BẢNG TIN THÔNG BÁO
Nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn cho các lái xe khách, xe tải và xe container
Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/8/2016, tại Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô, tỉnh Bắc Ninh.
Ảnh: Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cùng lãnh đạo địa phương tặng quả cho các giảng viên tại Hội nghị

Sáng 18/8, tại tỉnh Bắc Ninh, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo đảm trật tự ATGT của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT trong Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Vụ ATGT, Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức khai mạc “Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn cho các lái xe khách, xe tải và xe container”.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, TNGT hiện nay đang là một vấn đề toàn cầu, hàng năm thế giới có khoảng 1,2 triệu người bị chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Vấn đề an toàn đường bộ đã được Đại Hội đồng Liên hợp quốc ban hành 02 Nghị quyết vào năm 2011 và năm 2016 nhằm kêu gọi các nước cùng nhau hành động vì an toàn đường bộ toàn cầu.
Ở Việt Nam, giai đoạn từ năm 2012 - 2015, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, đặc biệt trong 02 năm 2014 và năm 2015, số người chết đã giảm xuống dưới 9.000 người. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, số người chết vẫn còn ở mức rất cao, số vụ tai nạn có liên quan đến xe khách, xe tải, xe container… còn phổ biến, hiện tượng xe khách giường nằm còn xảy ra cháy nhiều.
“Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng nhanh chóng…đòi hỏi phải có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và lâu dài. Một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông là ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe (đặc biệt là một số lái xe tải, xe khách và xe container chưa tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông); do vậy việc trang bị những kiến thức và nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mỗi lái xe nói chung và cho lái xe tải, xe khách và xe container khi tham gia giao thông là thật sự cần thiết” - ông Nguyễn Văn Thạch cho biết.
Ảnh: Các lái xe khách, xe tải và xe container tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Thạch nhấn mạnh, tại Hội nghị lần này các đại biểu sẽ được nghe các chuyên gia của Bộ GTVT, Bộ Công an, Các Công ty sản xuất xe ô tô và các chuyên gia đến từ các đơn vị khác trình bày các tham luận về các tính năng an toàn của phương tiện, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, đào tạo, sát hạch lái xe, kiểm định phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc, kiểm soát tải trọng phương tiện và hướng dẫn thực hành lái xe an toàn… Đây là những nội dung rất cần thiết để mỗi đơn vị và cá nhân có thể bổ sung và tích lũy để về truyền đạt lại cho các đơn vị ở địa phương; đặc biệt là cho các đồng chí Lãnh đạo, quản lý lái xe của các Doanh nghiệp, các Cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe… tất cả vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” khi tham giao thông.
Thay mặt Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thạch trân trọng cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã luôn tích cực hỗ trợ ngành Giao thông vận tải nói chung và công tác Bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng trong thời gian qua cũng như đã hỗ trợ tổ chức Hội nghị ngày hôm nay. Ông Nguyễn Văn Thạch cũng cảm ơn các cán bộ của Bộ GTVT (đặc biệt là Vụ ATGT, đơn vị chủ trì), các chuyên gia về ATGT của Nhật Bản và các cá nhân đã tích cực đóng góp cho Hội nghị này.
Ban Tổ chức cho biết, nội dung chính của Hội nghị gồm các tham luận về chính sách pháp luật mới ban hành về bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động Đào tạo, sát hạch lái xe; Kỹ năng và kinh nghiệm lái xe an toàn; Lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc; Kiểm soát tải trọng phương tiện; Biển báo hiệu đường bộ; Cứu hộ, cứu nạn trên đường bộ; Đảm bảo an toàn khi lái xe ô tô qua đường ngang với đường sắt…
Các tham luận do các giảng viên trình bày đến từ: Học viện Cảnh sát nhân dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trường Đại học GTVT, Vụ An toàn giao thông, Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, Công ty TNHH Cứu hộ giao thông 116, Công ty Cổ phần Ô tô TMT, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải và Công ty Liên doanh TNHH Hino motors Việt Nam.
Đặc biệt, các đoàn đại biểu, các doanh nghiệp vận tải, các công ty sản xuất xe ô tô, Công ty Bảo hiểm và Đơn vị cứu hộ giao thông sẽ cùng ngồi trao đổi, thảo luận để đưa ra các nội dung hợp tác hiệu quả, góp phần vào công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ và vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.
BVT (nguồn mt.gov.vn)

  • Anh6