TIN TỨC TRONG NGÀNH
Bỏ quy hoạch, doanh nghiệp đăng kiểm lo phá sản

Dù chưa có quy định bỏ quy hoạch nhưng đã có doanh nghiệp, địa phương nôn nóng mở thêm nhiều trung tâm đăng kiểm dẫn đến hệ lụy và nguy cơ cung vượt cầu, lãng phí đầu tư...

10

Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm 33-01S  Hà Nội

Chưa bỏ quy hoạch, nhiều địa phương đã vượt khung


Theo quy hoạch toàn quốc các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đang có hiệu lực, đến năm 2030 tỉnh Bắc Ninh có 5 trung tâm đăng kiểm, với 10 dây chuyền kiểm định xe cơ giới đang lưu hành. Nội dung quy hoạch cũng xác định cụ thể vị trí xây dựng tại địa bàn đặt huyện, thành phố trực thuộc tỉnh. Việc lập quy hoạch được căn cứ trên số lượng trung tâm đăng kiểm đã có từ nhiều năm trước, cộng với dự báo sự gia tăng phương tiện, cân đối khoảng cách với quy hoạch tại các địa bàn tỉnh giáp ranh như: Bắc Giang, Hải Dương. Quy hoạch là vậy, nhưng thực tế còn hơn chục năm nữa mới đến năm 2030. Tuy nhiên, đến nay Bắc Ninh đã có số lượng trung tâm đăng kiểm gần như kịch khung.

Điều này dẫn đến tình trạng một số trung tâm sau 2-3 năm hoạt động mới chỉ có trên dưới 20 xe/ngày đến kiểm định. Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 99-03D, 99-04D, 99-05D ở Bắc Ninh cho biết, các trung tâm đều được thành lập theo quy hoạch, cơ sở vật chất khang trang nhưng đến nay chỉ hoạt động khoảng 1/7 công suất. “Tháng nào nhiều xe nhất doanh thu của trung tâm cũng chỉ đủ chi phí cơ bản cho nhân công, còn nhiều tháng phải bù lỗ để duy trì hoạt động. Theo quy định của ngành Đăng kiểm, không cho phép trung tâm tự dừng hoạt động dù chỉ 1 ngày”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh (đề nghị không nêu tên) cho biết.

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, dự thảo bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm nhằm phù hợp với Luật Quy hoạch có hiệu lực từ năm 2019. Dù vậy, dịch vụ kiểm định xe cơ giới là kinh doanh có điều kiện, nên tạo sự phát triển cân đối. Chính quyền các địa phương nên định hướng cho doanh nghiệp thông qua quy hoạch sử dụng đất, quản lý về đầu tư, xây dựng.

Không chỉ có nhiều trung tâm đăng kiểm sớm hơn thời gian quy hoạch hàng chục năm, mới đây, Bắc Ninh còn có chủ trương “phá” quy hoạch, cho phép xây dựng thêm trung tâm đăng kiểm mới. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Văn bản số 2658 đồng ý chủ trương cho một doanh nghiệp được thành lập trung tâm đăng kiểm tại phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh. Đáng chú ý, việc đồng ý cho thành lập trung tâm đăng kiểm này là vượt quy hoạch, và chỉ cách 10 ngày sau khi doanh nghiệp đề xuất.

Khi tiếp nhận thông tin PV Báo Giao thông cung cấp Bắc Ninh đồng ý chủ trương lập thêm trung tâm đăng kiểm, đại diện các trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh đang hoạt động đều bất ngờ và lo ngại. “Trước đây chúng tôi biết trung tâm đăng kiểm phải theo quy hoạch nên mới quyết định đầu tư. Tại sao bây giờ tỉnh lại cho mở thêm trung tâm không có trong quy hoạch. Nếu trung tâm thứ 6 được mở ở phường Hạp Lĩnh, sẽ nằm giữa hai trung tâm khác và chỉ cách trung tâm chúng tôi 7 - 8km. Như thế khác nào gây khó khăn cho doanh nghiệp tuân thủ theo quy hoạch?”, bà Nguyễn Thị The, chủ doanh nghiệp đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 99-05D lo ngại.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện 2 trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh có tháng trung bình chỉ dưới 10 xe/ngày nên nếu bây giờ có thêm trung tâm nữa sẽ càng thêm khó khăn.

Có được lập trung tâm ngoài quy hoạch?

Liên quan vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh Lê Ngọc Tuyển cho biết, đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thành lập trung tâm đăng kiểm theo đúng quy định hiện hành.

Còn ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến nay chưa nhận được văn bản đề nghị thành lập trung tâm đăng kiểm mới ở Bắc Ninh. “Việc thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được thực hiện theo Nghị định 63 của Chính phủ, trong đó quy định phải phù hợp với quy hoạch tổng thể trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc”, ông Hình nói và cho biết, đến nay thông tin về việc bỏ quy hoạch đăng kiểm mới đang là đề xuất trong dự thảo sửa đổi Nghị định 63. Trường hợp địa phương có nhu cầu thực sự mở thêm trung tâm đăng kiểm, phải đề xuất và được bổ sung vào quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ Bắc Ninh, thời gian gần đây, một số địa phương khác cũng đã có số lượng trung tâm đăng kiểm bằng hoặc vượt quy hoạch năm 2030. Chẳng hạn, tại Vĩnh Phúc, quy hoạch đến năm 2030 sẽ có 2 trung tâm, nhưng thời gian này đã có trung tâm thứ 3 đang xây dựng. Tương tự, tại Nam Định, theo quy hoạch đến năm 2030 mới có 3 trung tâm đăng kiểm, nhưng hiện đã có 4 trung tâm. Tại địa phương này cũng xảy ra tình trạng khiếu kiện liên quan đến việc trong và ngoài quy hoạch. Đây cũng là nơi có trung tâm hoạt động không hiệu quả, thu không đủ bù chi, nhưng vẫn buộc phải duy trì hoạt động để tránh bị xử phạt, đóng cửa.

Trước thực tế trên, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, mức giá, lệ phí dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới được áp dụng chung toàn quốc nên doanh thu của các trung tâm đăng kiểm phụ thuộc vào số lượng phương tiện đến đăng kiểm. Vì vậy, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư trung tâm đăng kiểm mới, tránh rơi vào tình trạng có quá nhiều trung tâm đăng kiểm dẫn đến đầu tư không hiệu quả, thua lỗ.

BVT (nguồn baogiaothong.vn)

  • Anh6