiến đề xuất đóng vạch đỏ lên tem kiểm định đối với những xe có mức phát thải thấp. Dấu hiệu nhận biết riêng sẽ giúp địa phương, đặc biệt là các thành phố có mật độ phương tiện lớn dễ dàng kiểm soát, hạn chế các phuong tiện này lưu thông vào vùng lõi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tất cả các xe, kể cả sản xuất trước 1999 nếu đạt mức 2 đều được cấp tem kiểm định bình thường (không có vạch đỏ).
Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết sau hơn 10 năm áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 1 - mức thấp nhất theo Quyết định của Thủ tướng từ năm 2005, lượng phương tiện trên cả nước đã tăng gần gấp 3 lần kéo theo lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần, gây ô nhiễm môi trường.
"Đề xuất mức kiểm tra mới này có tính khả thi cao, không phát sinh thêm thủ tục, không tăng giá kiểm tra, không loại bỏ xe cũ (không có khả năng sửa chữa để đạt tiêu chuẩn khí thải mới), khuyến khích được chủ xe bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đạt mức khí thải cao hơn. Đồng thời giúp các địa phương quản lý, phân vùng hoạt động cho phương tiện phát thải nhiều ô nhiễm, quan trọng nhất là đạt mục tiêu dần cải thiện môi trường" - ông Trí nói.
BVT (nguồn thanhnien.vn)