Kiểm soát tải trọng phương tiện là một giải pháp hết sức
quan trọng trong các giải pháp toàn diện, đồng bộ mà Bộ GTVT đề ra để thực hiện
chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn
giao thông, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hình 1: Trạm kiểm soát tải trọng lưu động
Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ; sự
phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, cơ quan liên quan; sự vào cuộc tích cực của
các địa phương; sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân, các doanh nghiệp vận tải
và người điều khiển phương tiện; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã
đạt được những kết quả ban đầu rất tích cực: số lượng xe quá tải cơ bản đã
giảm, nhận thức của các doanh nghiệp vận tải, của các lái xe về công tác kiểm
soát tải trọng đã có chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ
phương tiện, lái xe đã chấp hành rất tốt quy định về tải trọng phương tiện.
Tuy nhiên, tình hình
kiểm soát phương tiện quá tải trọng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, còn một
số chủ doanh nghiệp, lái xe chưa chấp hành nghiêm chỉnh, cố tình vi phạm các
quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện và trật tự an toàn
giao thông.
Để thực hiện tốt hơn nữa chủ trương kiểm soát tải
trọng phương tiện, được sự cho phép của Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, ngày
07/11/2015 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tuyên
truyền, hướng dẫn việc điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải tự đổ được sản
xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày
Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực
Hình 2: Quang cảnh Hội nghị
Mục đích của
Hội nghị nhằm phổ biến cho người dân, doanh nghiệp vận tải và người điều khiển
phương tiện hiểu rõ hơn về chủ trương và quyết tâm của Chính phủ, của Bộ GTVT
trong việc kiểm soát trọng tải phương tiện để đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ chất lượng kết cấu hạ
tầng giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông.
Về tham dự hội
nghị, có đồng chí Lê Văn Trung – Thành ủy viên- Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã về
tham dự và chỉ đạo Hội
nghị. Ngoài ra còn có các đại biểu khách mời là đại diện Văn phòng Ban an toàn
giao thông thành phố, đại diện Thanh tra Sở GTVT, Đại diện Phòng Quản lý vận
tải-Phương tiện Sở GTVT, đại diện gần 40 Doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên
địa bàn thành phố và các Nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí, đài truyền
hình Trung ương và địa phương cũng tham dự Hội nghị nêu trên.
Tại Hội nghị,
đồng chí Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng đã phổ
biến các văn bản liên quan như: văn bản số 4703/BGTVT-KHCN ngày 15/04/2015 của Bộ GTVT về việc “Tiếp tục thực hiện
kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh vận tải
bằng xe ô tô”. Hướng dẫn cho các doanh nghiệp việc cắt giảm thể tích thùng xe
đối với xe ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày
01/10/2012 (ngày Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực) theo nội dung tại văn
bản hướng dẫn 1342/ĐKVN-VAR ngày 17/04/2015 của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đồng
thời cũng đã giải thích các thắc mắc của các doanh nghiệp nêu ra tại Hội nghị
liên quan đến việc cắt giảm thùng hàng. Trung tâm cũng đã thành lập tổ tư vấn cho
Doanh nghiệp, chủ xe để được tư vấn về việc điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải tự đổ
được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực.
Hình 3: Ông Nguyễn Hương-Giám đốc Trung tâm trình bày báo cáo, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc
Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến phát biểu, đề nghị giải đáp các thắc mắc của đại diện các Chủ doanh nghiệp việc điều chỉnh kích thước thùng của ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực
Hình 4: Đại diện các Chủ doanh nghiệp nêu các câu hỏi, thắc mắc liên quan
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Trung- Giám đốc Sở GTVT ĐN khẳng định, ngành GTVT luôn ghi nhận sự đóng góp của các DN vận tải trong việc hoàn thành nhiều công trình trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, các DN đều phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước, cũng như các chủ trương của thành phố; tuyệt đối không hề có chuyện DN đóng góp cho thành phố thì được phép chở quá tải. Vấn đề xây dựng khung giá cước thấp hơn thực tế, trước hết là lỗi các DN không thương thảo tốt với các nhà thầu để rồi tự kéo giá thấp và bù vào bằng cách chở quá tải
Hình 5: Đồng chí Lê Văn Trung phát biểu chỉ đạo kết luận Hội nghị
Kết luận Hội nghị, đồng chí
cũng đã chỉ đạo các phòng, ban của Sở tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành
cùng các doanh nghiệp vận tải để tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các qui định của
pháp luật.
Admin